10 เหตุผลทำไม World Of Warcraft ยังคงได้รับความนิยม

World Of Warcraft 6122019 8

เมื่อพูดถึงเกมแนว MMORPG หรือที่เกมเมอร์บ้านเรานิยมเรียก เกมเก็บเลเวล ส่วนมากจะนึกถึงเกม Ragnarok Online แต่ในแวดวงเกมออนไลน์ระดับโลกความเป็นตำนานหนึ่งเดียวต้องยกให้เกม World Of Warcraft ทุกวันนี้เซิร์ฟเวอร์ยังคงออนไลน์ภายใต้การพัฒนาและให้บริการโดย Blizzard อีกทั้งฐานผู้เล่นยังแข็งแกร่งแม้ใช้โมเดลธุรกิจสวนกระแสโลก ซึ่งเนื่องในโอกาสที่ตัวเกมใกล้ครบรอบ 15 ปี เราได้รวบรวม 10 เหตุผลทำไมเกม World Of Warcraft ยังคงได้รับความนิยมมานานกว่าหนึ่งทศวรรษ

World Of Warcraft 6122019 2

เนื้อหาเป็นมิตรกับผู้เล่นทุกวัย

เหตุผลข้อแรกคงเป็นเรื่องของเนื้อหาภายในเกม World of Warcraft ค่อนข้างเป็นมิตรกับผู้เล่นทุกวัยตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น จนถึงผู้ใหญ่ หากคุณเป็นผู้เล่นมือใหม่ตัวเกมจะแนะนำระบบการเล่นพื้นฐานไม่ต้องกลัวว่าจะหลงทาง ดังนั้นผู้เล่นทุกคนมีอิสระที่จะเลือกเสพเนื้อหาในแบบที่ตัวเองต้องการไม่ว่าจะเป็นการเดินเควสต์ ออกสำรวจโลก หรือชอบแบบฮาร์ดคอร์ตะลุย Dungeons ดวลเดือดในสนามต่อสู้ PVP ทุกอย่างได้มัดรวมไว้ในเกมเดียว

World Of Warcraft 6122019 3

การอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ

การอัพเดทในที่นี้ไม่ใช่การเพิ่มของสุ่มกาชาเหมือนเกมออนไลน์ทั่วไป แต่เป็นการปรับปรุงคอนเทนต์ภายในเกมให้ผู้เล่นรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทีเด็ดของเกม World of Warcraft นั้นคงอยู่ที่การเปิดตัวภาคเสริมมีทั้งการเล่าเรื่องใหม่หรือย้อนกลับไปเล่าเรื่องในอดีตของเผ่าพันธุ์ต่างๆ ที่มาพร้อมระดับเลเวลสูงสุด โซนใหม่ บอสสุดโหด รวมถึงการยกเครื่องโมเดลตัวละครและองค์ประกอบต่างๆให้สวยงามเข้ากับยุคสมัย

World Of Warcraft 6122019 5

ตัวละครมีเอกลักษณ์

จุดเริ่มต้นของเรื่องราวได้ก่อกำเนิดตัวละครใหม่ในมาดผู้กอบกู้หรือตัวร้ายแห่งยุคที่นำหายนะมาสู่ดินแดน อย่างที่รู้ Blizzard Entertainment มีความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์นับตั้งแต่ยุค 90 เราได้เห็นเนื้อเรื่องฉากหลังของตัวละครใหม่ๆที่ถูกคิดค้นขึ้นจนเป็นที่รู้จักอย่าง Anduin Lothar อีกทั้งยังได้เปิดตัวชุดหนังสือนวนิยาย ตำนานชีวประวัติต่างๆ ของเกม Warcraft, Starcraft และ Diablo ถึงขนาดนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แม้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จก็ตาม

World Of Warcraft 6122019 10

ชุมชนเกมขนาดใหญ่

ชุมชนเกมเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่คอยขับเคลื่อนเกม World of Warcraft นักพัฒนารับฟัง feedback อย่างใกล้ชิด ความคิดเห็นจากมุมมองของผู้เล่นที่ช่วยให้ตัวเกมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น อย่างน้อยผู้เล่นก็มีพื้นที่เป็นของตัวเองในการแสดงความคิดเห็นบนอาณาจักรที่รองรับหลากหลายภาษาทั่วโลก ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พบเจอเพื่อนใหม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกที่บริษัทเกมยักษ์ใหญ่พยายามสร้างชุมชนเกมด้วยเป้าหมายเพื่อการเล่นเกม สนทนา และการพัฒนา เปรียบเสมือนเครือข่ายสังคมขนาดใหญ่

World Of Warcraft 6122019 7

การออกภาคเสริม

สาเหตุที่เกมแนว MMORPG จำนวนมากล้มหายตายจากไปอย่างรวดเร็วเพราะขาดการอัปเดทเนื้อหาใหม่ๆหรือไม่น่าสนใจมากพอ ผิดกับเกม World of Warcraft สูตรสำเร็จของการอัปเดทเนื้อหาใหม่ด้วยวิธีการเปิดตัวภาคเสริม (Expansion) เกือบทุกปี มอบประสบการณ์แบบไม่ซ้ำกันและความต่อเนื่องของเนื้อหารวมถึงเหตุการณ์สำคัญที่แฟนเกมต้องพลาดไม่ได้ เดี๋ยวจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ตัวเกมสามารถรักษาฐานผู้เล่นไว้อย่างเหนียวแน่น

World Of Warcraft 6122019 4

รางวัลความสำเร็จ

ขัดเจนว่า Achievement เป็นตัวจุดประกายให้ผู้เล่นหลายคนยึดติดกับเกม World of Warcraft มาเป็นเวลานาน ความสำเร็จที่ได้มาเกิดขึ้นจากความพยายามอย่างหนักหน่วงเพื่อมีชื่อบนหน้ากระดานจัดอันดับใน Arena และ Battleground การสังหารบอสตัวสุดท้ายให้เป็นที่จดจำหรือทำสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อนหากโชคดีมีโอกาสได้ลงหน้าแรกบนสื่อชื่อดังทั่วโลก

World Of Warcraft 6122019 9

กินสเปคน้อย คอมไม่แรงเล่นได้หมด

ยุคนี้เกมแนว MMORPG กราฟิกแรงทั้งนั่น บางเกมยิ่งพัฒนายิ่งกินทรัพยากรเครื่องของผู้เล่นจนกระทบกำลังทรัพย์ในกระเป๋า เมื่อเทียบกับเกม World of Warcraft ระยะเวลาผ่านมานานกว่าศตวรรษ แต่คุณสมบัติของภาพกราฟิกยังคงเดิมอาจเพราะออกแนวตัวการ์ตูนกลายเป็นเสน่ห์ดูไม่ตกยุคอีกทั้งองค์ประกอบหลายอย่างรวมกันให้ภาพทิวทัศน์ที่สวยงาม ปัจจุบันแทบไม่ต้องกังวลเรื่องสเปคเครื่องเพราะเดี๋ยวนี้โปรเซสเซอร์สี่คอร์กับการ์ดจอออนบอร์ดก็สามารถเล่นได้

World Of Warcraft 6122019 6

ออฟชั่นปรับโฉมตัวละคร

ผู้เล่นสามารถปรับโฉมตัวละครในแบบที่ต้องการได้ไม่มีที่สิ้นสุดทั้งการเลือกฝ่าย เผ่าพันธุ์ หรือพาหนะ ด้วยไอเทมสวมใส่หรือที่นิยมเรียกว่า Costume ช่วยสร้างความโดดเด่นซึ่งไม่มีผลต่อค่าสถานะของตัวละคร คุณสามารถปรับแต่งตัวละครในแบบไลฟ์สไตล์ของตัวเอง เห็นปุ๊บต้องร้องว่า wow! ยกตัวอย่างเช่น สตรีมเมอร์ชื่อดัง Swifty เจ้าของตัวละคร Night Elf Warrior ภายในชุดเกราะสีเหลืองอร่าม หรืออาจจะตกแต่งให้เข้ากับบรรยากาศของเกมในช่วงเหตุการณ์สำคัญอย่างเทศกาลฮาโลวีนและคริสต์มาส

world of warcraft battle for azeroth 211904 3

ระบบ Reward สุดเจ๋ง

ทุกวันนี้ระบบ Reward เป็นหัวใจหลักสำคัญของเกมยุคใหม่ แต่ระบบดังกล่าวมีมานานแล้วในเกม World of Warcraft ซึ่งระบบรับของรางวัลถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้เล่นทุกคนที่สามารถไขว่คว้าของรางวัลสุดเจ๋งได้ไม่ว่าจะเป็นระดับเลเวล ไอเทม หรือสัตว์ขี่ โดยไม่จำต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อปลดล็อคของรางวัลเหมือนเกมอื่นที่หวังโกยเงินจากผู้เล่น นั้นจึงเป็นอีกหนึ่งเหตุลที่ทำให้เกมนี้อยู่ยงคงกระพันถึงแม้จะใช้ระบบสมัครสมาชิกแบบรายเดือน

World Of Warcraft 6122019 101

เสมือนการใช้ชีวิตจริง

เหตุผลสุดท้ายที่แฟนเกมน่าจะเห็นตรงกันสำหรับประสบการณ์และความรู้สึกที่ได้รับจากการเล่นเกม World of Warcraft เสมือนการใช้ชีวิตจริงในโลกมหัศจรรย์ท่ามกลางสิ่งมีชีวิตที่มีมนต์ขลังร่วมกับผู้เล่นอีกนับล้านคน สร้างคาแรคเตอร์ในแบบของตัวเอง มุ่งมั่นเก็บเลเวลทำภารกิจปลดล็อคความสำเร็จ และความซับซ้อนของระบบเศรษฐกิจภายในเกมที่มีการแข่งขันสูงเพื่อผลประโยชนสูงสุดของตนเอง ทุกสิ่งถูกขับเคลื่อนโดยผู้เล่นทั้งเรื่องราว เป้าหมายที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเสมือนโลกแห่งความจริง

อ่านข่าวเกม World of Warcraft คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM