กระแส Auto Chess ทำสาวก DOTA 2 และ LOL ดราม่าอีกครั้ง

Teamfight Tactics

ถ้าพูดถึงประเด็นของต้นกำเนิดเกม MOBA หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเจอวิวาทะระหว่างแฟนเกม DOTA 2 และ League of Legends แม้ยังไม่มีใครทราบแน่ชัดถึงต้นกำเนิดที่แท้จริง แต่ที่จำความได้และถูกอ้างอิงอยู่บ่อยครั้งคงจะเป็นโหมด DOTA ในเกม Warcraft 3 ซึ่งเหตุการณ์ทำนองเดียวกันเกิดขึ้นอีกครั้งกับการมาของโหมด Auto Chess ที่กำลังได้รับความนิยมจนเกมแนว MOBA หลายเกมเริ่มเกาะกระแสทำออกมาแย่งส่วนแบ่งตลาดไม่เว้นแม้แต่ LOL เกมส์ออนไลน์ที่มีฐานผู้เล่นมากที่สุดในโลก

TFT Auto Chess

เมื่อเร็วๆนี้ Riot Games เปิดตัว Teamfight Tactics โหมดเสริมของเกม League of Legends เป็นเกมแนววางแผน Turn-Based ซึ่งทีมพัฒนาอ้างว่าได้แรงบันดาลใจจากโหมดเกม Auto Chess แต่ในชุมชนเกม DOTA2 กลับมองว่าเป็นการลอกเลียนแบบมากกว่า โดยผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งที่เปิดประเด็นนี้ด้วยข้อความ “13 ปีของวงการเกม MOBA พวกเขาทำได้ดีที่สุดแค่ลอกเลียนแบบเกม DOTA2” แถมยังแนบลิ้งต้นทางพร้อมวอร์กับแฟนเกม LOL เหมือนพยายามปั่นในเกิดดราม่า

TFT Vs DOTA

หลังจากนั้นไม่นานก็มีผู้เล่นฝั่ง LOL และ DOTA2 เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งบรรยากาศทำนองนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในหลายปีก่อนที่ตลาดเกม MOBA กำลังร้อนแรงทั้งการงัดสถิติจำนวนผู้เล่นหรือระบบเกมที่โดดเด่นกว่ามาเกทับใส่กัน อย่างไรก็ตามด้านผู้พัฒนา Riot Games ก็ยอมรับกันตรงๆว่าทีมงานในบริษัทหลายคนชอบโหมดเกม Auto Chess มากจนเกิดไอเดียนำมาเป็นต้นแบบในการพัฒนาโหมด Teamfight Tactics ที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน

Dota Underlords

ณ เวลานี้ต้องยอมรับถึงกระแสเกม Auto Chess กำลังได้รับความสนใจอย่างมากจากนักพัฒนาเกมหลายราย แต่กระแสความนิยมไม่ได้เป็นการการันตีความสำเร็จสำหรับเกมใหม่ที่เริ่มต้นจากศูนย์เพราะตอนนี้ค่ายเกมที่ลงมาเล่นตลาด Auto Chess ส่วนใหญ่มีฐานผู้เล่นแข็งแกร่งอยู่แล้วอย่าง Dota Underlords จักรวาลแยกของ DOTA2, TFT โหมดเสริมของเกม League of Legends และ OA Auto Chess ต่อยอดความสำเร็จจากซีรี่ย์เกม Onmyoji Arena นี่อาจจะเป็นสัญญาณบอกถึงอนาคตของแนวเกมอีกหนึ่งประเภทในยุคต่อไป

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM