ทำไมเกมแนว MMORPG เหมาะที่จะเล่นบนพีซีมากกว่ามือถือ

fantasy art artwork mmorpg story hero zhuxian 1920x1080 12351

ทุกวันนี้มีเกมหลากหลายประเภทพัฒนาลงมือถือด้วยเหตุผลที่คุณสามารถเข้าเล่นเกมได้ทุกที่ทุกเวลาอีกทั้งนักพัฒนาจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อตอบรับแนวโน้มของตลาด Mobile ที่กำลังมาแรง แต่เมื่อลองมานั่งคิดวิเคราะห์เกมบางประเภทอาจไม่เหมาะที่จะเล่นบนมือถือสักเท่าไหร่อย่าง MMORPG แนวเกมยอดนิยมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่หลายคนต่างคุ้นเคยในยุครุ่งเรืองของร้าน Internet Cafe ด้วยอุปสรรคบางอย่างที่อาจเป็นข้อจำกัดสำหรับผู้เล่นหลายคน ซึ่งต้องมาดูกันว่าทำไมเกมแนว MMORPG เหมาะที่จะเล่นบนพีซีมากกว่ามือถือ

เวลาเล่นนาน

World of DragonNest

หากคุณคิดจะจริงจังกับการเล่นเกม MMORPG สิ่งที่ต้องเตรียมตัวเตรียมใจไว้ก่อนเลยคือเรื่องของ “เวลา” เนื่องจากการเล่นเกมออนไลน์แนวเก็บเวลต้องใช้เวลาต่อวันนานหลายชั่วโมงเพื่อเก็บเกี่ยวค่าประสบการณ์อัพเลเวลให้ตัวละคร ฟาร์มของหาไอเทม ซึ่งมันจะบั่นทอนประสิทธิภาพของอุปกรณ์เครื่องร้อนแบตเสื่อมเร็ว การเล่นเกมแนวนี้จึงไม่ค่อยเหมาะกับโทรศัพท์มือถือ แต่สำหรับการเล่นบนเครื่องพีซีหมดปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ เครื่องร้อนคงเกิดขึ้นได้ยากเพราะเปิดทิ้งไว้แทบจะ 24 ชั่วโมง

การควบคุมเกมยืดหยุ่นกว่า

อย่างที่รู้เกมส์มือถือสมาร์ทโฟนจะใช้การควบคุมแบบจอสัมผัส (Touchscreen) หรือการจับอุปกรณ์เอียงซ้ายเอียงขวาพบได้ในเกมประเภท Casual แต่สำหรับเกมแนว MMORPG บนมือถืออาจจะรู้สึกยุ่งยากเล็กน้อยทั้งในเรื่องของการควบคุมตัวละคร สกิลยิบย่อยมากมายที่เลือกใช้ได้อย่างจำกัดหากเผชิญกับสถานการณ์สำคัญทั้งการล่าบอสหรือพีวีพี ตรงกันข้ามกับการเล่นบนพีซีมีความยืดหยุ่นมากกว่าเพราะควบคุมด้วยอุปกรณ์คีย์บอร์ดและเมาส์ ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ระยะหลังมีการพัฒนาอุปกรณ์เสริมที่รองรับการควบคุมสำหรับเล่นเกมบนมือถือได้อย่างสะดวกมากขึ้น

หมดปัญหาเรื่องข้อผิดพลาด

mobile gaming 2690100 1920

ความผิดพลาดมักเกิดขึ้นบ่อยในเกมมือถือที่รองรับผู้เล่นแบบออนไลน์จำนวนมากได้ในเวลาเดียวกัน เนื่องจากมีการพัฒนาให้รองรับบนอุปกรณ์ Android และ iOS เมื่อเกิดข้อผิดพลาดจากฝั่งใดฝั่งหนึ่งย่อมส่งผลต่อความล่าช้าในการแก้ไขปัญหาหรืออาจไม่รองรับมือถือบางรุ่น สเปคไม่ถึงอดเล่นในที่สุด อย่างไรยังมีทางเลือกอีกหนึ่งหนทางนั้นคือ PC คุณสามารถเล่นเกมมือถือได้อย่างราบรื่นผ่านโปรแกรมจำลอง Emulator อีกทั้งยังเปิดได้หลายหน้าจอตราบเท่าที่สเปคเครื่องจะรับไหว

wp2864302

นี่ก็เป็นเพียงเหตุผลเล็กน้อยจากคนที่ชอบเล่นเกมแนว MMORPG ทั้งบนมือถือและพีซี แต่เมื่อเทียบประสิทธิภาพทั้งสองแพลตฟอร์มในระยะยาวต้องยอมรับว่าเกมออนไลน์แนวเก็บเลเวลเหมาะที่จะเล่นบนพีซีมากกว่ามือถือ โดยเฉพาะเกมมือถือแนว MMORPG ในยุคนี้ได้มีการพัฒนาระบบเกมให้ตอบโจทย์ผู้เล่นมากขึ้นกับการนำ AI หรือบอทที่ตั้งค่าสั่งการกระทำต่างๆแบบอัตโนมัติไม่จำเป็นต้องนั่งก้มหน้าก้มตาจดจ่ออยู่กับหน้าจอเป็นเวลานานซึ่ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM