ใครทำอะไรไว้! Dota2 ไล่แบนผู้เล่นย้อนหลังหนักสุดเกือบ 20 ปี

Dota 2 Cover

กำลังเป็นประเด็นร้อนบนหน้ากระดานพูดคุยในชุมชนเกม Dota2 เมื่อเหล่า Toxic Player หรือผู้เล่นพฤติกรรมแย่ๆได้รับโทษแบนเป็นจำนวนมาก บางรายโดนแบนหนักสุดเกือบ 20 ปี หรือราวสองทศวรรษ ถือเป็นการแสดงอิทธิฤทธิ์ครั้งใหญ่ของ Valve ในฐานะผู้พัฒนาและให้บริการเกมโมบ้าชื่อดังที่มีผู้เล่นมากที่สุดบนแพลตฟอร์ม Steam ที่ต้องการสร้างสังคมภายในเกมให้ดียิ่งขึ้นหลังถูกซุกไว้ใต้พรมเป็นเวลานานหลายปี

Dota 2 GG

การลงโทษแบนผู้เล่นในรอบนี้ไม่ใช่การแบนสุ่มสี่สุ่มห้าแต่คำนวณจากระบบคิดคะแนนพฤติกรรมที่เรียกว่า Conduct Score ซึ่งผู้เล่นเกม Dota2 ทุกคนจะมีคะแนนเริ่มต้น 10,000 พ้อย เมื่อผู้เล่นกระทำสิ่งใดภายในเกมที่ส่งผลกระทบต่อผู้เล่นคนอื่นๆ อาทิเช่น การแสดงความก้าวร้าวด้วยวาจาหรือข้อความ หรือกลโกงรูปแบบต่างๆ เมื่อโดนรายงาน (Report) ระบบจะทำการหักคะแนนและยิ่งคะแนนเหลือน้อยอย่างผู้เล่นบางรายต่ำกว่า 500 พ้อย ส่งผลต่อระยะเวลาการถูกแบนนานถึงปี 2038

Dota 2 Steam

ซึ่งผลที่ได้พบว่ามีการตั้งกระทู้จำนวนมากในชุมชน Steam และ Reddit คนที่ถูกแบนพยายามถามหาเหตุผลจากผู้ดูแล หลายคนบ่นน้อยใจที่ตัวเองเล่นเกม Dota2 มาตั้งแต่เปิดให้บริการวันแรก หรือบางคนหัวร้อนถึงขนาดประกาศเลิกเล่นลบเกมทิ้ง ส่วนผู้เล่นที่ไม่ได้รับผลกระทบต่างชื่นชม Valve ในการลงโทษเหล่า Toxic แบบไม่ปรานีอีกทั้งเป็นการยืนยันว่าระบบ Report ไม่ได้มีไว้แค่ขู่ แต่ละคนได้รับบทลงโทษแตกต่างกันใครทำอะไรไว้ก็รับผลกรรมกันไป

Dota 2 Ban 2038

Dota2 ได้เตรียมพร้อมสำหรับการเริ่มต้นซีซันใหม่โดยให้ความสำคัญกับการเลือก Role ก่อนเข้าแข่งขันกับคนอื่นๆ รวมถึงตำแหน่งในการเล่นเพื่อให้ผู้เล่นแต่ละคนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ หากละเมิดเงื่อนไขจะได้รับบทลงโทษตามกฏของระบบเกม นอกจากนี้ Valve ยังเอาจริงกับปัญหาการ Smurfs ที่กำลังส่งผลกระทบต่อการแข่งขันอย่างไม่ยุติธรรม ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการไล่แบนผู้เล่นย้อนหลังหรือการออกกฏใหม่จะทำให้เกม Dota2 เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นหรือไม่ต้องติดตาม

อ่านข่าวเกม DOTA2 คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM