อะไรคือสาเหตุทำให้ Valve เปลี่ยนแนวทางการทำเกม

valve BlogBanner

นับเป็นเวลากว่าหนึ่งทศวรรษที่ผลงานเกมของ Valve ได้สร้างความสนุกสุดประทับใจให้กับเกมเมอร์ทั่วโลกด้วยมาตรฐานและคุณภาพของเนื้อหาอย่างเกมซีรี่ย์ Half-Life และ Portal ภายใต้การขับเคลื่อนของหัวเรือใหญ่ Gabe Newell รวมทั้งยังเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม Steam ที่มีอิทธิพลต่อสาวกเกมพีซีอย่างมาก แม้ปัจจุบัน Valve ยังมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมเกมจนถูกจับจ้องอยู่ตลอด แต่ไม่ได้โดดเด่นเหมือนในอดีตจากที่เคยเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ กลับกลายพอใจกับการเกาะกระแสอาศัยความนิยมของเกมที่กำลังดังเพียงแค่หวังโกยเงิน?

Artifact

Valve ไม่ได้ตกอยู่ในสถานะที่ต้องดิ้นรนอะไรมากมายหรือรีบออกเกมใหม่ในเร็ววันตราบใดที่เกม DOTA 2 ยังทำเงินให้อย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาเกือบ 6 ปี จากรายได้ปีล่าสุดของงานแข่ง TI 2019 สะท้อนความนิยมในตัวเกมที่เหล่าสาวกพร้อมเปย์เสมอและด้วยเม็ดเงินจำนวนมหาศาล Valve ตัดสินใจขยายจักรวาลไปสู่เกมใหม่ชื่อ Artifact ซึ่งคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญในเวลานั้นกระแสเกมการ์ดออนไลน์ (CCG) กำลังมาแรง แนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นความสำเร็จของเกม Hearthstone ในมือของพ่อมดน้ำแข็ง Blizzard

Steam Summer

ด้วยความเชื่อมั่นในตัวเองสูงเกินไป Valve คิดจะดึงฐานผู้เล่น Dota 2 มายังเกม Artifact พร้อมชูระบบการเล่นที่แตกต่างจากเกมการ์ดอื่นๆ แต่แนวทางที่ไม่ชัดเจนอีกทั้งระบบเกมได้ทำลายตัวมันเองจากปัญหาเน้นสูบเงินมากเกินไปกับระบบสุ่มการ์ด RNG จนเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบแบบไม่ยุติธรรม นับเป็นความล้มเหลวที่คู่แข่งในตลาดเกมแนว CCG อย่าง Shadowverse หรือ Hearthstone ไม่ต้องออกแรงให้เหนื่อยประหยัดเงินทุนโฆษณาได้เยอะ

Dota Underlords 1

แม้ในตอนนี้ยังไม่ใช่จุดจบของเกม Artifact แต่สถานการณ์ได้เปลี่ยนแนวทางการทำเกมของ Valve อย่างเห็นได้ชัดจากกระแสความนิยมของโหมด Auto Chess ในเกม DOTA 2 แหล่งทำเงินสำคัญเป็นสาเหตุให้คลอดเกม Dota Underlords ออกมาอย่างรวดเร็วอีกทั้งการพัฒนาค่อนข้างเดินหน้าไวทั้งการอัพเดทเนื้อหาเปิดตัว Protopass เข้าถึงได้ฟรีเรียกน้ำย่อยก่อนแล้วค่อยสูบเงินผู้เล่นในอนาคตเพราะเกมแนวนี้มันกินได้ยาวกว่าเกมประเภทซื้อครั้งเดียวจบ

Portal 2

อันที่จริงทรัพยากรที่มีอยู่ในมือรวมถึงศักยภาพไม่ได้ด้อยกว่าบริษัทเกมอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นเจ้าของซีรี่ย์เกมดังระดับคุณภาพที่เหล่าแฟนๆ รอให้สร้างภาคต่ออยู่นานหลายปีไม่ว่าจะเป็น Half-Life 2, Left 4 Dead 2, Team Fortress 2 หรือ Portal 2 แต่น่าเสียดายที่ Valve ทำราวกับว่าพอใจแค่เลข 2 หรือนับ 3 ไม่เป็น ทุกสิ่งทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้อยู่ที่การตัดสินใจของ Gabe Newell ที่ยังคงมีอิทธิพลในการกำหนดทิศทางและแนวทางการพัฒนาเกม

Half Life

อย่างไรก็ตามตราบใดที่ Steam ยังเป็นแพลตฟอร์มหลักในตลาดเกม PC พร้อมฐานผู้ใช้งานหลายล้านคน แค่รายได้จากทางนี้ไม่จำเป็นต้องพัฒนาเกมใหม่อีกต่อไป เอาแค่เนื้อหา Episode 3 ในเกม Half-Life 2 จนถึงวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้า แต่พอมีความหวังอยู่บ้างแบบเลือนลางหลังจาก Valve เข้าซื้อกิจการทีมพัฒนา Campo Santo ผู้สร้างเกม Firewatch และยังมีผลงานชิ้นใหม่ที่กำลังพัฒนาอย่าง In the Valley of Gods เกมแนวผจญภัยไขปริศนาที่กำลังรอประกาศวางจำหน่ายในอนาคตอันใกล้

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM