22 รายชื่อเกมแนว MMO ไปไม่ถึงฝันประจำปี 2019

22 21122019

ใกล้จะสิ้นสุดปี 2019 กันแล้วที่ผ่านมาวงการเกมมีอะไรให้ตื่นเต้นอยู่ตลอดไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวเกมใหม่ที่หลายคนรอคอยหรือการเผยสรุปผลสถิติเทรนด์ใหม่มาแรงเป็นประจำทุกปี ในขณะเดียวกันก็มีข้อมูลที่น่าสนใจซึ่งส่งผลกระทบต่อวงการเกมในหลายประเทศจากการทะยอยปิดตัวลงของเกมออนไลน์ในปีนี้ ทั้งเกมบนพีซี คอนโซล และมือถือ นับรวมแล้วได้ถึง 22 รายชื่อเกมแนว MMO ไปไม่ถึงฝันประจำปี 2019 แต่ไม่แย่กว่าปีก่อน

เดือนกุมภาพันธ์
Blacklight Retribution

Blacklight Retribution

Blacklight: Retribution อีกหนึ่งเกมแนว MMOFPS ที่เผชิญวิบากกรรมมานับไม่ถ้วนจากความพยายามในการต่อลมหายใจเพื่อเปิดให้บริการต่อไป หลังจาก Zombie Studios ประกาศยุบทีมพัฒนาในปี 2015 แต่โชคยังดีที่ค่าย Perfect World มารับช่วงต่อในปี 2017 ภายใต้การดูแลของทีมพัฒนา Hardsuit Labs อย่างไรก็ตามในระหว่างการเปิดให้บริการตัวเกมขาดการอัพเดทเนื้อหาใหม่จนฐานผู้เล่นลดลงอย่างต่อเนื่อง ท้ายที่สุดยื้อชีวิตได้ราว 2 ปี จำใจต้องยุติให้บริการในปีนี้

ROSE Online

ROSE Online

บอกได้ว่าเป็นเกม MMORPG ระดับตำนานเคยเปิดให้บริการในหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงไทย สำหรับเกม ROSE Online ได้รับความสนใจอีกครั้งหลังจากมีการนำกลับมาเปิดให้บริการ แน่นอนด้วยความที่เป็นเกมเก่าจึงมีปัญหาเข้ามาเรื่อยๆ จนต้องประกาศปิดปรับปรุงตัวเกมในปี 2016 ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีการอัพเดทความคืบหน้าจากผู้ให้บริการ ซึ่งพอจะสันนิษฐานได้ว่าน่าจะยุติให้บริการไปแล้ว ส่วนผู้เล่นที่ยังคงรออยู่คงต้องทำใจหรือเข้าไปสัมผัสบรรยากาศแบบเดียวกันได้ในเกม Rose Online Mobile บนแพลตฟอร์มมือถือ

เดือนเมษายน
Orcs Must Die! Unchained

Orcs Must Die Unchained

ความสำเร็จของเกมภาคต่อเป็นแรงผลักดันให้ทีมพัฒนา Robot Entertainment ตัดสินใจสร้างเกมใหม่ในซีรี่ย์ Orcs Must Die! กลายร่างเป็นเกมแนว MOBA ในชื่อ Orcs Must Die! Unchained เปิดตัวครั้งแรกปี 2014 ก่อนจะได้รับความสนใจจากค่าย Tencent เซ็นสัญญานำไปเปิดให้บริการในประเทศจีน แต่น่าเสียดายในเดือนเมษายน 2019 ทีมพัฒนาประกาศยุติให้บริการเนื่องจากปัญหาด้านการเงินซึ่งไม่คุ้มค่าในการพัฒนาต่อไป

Survived By

Survived By

เปิดตัวมาแบบเอาใจคอเกมสาย Retro ภาพกราฟฟิกย้อนยุคสำหรับ Survived By เกมแนว MMORPG เปิดให้เล่นฟรีแบบ Early Access ผ่านแพลตฟอร์ม Steam แน่นอนตัวเกมนั้นอยู่ในระหว่างการพัฒนาทำให้ผู้เล่นเจอปัญหามากมายทั้งข้อบกพร่องต่างๆรวมถึงการล็อคอินเข้าเกม หลังจากเปิดให้บริการได้ราว 1 ปี ทางค่าย Digital Extremes ประกาศยุติให้บริการในที่สุด นับเป็นเกมที่ 2 ถัดจากเกม Amazing Eternals ที่ยังไม่ทันคลอดก็ปิดตัวลงในปี 2017

Kritika Online

Kritika Online

Kritika Online เคยเปิดให้บริการในบ้านเราอยู่พักหนึ่งแต่ปิดให้บริการแล้ว ในขณะที่ทางเซิร์ฟเวอร์ฝั่งตะวันตกเปิดให้บริการโดยค่าย En Masse ช่วงแรกกระแสตอบรับค่อนข้างดีแต่ก็พบชะตากรรมเดียวกัน อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นไม่นานทางผู้พัฒนา All-M (ผู้สร้างเกมในตำนาน Lunia Online) ตัดสินใจนำเกมกลับมาเปิดให้บริการใหม่อีกครั้งภายใต้ชื่อ Kritika: REBOOT ซึ่งนับเป็นข่าวดีในแฟนเกมในไทยที่สามารถเล่นได้ฟรีผ่านระบบ Steam

Breach

Breach Action RPG

อีกหนึ่งประเด็นดราม่าในปีนี้เมื่อทีมพัฒนา QC Games ประกาศยุติให้บริการเกม Breach หลังจากเปิดให้บริการแบบ Steam Early Access ได้ประมาณ 2 เดือน ทำเอาผู้เล่นที่ซื้อ Founder Pack ไปแล้วหัวร้อนจนต้องทำเรื่องขอเงินคืน นอกจากนี้สตูดิโอพัฒนาเกมได้ปิดตัวลงเช่นกันซึ่งไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุแต่ไม่น่าใช่ปัญหาทางการเงิน ด้านคะแนนรีวิวและบทวิจารณ์ของเกมบน Steam ส่วนใหญ่ผสมกันถือว่าทำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

เดือนพฤษภาคม
The Culling

The Culling

The Culling เกมประเภท Survival MMO ต่อสู้เอาชีวิตรอดบนเกาะร้าง เคยได้รับความนิยมอย่างมากตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าผลกระทบจากกระแสเกมแนว Battle Royale ทำให้ฐานผู้เล่นลดลงจนต้องยุติให้บริการในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ผู้พัฒนา Xaviant ไม่ยอมแพ้เปิดตัวภาคใหม่ The Culling 2 แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าภาคแรก ท้ายที่สุดต้องยุติการพัฒนาอย่างรวดเร็ว

Dragon Nest Europe

Dragon Nest Europe

ความผิดพลาดของผู้ให้บริการอาจทำให้เกมแห่งความหวังได้รับผลกระทบจนไปไม่ถึงฝัน เรื่องนี้เกิดขึ้นกับเกมแนว Action MMORPG ชื่อดังอย่าง Dragon Nest Europe หลังค่าย Shanda Games ต้องปิดเกมลงชั่วคราวเนื่องจากเหตุขัดข้องทางเทคนิคทำฐานข้อมูลผู้เล่นสูญหาย แม้ตัวเกมจะปิดให้บริการแต่เซิร์ฟเวอร์ยังคงออนไลน์สามารถเข้าเล่นได้ตามปกติโฟกัสโซนอเมริกาเหนือและยุโรป น่าเสียดายที่ผู้เล่นนอกภูมิภาคถูกบล็อตไอพี

เดือนมิถุนายน
ELOA aka Warlords Awakening

Elite Lord of Alliance

Elite Lord of Alliance เป็นเกมออนไลน์ที่ปิดให้บริการถึง 3 ครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา เริ่มต้นจากความเข้าใจผิดของผู้เล่นที่แห่เข้าไปทดสอบในเซิร์ฟเถื่อน ทำให้เจ้าของลิขสิทธิ์ Webzen ต้องดำเนินการทางกฎหมายในขณะเดียวกันได้นำเกม ELOA มาเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการในโซนตะวันตก แต่ไปไม่รอดปิดตัวลงอย่างรวดเร็ว ทว่ายังไม่หมดหวังนำกลับมาเปิดอีกรอบในชื่อใหม่ Warlords Awakening น่าเศร้าที่คนเล่นน้อยเหมือนเช่นเคยซึ่งเปิดให้บริการได้เพียงปีเดียว

Atlas Reactor

Atlas Reactor

Atlas Reactor เกมแนววางกลยุทธ์ที่ได้แรงบันดาลใจจากเกม X-COM ผลงานการพัฒนาของค่าย Trion Worlds กระแสตอบรับดีมากในขั้นตอนการทดสอบช่วง CBT ผู้ให้บริการวางแผนใช้โมเดลธุรกิจแบบ Buy to Play แต่ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่หวังจนเปลี่ยนมาเปิดให้เล่นฟรี อย่างไรก็ตามหลังจาก Trion Worlds ถูกเข้าซื้อกิจการโดย Gamigo ด้านทีมพัฒนาสัญญาจะอัพเดทเนื้อหาใหม่ตามแผนงานที่วางไว้แล้ว แต่สุดท้ายจำใจต้องยุติให้บริการในปีนี้

เดือนกรกฎาคม
Worlds Adrift

Worlds Adrift

เคยถูกยกให้เป็นเกมคุณภาพน่าเล่นสำหรับ Worlds Adrift เกมแนว sandbox MMO เปิดให้บริการได้ประมาณ 2 ปี ดูเหมือนว่าการพัฒนายังคงดำเนินต่อไปเนื่องจากตัวเกมอยู่ในช่วง Early-Access แต่แล้วทาง Bossa Studios กลับออกมาประกาศปิดให้บริการเกมในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่าตัวเกมไม่ได้รับความนิยมมากพอจึงตัดสินใจยุติการพัฒนา ซึ่งแน่นอนสร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้เล่นอย่างมากนำไปสู่การถล่ม Review Bomb บนหน้าร้าน Steam

Mavericks: Proving Grounds

Mavericks

Mavericks: Proving Grounds เกมใหม่แกะกล่องของทีมพัฒนา Automaton Games จากความพยายามในการเกาะกระแสความนิยมเกมแนว Battle Royale สร้างเสียงฮือฮาได้อย่างมากกับระบบเกมที่รองรับผู้เล่นได้มากถึง 1,000 คน ตัวเกมถูกโปรโมทอย่างต่อเนื่องหลังจากเผยโฉมครั้งแรกในปี 2017 ทว่ายังไม่ทันถึงมือของผู้เล่นทั่วโลก ทุกอย่างกลับจบลงแบบหักมุมเมื่อผู้พัฒนาประกาศยกเลิกพัฒนาเกมเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

เดือนสิงหาคม
Lazarus

Lazarus

Lazarus เกมยานอวกาศยิงต่อสู้แนว MMO ที่ไม่เคยออกจาก Early Access ตลอดระยะเวลาที่เปิดให้บริการมานานกว่า 3 ปี ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของเกมอินดี้ที่พบเจอได้บ่อยบนแพลตฟอร์ม Steam ตัวเกมได้รับความสนใจจากผู้เล่นเฉพาะกลุ่ม แต่น่าเสียดายที่การพัฒนาต้องหยุดลงเนื่องจากสตูดิโอ Spilt Milk ประสบปัญหาด้านการเงินเดิมวางแผนเปิดตัวแบบเป็นทางการในปี 2019

เดือนกันยายน
Bless Online

Bless Online

ไม่ได้เห็นกันบ่อยสำหรับเกมออนไลน์ฟอร์มยักษ์ที่ล้มเหลวแบบไม่เป็นท่า พยายามอยู่หลายรอบแต่ก็ไปไม่รอดสำหรับ Bless Online เกมแนว MMORPG ยังไม่ทันเปิดให้บริการในเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์แต่เกิดปัญหาเสียก่อนจนต้องพับเก็บไว้ในลิ้นชัก จนทางผู้พัฒนา Neowiz ต้องเอามาเปิดเองซึ่งแน่นอนยังไปไม่รอดเพราะเกิดปัญหามากมายต้องนำกลับไปรื้อระบบใหม่พร้อมเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Bless Unleashed คาดหวังว่าคงไม่ซ้ำรอยเดิม

เดือนตุลาคม
Fallen Earth

Fallen Earth

Fallen Earth เป็นอีกหนึ่งต้นแบบเกมแนว MMORPG ที่ไม่มีสายอาชีพมอบอิสระให้แก่ผู้เล่นผ่านระบบสกิลที่สามารถเลือกเองได้จะเดินเส้นทางไหน แต่น่าเสียดายที่ตัวเกมเพิ่งฉลองครบรอบ 10 ปีได้ไม่นานก็ตัดสินใจยุติให้บริการในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามยังไม่ใช่จุดจบของเกมระดับตำนานเพราะมีข่าวลือเกี่ยวกับการ reboot ใหม่เพื่อทำให้ตัวเกมมีความทันสมัย อาจจะมีการนำกลับมาเปิดให้บริการในอนาคต

เดือนธันวาคม
Durango Wild Lands

Durango Wild Lands

การตลาดผิดพลาดหรือไม่อย่างไรสำหรับ Durango Wild Lands เปิดให้บริการได้เพียง 6 เดือน แต่จู่ๆ Nexon ประกาศปิดเกมซะงั้น เรียกได้ว่าสร้างความคับแค้นใจให้แก่ผู้เล่นเป็นอย่างมาก เดิมทีตัวเกมเปิดทดสอบช่วง Beta นานถึง 2 ปี และได้อัพเดทแพทช์สุดท้ายก่อนปิดให้บริการในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ ส่วนสาเหตุทางผู้ให้บริการไม่ได้ชี้แจงไว้คาดว่าเพราะคนเล่นน้อยลงหรือเกมอาจไม่ทำเงินแล้ว

Deathgarden

Deathgarden

Deathgarden เป็นผลงานการพัฒนาของค่าย Behaviour Interactive หรือที่รู้จักกันดีในฐานะผู้สร้างเกม Dead By Daylight ระบบการเล่นคล้ายกันแตกต่างแค่องค์ประกอบภายในเกมบนแนวทางของเกมไล่ล่าตามกระแสนิยม ฝ่ายหนึ่งรับบทเป็น Hunter คอยไล่ล่าและกำจัดผู้เล่นฝ่าย Runner ในขณะที่คนถูกล่าต้องหนีออกจากพื้นที่อันตรายให้สำเร็จ แต่น่าเสียดายอีกเช่นเคยเพราะฐานผู้เล่นลดน้อยลงอย่างต่อเนื่องทำให้เกมนี้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ

Dragon’s Dogma Online

Dragons Dogma Online

บางครั้งความอินดี้ของค่าย Capcom สร้างเรื่องสะเทือนใจให้แก่แฟนซีรี่ย์เกม Dragon’s Dogma นับตั้งแต่มีข่าวสร้างเกมแนว MMORPG จนกระทั่งเปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2012 ผ่านมานานหลายปี เกมเมอร์ในหลายประเทศยังไม่เคยได้สัมผัส Dragon’s Dogma Online บนเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง ล่าสุดทางเซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่นประกาศปิดให้บริการ 5 ธันวาคมนี้ ส่งผลให้เซิร์ฟไต้หวันที่กำลังจะเปิดให้บริการต้องยุติลงตามไปด้วย

Ragnarok Online 2

Ragnarok Online 2

ตำนานก็ยังคงเป็นตำนานกับเกมชื่อ Ragnarok แต่การพยายามสานต่อกลับไม่ประสบความสำเร็จอย่าง Ragnarok Online 2 เปิดตัวครั้งแรกในประเทศเกาหลี ส่วนแฟนเกมบ้านเราดูจะตื่นเต้นมากกว่าใคร แต่กว่าจะบินข้ามน้ำข้ามทะเลมาเปิดในไทยกระแสเกมก็แทบจะเงียบหายไปตามกาลเวลา เช่นเดียวกับเซิร์ฟเวอร์ Global เกิดปัญหามากมายในระหว่างเปิดให้บริการจนทาง Gravity ตัดสินใจยุติการพัฒนาพร้อมย้ายทีมงานไปทำโครงานอื่นแทน

Tree of Life

Tree of Life

Tree of Life เกมแนว Sandbox MMORPG ผลงานของ Oddone Games ทีมพัฒนาสัญชาติเกาหลีที่มุ่งมั่นสร้างสิ่งที่ตัวเองใฝ่ฝันมาทั้งชีวิตในดินแดนที่ผู้เล่นต้องเอาชีวิตรอดบนเกาะร้างและสร้างอารยธรรมของตัวเอง อันที่จริงภาพรวมของเกมได้เสียงตอบรับดีมากจากคอเกม Survival แต่ก็นั้นแหละทางผู้พัฒนาถอดใจเสียก่อน ออกมาประกาศยุติการพัฒนาเพื่อย้ายไปทำโครงการใหม่ ส่วนตัวเกมยังสามารถเข้าเล่นได้ตามปกติบนแพลตฟอร์ม Steam

Battleborn

Battleborn

เปิดตัวมาแบบคาดหวังจะเป็นคู่แข่งกับเกม Overwatch แต่ท้ายที่สุดก็ไปไม่รอด สำหรับ Battleborn เกมแนว Team-Based Shooter เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2016 ใช้ความพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้เกมเข้าถึงผู้เล่นมากที่สุด แต่เหมือนจะไม่รุ่งอาจเพราะไม่ใช่เกมฟรีต้องจ่ายก่อนเข้าเล่น จนแล้วจนรอดในปีที่ผ่านมาทาง Gearbox Software ประกาศอัพเดทแพทช์สุดท้ายก่อนปิดเกมชั่วคราวแบบไม่มีกำหนด โดยผู้เล่นหลายคนคาดหวังอย่างมากว่าตัวเกมจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในปี 2021

Elder Scrolls: Legends

Elder Scrolls Legends

The Elder Scrolls: Legends เกมการ์ดกลยุทธ์ที่พัฒนาต่อยอดจากซีรีส์เกมแฟนตาซี RPG ชื่อดังนำผู้เล่นดำดิ่งสู่ตำนานเล่าขานในจักรวาล Elder Scrolls เน้นการต่อสู้ในโหมด PvP ด้วยการ์ดสะสมจากเหล่าตัวละครและมอนสเตอร์หน้าตาคุ้นเคย รวมถึงยังมีโหมดเนื้อเรื่องที่กลายเป็นเสน่ห์ของเกมจนมีการอัพเดทภาคเสริมอยู่เรื่อยๆ แต่น่าเสียดายหลังจากเปิดให้บริการได้ราว 2 ปี ทางผู้พัฒนา Dire Wolf Digital ประกาศปิดให้บริการชั่วคราวเพื่อนำตัวเกมกลับไปปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM