ฮั่นแน่ Fortnite อยากลง Play Store แต่ขอยกเว้นส่วนแบ่งรายได้

Fortnite 15122019 3

หลังจากเกม Fortnite เวอร์ชั่น Android เปิดตัวแบบเอ็กซ์คลูซีฟบนสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy Note 9 จนตอนนี้เปิดให้เล่นมาได้ปีกว่าแล้ว แต่อย่างที่รู้การติดตั้งเกมค่อนข้างผิดปกติจากเกมมือถือทั่วไปแทนที่จะดาวน์โหลดผ่านแพลตฟอร์ม Google Play Store ผู้เล่นต้องดาวน์โหลดไฟล์ APK จากเว็บไซต์ทางการของ Epic Games หรือตามเว็บไซต์ต่างๆ กลายเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับผู้เล่นบนมือถือประกอบกับปัญหาด้านความปลอดภัยที่เป็นช่องโหว่ให้เหล่าแฮ็กเกอร์

Fortnite 15122019 2

ซึ่งปีนี้ Epic Games เผยว่า Fortnite มีผู้เล่นประมาณ 250 ล้านคนต่อเดือน รายได้ส่วนใหญ่มาจากการขายไอเทมภายในเกมด้วยการใช้เงินจริงแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงิน V-Bucks แต่ปัญหาสำหรับ Fortnite บนระบบ Android ทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายซื้อไอเทมภายในเกมต้องเสียส่วนแบ่งรายได้หรือค่าธรรมเนียม 30% ให้แก่ Google เมื่อคำนวณดูแล้วก็ตีเป็นเงินหลายแสนดอลลาร์ แน่นอน Epic Games คงไม่ยอมยกรายได้จำนวนมหาศาลให้คนอื่นง่ายๆ จึงตัดสินใจไม่ใช่บริการ Play Store ในปีที่ผ่านมา

Fortnite 15122019 1

อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานว่าทีมพัฒนา Epic Games พยายามต่อรองกับ Google ในการขอยกเว้นค่าธรรมเนียม 30% สำหรับการใช้จ่ายผ่าน In-App ทั้งหมดในเกม Fortnite Mobile ทั้งการซื้อไอเทมตกแต่งตัวละครรวมถึง battle pass ประจำฤดูกาล อย่างไรก็ตามทางฝั่ง Google ประกาศชัดเจนยินดีต้อนรับนักพัฒนาทุกรายที่ตระหนักถึงมูลค่าของแพลตฟอร์ม Google Play ภายใต้เงื่อนไขและนโยบายเดียวกันเช่นเดียวกับนักพัฒนาคนอื่นๆ นั้นหมายถึงไม่มีใครได้สิทธิพิเศษเหนือกว่า

Fortnite 15122019 1

นอกจากนี้ Google ได้ยกจุดเด่นของแพลตฟอร์ม Play Store ทั้งความสามารถในการค้นหาแอพฯ เกม และเนื้อหาต่างๆ บริการด้านความปลอดภัยที่ครอบคลุมผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android รวมถึงระบบจัดการที่คอยอำนวยความสะดวกให้แก่นักพัฒนา ซึ่งส่วนแบ่งรายได้ 30% เป็นมาตรฐานของผู้ให้บริการหลายราย กรณีของเกม Fortnite บนระบบ iOS ยังต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้แก่ Apple Store เช่นกัน แล้วทำไมจะจ่ายให้ Google Play ไม่ได้

อ่านข่าวเกม Fortnite คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM