ทำไม Shroud ถึงย้ายไป Mixer สตรีมมิ่งของไมโครซอฟท์

Mixer 16112019 1

จากกรณีที่สตรีมเมอร์หลายรายบน Twitch ย้ายไป Mixer หนึ่งในนั้นคือ Michael ‘Shroud’ Grzesiek ประกาศอย่างเป็นทางการเข้าสู่บ้านหลังใหม่ของไมโครซอฟท์ แน่นอนว่าการตัดสินใจย้ายแพลตฟอร์มในครั้งนี้ได้เกิดคำถามมากมายรวมถึงประเด็นเรื่องเงินเช่นเดียวกับกรณีของ Ninja ที่ย้ายมาก่อนหน้านี้ ทำให้เจ้าตัวรู้สึกกังวลจนต้องออกมาพูดเกี่ยวกับการย้ายออกจาก Twitch ซึ่ง Shroud ยอมรับว่าได้ทำข้อตกลงกับ Microsoft รวมทั้งเหตุผลที่ว่าทำไมถึงตัดสินใจย้ายไป Mixer

Mixer มีฟีเจอร์หลายอย่างดีกว่า Twitch

Mixer 16112019 1

นอกเหนือจากการจัดโปรโมชั่นดึงดูดเหล่าสตรีมเมอร์หน้าใหม่เพื่อผลักดันแพลตฟอร์มให้เป็นที่รู้จัก Mixer ยังมีฟีเจอร์หลายอย่างที่ดีกว่า Twitch ให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มมากที่สุด ซึ่งหนึ่งในฟีเจอร์ที่โดดเด่นจนต้องเอ่ยถึงนั้นคือ Hypezone เป็นคุณสมบัติที่ค่อนข้างได้รับความสนใจอย่างมากถือเป็นช่องทางการรับชมไฮไลท์เด็ดในช่วงเวลาสำคัญของเกมที่มีผู้ชมมากที่สุด อาทิเช่น PUBG, Fortnite หรือ Apex Legends หน้าจอแสดงผลจะเล่นแบบอัตโนมัติสามารถรับชมได้ตลอดเวลา อีกทั้งผู้ใช้สามารถเก็บสะสมค่า XP เพื่อปลดล็อคอิโมติคอนได้ฟรีแค่รับชมการสตรีมแตกต่างจากแพลตฟอร์ม Twitch หากต้องการใช้อิโมติคอนอื่นๆ ต้องจ่ายเงินเพื่อปลดล็อคเท่านั้น

สังคมน่าอยู่ สตรีมภาพคมชัดได้สูงถึง 10,000 Bitrate

Mixer 16112019 3

สิ่งสำคัญในการ Streaming เพื่อส่งมอบประสบการณ์การรับชมที่ดีที่สุดนั้นคือ ภาพต้องคมชัดเมื่อถ่ายทอดออกไปบนหน้าจอแสดงทุกขนาด ซึ่งปกติบนแพลตฟอร์ม Twitch การตั้งค่า Bitrate ถูกจำกัดไว้แค่ 6,000 เท่านั้น แต่สำหรับ Mixer สตรีมเมอร์สามารถตั้งค่าได้สูงถึง 10,000 Bitrate นอกจากนี้พฤติกรรมของผู้ใช้งานเป็นกันเองปราศจากการพวก Toxic หากใครที่ติดตาม Shroud ไลฟ์สตรีมผ่าน Twitch มักจะเคยเห็นกลุ่มคนที่ชอบก่อกวนผ่านช่องสนทนาอยู่เป็นประจำ ซึ่งการย้ายมา Mixer ทำให้ตัวเองรู้สึกเหมือนได้เริ่มต้นใหม่

Twitch อาจแบนบัญชีของคุณได้ทุกเมื่อ

Mixer 16112019 2

สิ่งที่เหล่าสตรีมเมอร์รู้สึกกังวลอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมานั้นคือ การถูกระงับบัญชี เนื่องจากกฏข้อบังคับและนโยบายการใช้งานของแพลตฟอร์ม Twitch ค่อนข้างคลุมเคลือจนทำให้เกิดข้อถกเถียงเลยเถิดกลายเป็นดราม่า ยกตัวอย่างเช่น กรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นกับสตรีมเมอร์สาว Viperous ถูกแบนชั่วคราว หลังพูดคำว่า nerd ในระหว่างสตรีมเกม Krunker หรือจากกรณีที่สตรีมเมอร์แต่งคอสเพลย์เล่นเกมจนถูกแบนด้วยข้อหานำเสนอเนื้อหาหรือกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งหลายครั้ง Twitch อ้างเหตุผลที่ไร้สาระจนทำให้สตรีมเมอร์หลายคนตัดสินใจย้ายไปไลฟ์สตรีมบนแพลตฟอร์มอื่นอย่าง Mixer เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในเวลานี้

ความเชื่อมั่นในตนเอง

Mixer 16112019 3

อย่างที่รู้การย้ายออกจาก Twitch ส่งผลให้ Shroud ต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายทั้งจากคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เขาเชื่อมั่นในความสามารถและการตัดสินใจในครั้งนี้ ซึ่งการไลฟ์สตรีมครั้งแรกของ Shroud บน Mixer มียอดผู้ชมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของแพลตฟอร์ม มันแสดงให้เห็นว่าเหล่าแฟนคลับยังคงให้การสนับสนุนอย่างล้นหลามถึงแม้จะย้ายไปสตรีมบนแพลตฟอร์มอื่นที่ไม่ใช่ Twitch ด้วยความสามารถและทักษะการเล่นเกมที่โดดเด่นจนได้รับการกล่าวถึงอยู่บ่อยครั้ง

Mixer 16112019 2

ความพยายามของยักษ์ใหญ่ Microsoft ที่ต้องการไล่ตาม Twitch ด้วยยุทธศาสตร์พลังดูดในการยื่นข้อเสนอสุดพิเศษให้เหล่าสตรีมเมอร์ชื่อดังย้ายมาบนแพลตฟอร์ม Mixer คงมีให้เห็นกันอีกเรื่อยๆ ถึงแม้ตัวเลขสถิติผู้ชมผ่าน Twitch ยังครองมากกว่าครึ่ง แต่ในอนาคตไม่แน่อาจมีการเปลี่ยนแปลงเพราะคู่แข่งสำคัญยังมี Facebook, Youtube และ Stadia ที่พยายามคิดค้นนวัตกรรมใหม่ของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งแห่งอนาคต

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM