5 อันดับ เกมแนว RTS ยังตราตรึง เกิดมาต้องเล่นให้ได้

RTS Cover

สำหรับเกมแนววางแผน (Real Time Strategy) จัดเป็นแนวเกมที่มีความโดดเด่นต้องใช้สมองในการขบคิดสร้างกลยุทธ์เพื่อเอาชนะ ซึ่งในยุครุ่งเรืองของร้าน Internet Cafe ช่วงยุค 90 เกมประเภท RTS มักหยิบมาเล่นเพื่อฆ่าเวลา แต่กลับกลายเป็นความสนุกไม่ว่าจะเล่นกับบอทหรือแข่งขันระหว่างผู้เล่นด้วยกัน แม้จะผ่านมานานหลายปี แต่ยังคงถูกพูดถึงในแง่ของเกมระดับตำนานรวมถึงมีมที่ทำให้เกมเมอร์ยุคใหม่บางคนอาจไม่เข้าใจอย่างเช่น 5 อันดับ เกมแนว RTS ยังตราตรึง เกิดมาต้องเล่นให้ได้

Red Alert

Red Alert

Command & Conquer: Red Alert กลายเป็นตำนานของเกมแนว RTS ที่เกมเมอร์ไทยชอบพูดติดปากว่า “ยูริ” โดยเฉพาะภาค Red Alert 2 เป็นเกมแนววางแผนรบที่ได้รับความนิยมอย่างมาก การนำเสนอมุมมองภาพกราฟิกจากด้านบนแบบ 2 มิติ ผู้เล่นต้องวางแผนบริหารทรัพยากรจัดการยูนิตที่จุดแข็งและจุดอ่อนแตกต่างกัน ซึ่งในบรรดายูนิตทั้งหลายมียูนิตบางประเภทที่ค่อนข้างเกรียนจนกลายเป็นมีมอย่าง “บอลลูน” นอกจากนี้ยังทำให้ผู้เล่นหลายคนรู้จักเทคโนโลยีด้านการทหารของแต่ละประเทศ ถึงแม้เทคโนโลยีบางอย่างจะดูล้ำยุคเกินความเป็นจริง

Battle Realms

Battle Realms

ตำนานเกมแนววางแผนรบที่เลือนหายไปตามกาลเวลาจนถึงวันนี้ยังไม่มีการหยิบมาทำภาคใหม่ แต่เชื่อว่ายังคงอยู่ในความทรงจำของคอเกม RTS ทั่วโลก สำหรับ Battle Realms เกมแนวสงครามการต่อสู้ระหว่าง 4 เผ่าพันธุ์ Dragon, Serpent, Lotus และ Wolf ซึ่งเกมนี้มีติดตั้งไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ในร้านเน็ตแทบจะทุกร้าน แต่ไม่ค่อยมีคนหยิบมาเล่นมากนักเมื่อเทียบกับเกม Red Alert เนื่องจากมีความซับซ้อนมากกว่าจึงต้องเรียนรู้ทำความเข้าใจระบบเกมนานพอสมควร ชั่วโมงที่มีจำกัดผู้เล่นส่วนใหญ่จึงนิยมเลือกเผ่า Lotus เพราะความสามารถของยูนิตค่อนข้างได้เปรียบจนถูกมองว่าโกงมากที่สุด

Stronghold Crusader

Stronghold Crusader

Stronghold: Crusader เป็นอีกหนึ่งเกมแนววางแผนรบเปิดตัวครั้งแรกในปี 2000 จุดเด่นของเนื้อเรื่องสงครามครูเสดที่เกิดจากความขัดแย้งของกลุ่มคนสองศาสนากินเวลายาวนานนับร้อยปีกับตัวเอกที่ถูกกล่าวถึงบ่อยครั้งอย่างริชาร์ดและซาลาดิน ผู้เล่นจะได้รับบทเป้นผู้บัญชาการกองทัพกับภารกิจพิชิตดินแดนมากถึง 50 ด่าน ซึ่งการสร้างกองกำลังทหารหรือยูนิตประเภทต่างๆ ต้องพึ่งพาปัจจัยสำคัญหลายด้านรวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากร บางครั้งกว่าจะเอาชนะได้ต้องใช้เวลาเล่นนานหลายชั่วโมง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จัดอยู่ในเกมวางแผนดูดเวลาชีวิต

Warcraft 3

Warcraft 3

ตำนานไม่เคยเลือนหายปัจจุบันยังถูกพูดถึงอยู่เรื่อยๆ สำหรับ Warcraft 3 เกมแนว RTS สุดโด่งดังของซีรี่ย์เกม Warcraft เนื้อเรื่องความขัดแย้งระหว่างเผ่าพันธุ์ของทั้ง 2 ฝ่าย คือ Alliance และ The Horde ตัวเกมมอบประสบการณ์แบบเกมแนววางแผนรบ ผู้เล่นต้องสร้างถิ่นฐานเพื่อเก็บเกี่ยวทรัพยากรหลัก ได้แก่ ไม้ ทองคำ และอาหาร จากนั้นพัฒนายูนิตประจำเผ่าเพื่อป้องกัน โดยมีเป้าหมายหลักทำลายฐานทัพของศัตรู นอกจากนี้ความโดดเด่นของตัวละครในเกม Warcraft ยังได้มีการดัดแปลงเป็นฮีโร่ในโหมดเกม Dota จนประสบการณ์สำเร็จ

Starcraft

Starcraft

Starcraft อีกหนึ่งเกมแนว RTS ที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนักในไทยผิดกับต่างประเทศที่เกมนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจนมีการจัดแข่งขันหลายรายการทั่วโลกตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเอกลักษณ์ของตัวเกมที่ต้องใช้ความคิดการวางแผนคล้ายเกมหมากรุก การเล่นจะแยกออกเป็น 3 เผ่าหลัก คือ Terran, Protoss และ Zerg แต่ละเผ่าจะมีจุดแข็งและจุดอ่อนแตกต่างกันไป แต่เหนืออื่นใดความรวดเร็ว ไหวพริบ และกลยุทธ์เป็นสิ่งสำคัญที่นำไปสู่ขัยชนะอาจจะทำให้การเล่นเกมสนุกยิ่งขึ้นหรือยิ่งเล่นยิ่งเครียด!

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM