Swordsman Online มือใหม่ก็เล่นได้แนะนำข้อมูลการเล่นพื้นฐานที่ต้องรู้

GM01 30720195

Swordsman Online หรือกระบี่เย้ยยุทธจักร เป็นเกมออนไลน์แนว MMORPG จากผู้ให้บริการ Playpark.com เชื่อว่ามือใหม่หลายๆ คนเมื่อเข้าสู่ภายในเกม จะต้องงงกับรูปแบบการเล่นของตัวเกม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าต่างอินเตอร์เฟสต่างๆ ระบบ Gameplay หรือแม้กระทั่งระบบฟังก์ชั่นต่างๆ เพราะฉะนั้นสำหรับบทความนี้ จึงเป็นบทความสำหรับมือใหม่โดยเฉพาะ ที่เราจะมาปูพื้นฐานกันก่อนที่จะเข้าไปเล่นตัวเกม

Swordsman Online 1272019 2

เรื่องราวจากนวนิยายกำลังภายในของกิมย้ง

แค่ชื่อเกมก็บอกเราให้รู้อยู่แล้ว ว่านี่เป็นเกมที่หยิบเอาเรื่อง “กระบี่เย้ยยุทธจักร” หรือมังกรหยกภาค 5 มาทำเป็นโครงเรื่อง หรือโครงระบบตัวเกมทั้งหมด โดยเรื่องราวของกระบี่เย้ยยุทธจักร จะเกี่ยวกับ เล้งหูชง ผู้สืบทอดวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย และเรื่องราวเหตุการณ์วุ่นวายในยุทธภพ ในสงครามระหว่างพรรคตะวันจันทรา พรรคอธรรมในใต้หล้า กับเหล่าพรรคธรรมมะอย่าง ซงซาน, ไท่ซาน, เหิงซาน, หัวซาน และหานซาน เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อ ตงฟางปุ๊ป้าย ยอดฝีมือแห่งพรรคตะวันจันทรา เข้ายึดอำนาจ จนได้ขึ้นเป็นประมุขพรรค จอมยุทธจึงแตกแยกออกเป็นหลายขั้ว เหตุการณ์วุ่นวายจึงลุกลามไปทั่วยุทธภพ

Swordsman Online 1272019 7

การควบคุม

Swordsman Online เป็นเกมแนว Action MMORPG สไตล์กำลังภายใน ซึ่งตัวเกมให้อารมณ์เหมือนกับว่าเรานั้นเป็นจอมยุทธจริงๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวเกมไม่ได้ออกแบบมาเป็นเกมแนว Action จ๋าๆ เหมือนดั่งเกม DMC หรือพวก MOBA ต่างๆ แต่จะมีเสน่ห์ของเกมแนว MMORPG ใส่เข้ามาด้วย โดยระบบการควบคุมหลักๆ ของตัวเกม จะทำให้เราได้ควบคุมการเคลื่อนไหวต่างๆ ของตัวละครได้อย่างหลากหลาย ทั้งหลบการโจมตี รวมไปถึงหาจังหวะเพื่อหาช่องเข้าโจมตีคู่ต่อสู้ โดยการควบคุมที่สำคัญๆ ของตัวเกมมีดังนี้
⦁ WASD : เคลื่อนที่ / กด 2 ครั้งก้าวพริบตา
⦁ Spac : กระโดด / กด 2 ครั้งกระโดด 2 ชั้น
⦁ X : ป้องกัน
⦁ Z : เก็บลูกพลัง
⦁ E : คอมโบ
⦁ Q, 1-8 : ใช้สกิล ที่เลือกใส่ไว้
⦁ F1 – F4 : ใช้ไอเทม ที่เลือกใส่ไว้
⦁ V : เปิดโหมดวิ่ง
⦁ Ctrl : สลับโหมดเมาส์ (หมุนมุมกล้อง/ตัวชี้เคอเซอร์)
⦁ คลิกเมาส์ซ้าย : โจมตี แบบที่ 1
⦁ คลิกเมาส์ขวา : โจมตีแบบที่ 2 (สามารถเปลี่ยนท่าได้)
⦁ Esc : เปิดเมนู

Swordsman Online 1272019 3

11 สำนักครองยุทธจักร

เมื่อเราสามารถเก็บเลเวลได้จนถึงเลเวล 5 ตัวเกมจะให้เราได้เลือกสำนัก หรืออาชีพที่จะเล่นได้ทั้งหมด 11 สำนัก ประกอบไปด้วยหัวซาน ,ตะวันจันทรา, สกุลถัง, เส้าหลิน, บู๊ตึ๊ง, ง้อไบ๊, สราญรมย์, เบญจพิษ, เหิงซาน, หานซาน, และต๊กโกว โดยแต่ละสำนัก ก็จะมีสกิล อาวุธ และวิชาที่โดดเด่นแต่งต่างกันออกไป ซึ่งระบบนี้ถือเป็นหนึ่งในเสน่ห์ที่สำคัญของตัวเกมเลยก็ว่าได้ เพราะยุทธจักรเป็นที่ของคนแข็งแกร่ง การประลองฝีมือจึงเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และแน่นอนว่า การเลือกสำนัก ก็เปรียบเป็นเหมือนการเลือกแนวทางการต่อสู้ของตนเองนั่นเอง

Swordsman Online 1272019 4

ระบบวรยุทธ

สกิล หรือที่เรียกกันว่าวรยุทธในเกมเกมนี้ เป็นวิชาที่เราจะได้ติดมาจากการเลือกสำนัก โดยวรยุทธของตัวเกมก็จะมีให้เราปลดล็อคเอามาใช้ตามระดับเลเวลของตัวละคร โดยจะเริ่มตั้งแต่ชุดวรยุทธพื้นฐานของแต่ละสำนัก ที่จะปลดล็อคเมื่อเราเลือกเข้าสำนักนั้นๆ ต่อมาจึงจะสามารถปลดล็อคชุดสกิลระดับสูงขึ้นไปได้ในเลเวล 20, 40 และ 60 ตามลำดับ โดยวรยุทธต่างๆ เราสามารถเรียกใช้ได้ ผ่าน 3 ช่องทาง ช่องทางแรกคือจากการกดคลิกเมาส์ขวา ช่องทางที่สอง คือจากช่องคีย์ลัด Q และ 1 – 8 และช่องทางที่สาม คือจากการกดปุ่ม E หรือคอมโบสกิล นอกจากนี้แต่ละสำนักยังมีท่าไม้ตายประจำสำนัก ซึ่งเราเรียกว่าความโกรธอีกด้วย

ปล. วรยุทธแต่ละวรยุทธสามารถเพิ่มระดับได้ แต่จะเพิ่มได้เมื่อเลเวลของตัวละครถึงในระดับที่กำหนดแล้ว

Swordsman Online 1272019 6

วิชาปราณกาย

หากวรยุทธคือวิชาโจมตีที่ได้มาจากสำนัก วิชาปราญกายก็คือวรยุทธติดตัว หรือ Passive สกิล ที่เราสามารถปลดล็อคสกิลได้จากการทำเควส และบาง Passive จำเป็นต้องกดใช้งานเอง ประกอบไปด้วย 3 หมวด คือ

⦁ กระโดด : เป็นหนึ่งในแขนงของวิชาตัวเบา ที่จะทำให้เราสามารถเคลื่อนที่บนอากาศได้ ทำให้เราสามารถเคลื่อนที่กลางอากาศได้ต่อเนื่อง 4 ครั้ง มีระดับวิชาทั้งหมด 4 ระดับ

⦁ ความเร็ว : อีกหนึ่งสายวิชาตัวเบา ที่จะทำให้เราเคลื่อนที่ได้รวดเร็วขึ้น สามารถหนีจากศัตรู หรือใช้สำหรับเข้าประชิดตัวศัตรูได้ โดยวิชาหลังๆ จะทำให้เราวิ่งบนน้ำได้อีกด้วย มีระดับวิชาทั้งหมด 4 ระดับ เช่นเดียวกับกระโดด

⦁ กลยุทธ : เป็นวิชาพื้นฐาน ที่ใช้ซัพพอร์ตด้านการต่อสู้ต่างๆ โดยมีวิชาทั้งหมดให้เราได้เรียนมากถึง 7 วิชา

Swordsman Online 1272019 8

วิชาปราณจิตร

เป็นระบบสำหรับเพิ่มเอกลักษณ์ และความสามารถด้านค่าสถานะพื้นฐานของตัวละครให้แข็งแกร่งขึ้น โดยเราสามารถเข้าถึงระบบนี้ได้ตอนตัวละครมีเลเวลเท่ากับ 40 ซึ่งระบบปราณจิตร ถ้าพูดให้เห็นภาพ ก็คือการทะลวงจุดลมปราณ ที่เราน่าจะเคยได้ยิน หรือได้เห็นจากในหนังจีนกำลังภายในต่างๆ หรือนวนิยายจีนทั่วๆ ไป โดยการทะลวงจุดลมปราณนี้ จะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละสำนัก ซึ่งจุดปราณแต่ละอย่าง ก็ล้วนมีค่าสเตตัสโบนัสที่จะมาเพิ่มให้ตัวละครแตกต่างกันออกไป โดยจะแบ่งออกเป็น 5 สายด้วยกัน คือ

⦁ พลัง : เพิ่มพลังโจมตี หรือ พลังภายนอก
⦁ พลังวัตร : เพิ่มพลังโจมตีเวทย์ หรือ พลังภายใน
⦁ ร่างกาย : เพิ่ม Max HP กับ Max MP
⦁ เอ็นกระดูก : เพิ่มพลังป้องกัน กับพลังป้องกันเวทย์
⦁ ปราณ : เพิ่ม ความชำนาญเพิ่มการหลบหลีก กับ ค่าต้านทาน

ปล. ปราณจิต จะแบ่งจุดลมปราณออกเป็น 3 สาย คือ จุดพื้นฐาน, จุดเลือดลม และ จุดสำนัก

Swordsman Online 1272019 1

ระบบ AI ช่วยเล่น

เมื่อเราเข้าสำนักแล้ว เราจะได้รับการปลดล็อคระบบ AI หรือระบบการฝึกตนโดยอัตโนมัติ เป็นระบบเก็บเลเวล สำหรับใครขี้เกียจเก็บเลเวลเอง ก็สามารถตั้งค่าต่างๆ ให้ตัวละครของเราเก็บเลเวลให้เองโดยอัตโนมัติได้ ซึ่งระบบ AI ของเกมนี้ค่อนข้างตั้งได้ละเอียดมาก เราสามารถตั้งค่าตั้งแต่การเก็บของ การใช้ไอเทม รวมไปจนถึงสกิลที่ต้องใช้ออกมา และที่พิเศษกว่า คือ AI ของเกมนี้สามารถอัปเกรดไอเทมได้เองอีกด้วย ถือว่าล้ำมากๆ อย่างไรก็ตาม การใช้ระบบ AI จำเป็นต้องใช้ค่า Stamina ซึ่งถ้าค่านี้หมดลง ตัวละครของเราฆ่ามอนสเตอร์ไปยังไง ก็จะไม่ได้รับค่า EXP ทั้งหมดกลับมา

ปล. ถ้าติ๊กถูกระบบ AI ในช่องสีฟ้าไว้ ระบบ AI จะทำงานเอง แม้จะไม่เปิดการทำงานของ AI อยู่ก็ตาม โดยในส่วนนี้จะประกอบไปด้วย การใช้งานยาและอาหาร ,การทอยของอัตโนมัติ และ การตีบวกไอเทมอัตโนมัติ

Swordsman Online 1272019 4

ระบบอัปเกรดไอเทม และระบบอาวุธลับ

ต่อให้ Swordsman Online เป็นเกมที่รูปแบบการเล่นเป็น Action อย่างไร ตัวเกมก็ยังคงมีความเป็น MMORPG อยู่อย่างครบถ้วน ซึ่งระบบหนึ่งในนั้นก็คือพวกระบบอัปเกรดไอเทมต่างๆ โดยระบบอัปเกรดไอเทมของเกมนี้ก็มีให้เราเลือกทำอยู่หลายอย่างทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น

⦁ ระบบหลอมยุทธภัณฑ์ หรือระบบตีบวก : ระบบเพิ่ม EXP ให้กับอาวุธ โดยการนำเอาไอเทม อาวุธ หรือหินหลอมมาย่อยเพื่อเพิ่มเลเวลให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ยิ่งเลเวลตีบวกสูงมากขึ้นเท่าไหร่ ค่า EXP ที่ต้องใช้ก็จะยิ่งสูงขึ้น แต่ทั้งนี้แสงออร่าของอาวุธก็จะยิ่งสวยขึ้นตามไปด้วย สามารถตีบวกได้จนถึงระบบ +10 การตีบวกไม่มีการตีจนอาวุธแตกแต่อย่างใด !!

⦁ ระบบอัญมณี : ระบบอัญมณี หรือระบบใส่ Gem ให้อุปกรณ์สวมใส่ เป็นระบบเพิ่มค่าสเตตัสให้กับอุปกรณ์สวมใส่ต่างๆ ซึ่งระบบนี้มาพร้อมกับระบบเจาะรูไอเทมในอุปกรณ์สวมใส่ต่างๆ โดยอัญมณี ยิ่งเลเวลสูงเท่าไหร่ โบนัสที่จะให้ก็จะยิ่งเยอะมากเท่านั้น ปัจจุบันอัญมณีมีทั้งหมด 21 แบบ แบบละ 6 เลเวล

⦁ ระบบอาวุธลับ : เป็นอีกระบบพิเศษ ที่เหมือนกับสกิลที่ใช้โจมตีศัตรู แต่พิเศษกว่า ตรงอาวุธลับสามารถเพิ่มค่าสถานะต่างๆ ให้กับตัวละครของเราได้อีกด้วย

Swordsman Online 1272019 5

ระบบสังคมในยุทธจักร

ตัวเกมมีระบบเกี่ยวกับสังคมอยู่ค่อนข้างหลากหลายแบบ ซึ่งระบบพื้นฐานของระบบสังคมในตัวเกมก็คือระบบเพิ่มเพื่อน แต่สำหรับหัวข้อนี้ เราจะมาพูดถึงระบบอื่นๆ กัน โดยระบบสังคมในเกม นอกจากระบบเพื่อนแล้ว ยังมี

⦁ ระบบ ศิษย์ – อาจารย์ : ระบบผู้เล่นเลเวลสูงๆ ช่วยเหลือผู้เล่นระดับที่ต่ำกว่าตนเอง โดยระบบนี้ คนที่เป็นลูกศิษย์จะได้รับ EXP มากขึ้นถึง 15% และขอให้อาจารย์ไปตีมอนสเตอร์เลเวลสูงๆ ให้ได้ ส่วนอาจารย์ก็จะได้รับแต้มเพื่อนำไปแลกไอเทมต่างๆ ต่อไป

⦁ ระบบ แต่งงาน : ระบบแต่งงานในเกมนี้จะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือหมั้นหมาย และแต่งงาน โดยการแต่งงานนอกจากจะได้ชุดแต่งงานสวยๆ แล้ว ยังได้รับไอเทมที่วาปไปหาคู่ของตนได้ในทันทีอีกด้วย

⦁ ระบบทีม หรือระบบปาร์ตี้ : ระบบรวมกลุ่มผู้เล่น สำหรับร่วมกันทำภารกิจต่างๆ หรือช่วยกันเก็บเลเวล สูงสุดรับได้ 6 คนต่อ 1 ทีม

⦁ ระบบกิลด์ : ระบบสำคัญของตัวเกม ที่นอกจากจะจับผู้เล่นให้รวมกลุ่มกันเป็นก้อนแล้ว ระบบนี้ยังตอบรับกกิจกรรมต่างๆ ที่คนทั่วไปซึ่งไม่มีกิลด์ ไม่สามารถเข้าร่วมได้อยู่อีกด้วย

⦁ ระบบลานประลอง หรือระบบ PVP : เป็นระบบต่อสู้ระหว่างผู้เล่น มี 2 แบบ คือประลองยุติธรรม เป็นการ PVP ที่เลเวลของตัวละครทั้ง 2 ฝ่ายไม่มี ผล เพราะตัวละครทั้งสองจะถูกปรับค่าสเตตัสให้พอๆ กัน และ ศึกนองโลหิต มีการปรับค่าสเตตัสเช่นกัน แต่จะไม่ปรับลดค่าของอุปกรณ์

⦁ ระบบ PK : ทั้งนี้ ตัวเกมค่อนข้างเถื่อนพอสมควร เพราะตัวเกมเปิดให้ผู้เล่นสามารถ PK กันได้อย่างอิสระ แต่ก็มีผลให้ชื่อตัวละครเป็นสีแดงด้วย

Swordsman Online 1272019 9

ระบบสาวก และระบบสัตว์เลี้ยง

ตัวเกมมีระบบเสริม AI ให้กับผู้เล่นด้วยระบบที่ชื่อว่าระบบ สาวก และระบบสัตว์เลี้ยง โดยทั้ง 2 ระบบมีความคล้ายๆ กัน คือเราจะได้รับตัว AI รูปแบบต่างๆ มาช่วยเล่นเหมือนกัน แต่มีความแตกต่างกันดังนี้

⦁ ระบบสาวก : ตัวละครสาวก จะมีสกิลช่วยเหลือการเล่นต่างๆ มากมาย ทั้งช่วยในการเล่นให้ง่ายขึ้น ไปจนถึงช่วยต่อสู้กับมอนสเตอร์ให้ มีระดับเลเวล สามารถอัปค่าสเตตัสให้ได้ หากเราต้องการมีสาวก เราต้องปลดระบบด้วยการทำเควสก่อน แล้วจึงจะจับสาวกมาเป็นพวกได้ มี NPC เพิ่มพลังและความสามารถให้สาวกโดยเฉพาะ

⦁ ระบบสัตว์เลี้ยง : สัตว์เลี้ยงจะเพิ่มค่าสเตตัสให้กับตัวละครของเรา สัตว์เลี้ยงสามารถช่วยเก็บของได้ และสามารถเลี้ยงใช้ในดันเจี้ยนได้ สัตว์เลี้ยงมาพร้อมบัฟความสามารถ ที่จะเพิ่มให้กับตัวละคร สามารถเพิ่มเลเวลและอัปเกรดความสามารถของสัตว์เลี้ยงให้สูงขึ้นได้

Swordsman Online 1272019 8

ระบบเควส

ระบบเควส ถือเป็นระบบหัวใจหลักของเกม Swordsman Online นอกจากจะช่วยปลดล็อคระบบต่างๆ แล้ว ยังช่วยทำให้เราเก็บเลเวลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยระบบเควสค่อนข้างมีหลากหลายประเภท เช่นเควสเนื้อเรื่อง เควสทั่วไป เควสสำนัก และเควสอื่นๆ ต่างๆ อีกมากมายหลายประเภท

Swordsman Online 1272019 6

ระบบดันเจี้ยน

นอกจากมอนสเตอร์ทั่วๆ ไป แล้ว ตัวเกมยังมีระบบดันเจี้ยน ซึ่งเราสามารถเข้าไปเก็บเลเวล หรือฟาร์มของได้ทั้งแบบเดี่ยว และแบบทีม โดยมอนสเตอร์ในดันเจี้ยนจะโดดเด่นเป็นอย่างมาก ในแง่การดรอปอุปกรณ์ หรือไอเทมต่างๆ เช่น หินตีบวก อัญมณีออพชั่น ไอเทมอาวุธ ชุดป้องกัน และเครื่องประดับระดับสูง รวมไปถึงวัตถุดิบในการผลิตไอเทมต่างๆ โดยดันเจี้ยนจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบทั่วไป และ แบบกิจกรรม ตัวดันเจี้ยนแต่ละที่จะแบ่งความยากออกเป็น 3 ระดับ คือ ธรรมดา, ยาก และวีรบุรุษ ซึ่งแน่นอนว่า ยิ่งยากเท่าไหร่ ของก็ยิ่งดีเท่านั้น

Swordsman Online 1272019 2

จริงๆ ในแต่ละระบบที่ผมนำมาลิสต์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านนี้ ยังมีความลึก และรายละเอียดอีกหลายๆ อย่าง ซึ่งก็จะขอเป็นโอกาสหน้า ที่จะหยิบเรื่องราว รวมไปถึงข้อมูลเหล่านั้นมาแชร์ให้อ่านกันเพิ่มเติม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมก็หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้ผู้เล่นใหม่ๆ หรือผู้เล่นเก่าๆ สามารถเข้าถึงระบบของตัวเกมได้มากขึ้นในระดับหนึ่ง

Swordsman Online 1272019 5

Swordsman Online 1272019 7

Swordsman Online 1272019 10

ดาวน์โหลดเล่นฟรีได้ที่ http://bit.ly/SWM-PC_Download1 โดยใช้ PlayID (สมัครฟรี คลิก!) รวมถึงเกาะติดอัพเดทล่าสุดได้ทาง Official Website และ Facebook PlayPark Swordsman TH

อ่านข่าวเกม Swordsman คลิกที่

FLOATING BOTTOM