สถิติชี้ Ninja ย้ายซบ Mixer แค่กระแสไม่กระตุ้นยอดคนดู

Ninja 11102019 1

หลังจาก Richard Tyler Blevins หรือที่รู้จักกันในนามแฝง Ninja สตรีมเมอร์ชื่อดังที่มีผู้คนติดตามมากที่สุดบน Twitch ประกาศย้ายซบ Mixer แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของ Microsoft จนเป็นที่ฮือฮากันในวงการเกมทั่วโลก สื่อหลายสำนักวิเคราะห์กันว่าอาจส่งผลกระทบต่อฐานผู้ใช้ Twitch อย่างแน่นอน แต่ท่าทางจะผิดคาดเพราะการย้ายค่ายของ Ninja ดูเหมือนจะได้เพียงแค่กระแสไม่กระตุ้นยอดผู้ชมบนแพลตฟอร์มอย่างที่หวัง

Ninja 11102019 3

ตามรายงานของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Arsenal อ้างอิงสถิติจาก StreamElements ชี้ว่าในช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายน 2019 แพลตฟอร์ม Twitch มียอดชั่วโมงการรับชมมากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ มากถึง 75% รองลงมาเป็น YouTube Gaming ประมาณ 17.6% ในขณะที่ 3.7% เป็นของ Facebook Gaming มีเพียง 3.2% ที่รับชมผ่านแพลตฟอร์ม Mixer

Ninja 11102019 4

ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือแม้ Mixer เปิดให้บริการมานานนับปีหลังแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่ในช่วง 3 เดือนหลังจากได้สตาร์ดังอย่าง Ninja มาช่วยผลักดันแพลตฟอร์มอีกทั้งจัดโปรฯ Subscribe ฟรีหนึ่งเดือนส่งผลให้ช่องสตรีมของเขามียอดคนติดตามทะลุ 2 ล้านคนอย่างรวดเร็ว ซึ่งทาง Microsoft อาจคาดหวังไว้สูงเนื่องจาก Ninja มีแฟนคลับติดตามบน Twitch เป็นจำนวนมาก ฐานผู้ชมกลุ่มนี้จึงเป็นเป้าหมายสำคัญ อย่างไรก็ตามในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ยอดชั่วโมงการรับชมรวมทั้งหมดบน Mixer กลับลดลงหนักกว่าเดือนกรกฎาคม

Ninja 11102019 2

ปัจจุบันธุรกิจการให้บริการ Streaming สำหรับเกมเมอร์ ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดสำคัญที่หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Google, Microsoft ต้องการเข้าไปช่วงชิงเม็ดเงินจำนวนมหาศาลด้วยการใช้กลยุทธ์แตกต่างกันออกไปทั้งการลงทุนดึงสตรีมเมอร์ดังมายังแพลตฟอร์มของตัวเอง หรือการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ในการสตรีมมิ่ง แต่ต้องยอมรับความจริงที่ว่า Twitch ยังครองความเป็นผู้นำด้านแพลตฟอร์มให้บริการ Streaming ผ่านคอมมูนิตี้อันแข็งแกร่ง

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

ที่มา – https://arsenal.gg/

FLOATING BOTTOM