LOL Wild Rift จะล้ม ROV ระดับโลกอาจใช่ แต่ในไทยคงอีกนาน

LOL Wild Rift 21122019 1

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ League of Legends : WildRift เกมแนว Mobile MOBA จากสตูดิโอ Riot Games ในโอกาสฉลองครบรอบ 10 ปี ของเกม League of Legends ที่ยังคงได้รับความนิยมและมีอิทธิพลต่อเกมเมอร์หลายร้อยล้านคนทั่วโลก ซึ่งการมาของ WildRift ค่อนข้างเป็นที่สนใจของชาวไทยเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นเกม MOBA บนมือถือสมาร์ทโฟนอีกทั้งยังกระทบถึงเกมดัง Arena of Valor เกิดการเปรียบเทียบระหว่างสองเกมโดยส่วนใหญ่ต่างมองว่า Wild Rift จะมาล้ม ROV ระดับโลกอาจใช่ แต่ในไทยคงอีกนานกว่าจะฮิตกัน

ROV และ WildRift ภายใต้ชายคาของ Tencent

LOL Wild Rift 21122019 2

ก่อนการมาของเกม WildRift มีความพยายามในการคิดสร้างเกม League of Legends เวอร์ชั่น Mobile อยู่นานหลายปี หลังจาก Tencent เข้าซื้อกิจการ Riot Games อย่างเป็นทางการในปี 2015 โดยยื่นข้อเสนอให้ทีมพัฒนาพอร์ตเกมลงมือถือแต่โดนปฏิเสธ ด้วยเหตุนี้ทำให้เกม ROV ถือกำเนิดขึ้นมาเปิดตัวครั้งแรกในจีนภายใต้ชื่อ Honour of Kings ซึ่งแน่นอนถูกมองว่าเลียนแบบเกม LOL ทั้งองค์ประกอบภาพกราฟฟิกรวมถึงดีไซน์ฮีโร่ แต่ไม่สามารถหยุดความร้อนแรงได้จนก้าวขึ้นเป็นเกม MOBA บนมือถือที่ทำรายได้สูงสุดและได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย

ความนิยมของเกม League of Legends ในไทย

LOL Wild Rift 21122019 3

ยืนหนึ่งระดับโลกต้องยกให้เกม League of Legends เป็นเกมแนว MOBA ที่มีฐานผู้เล่นมากที่สุดในโลก แต่หากโฟกัสเฉพาะตลาดเกมในไทยคอมมูนิตี้ยังสู้ต่างประเทศไม่ได้เหมือนเป็นเกมเฉพาะกลุ่มที่มีคนดูมากกว่าคนเล่น ซึ่งมองได้ว่าเกม LOL ไม่ประสบความสำเร็จในประเทศไทย เช่นเดียวกับเกม ROV ที่พยายามตีตลาดทั่วโลกในชื่อ Arena of Valor แต่ล้มเหลวในตลาดยุโรปตะวันตก ดังนั้นการมาของเกม WildRift น่าจะให้ความสำคัญตลาดฝั่งตะวันตกและยุโรปมากกว่าเพราะตัวเกม LOL ยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

Toxic Player กับ MOBA เป็นของคู่กัน

LOL Wild Rift 21122019 5

สำหรับคนเล่นเกม ROV วางแผนจะย้ายไปเล่นเกม WildRift เพื่อหลีกหนีปัญหาผู้เล่นพฤติกรรมแย่ไม่ว่าจะเรื่องการใช้คำหยาบ เกรียน หรือเจตนาทำลายสังคมในเกม บอกเลยว่าคุณไม่มีทางหนีปัญหาเหล่านี้พ้นตราบใดที่เกมนั้นมีคนเล่นเยอะ โดยเฉพาะเกมแนว MOBA ปัญหา Toxic Player ถือเป็นของคู่กัน อย่างกรณีของเกม League of Legends ขนาดบทลงโทษค่อนข้างโหดยังมีผู้เล่นบางกลุ่มแหกกฏให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ยิ่งเป็นเกมมือถือการเข้าถึงง่ายกว่าสภาพสังคมภายในเกมอาจจะแย่กว่าตัวเกมบนพีซีก็ได้

ตลาดเกมไทยไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน

LOL Wild Rift 21122019 1

บอกตามตรงวงการเกมไทยไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านหรือชอบสวนกระแสโลก ถ้าย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนในยุคสมัยอันรุ่งเรืองของเกม MOBA เชื่อว่าเกมแรกที่หลายคนรู้จักคงจะเป็น Dota AllStars บ้านเราฮิตกันมาก จนกระทั่งการมาของเกม Heroes of Newerth เปิดให้บริการในช่วงแรกแทบไม่ค่อยได้รับความสนใจเนื่องจากผู้เล่นส่วนใหญ่ยังยึดติดกับเกม Dota ในขณะที่ต่างประเทศเหล่าเกมเมอร์เริ่มย้ายไปเล่น League of Legends กันมากขึ้น แต่จู่ๆเกม HON กลับกลายเป็นเกมฮิตในไทยซะอย่างนั้น ซึ่งก็ไม่รู้ว่ากรณีนี้จะเกิดขึ้นซ้ำรอยเกม LOL Wild Rift หรือไม่

LOL Wild Rift 21122019 4

อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าเกม League of Legends : WildRift น่าจะได้รับความนิยมเหมือนตัวเกมบน PC เพราะถูกขัดเกลาโดย Riot Games ที่รับผิดชอบการพัฒนาทั้งหมด ซึ่งแฟนคลับเกม LOL ทั่วโลกคงให้การสนับสนุนอย่างแน่นอน แต่จะล้มเกม Arena of Valor ในไทยได้ไหมนั้นคงเป็นเรื่องยากอาจใช้เวลานานพอสมควร นอกเสียจากเกม ROV จะหยุดอัพเดทรวมถึงอิทธิพลของเหล่าโปรเพลเยอร์และสตรีมเมอร์ย้ายไปเล่น WildRift แบบจริงจัง ถึงตอนนี้ชาวเกมเมอร์ไทยคงเปลี่ยนใจแห่ตามกันไป

อ่านข่าวเกม League of Legends คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM