ติวเข้มก่อนเล่น League of Legends: Wild Rift พื้นฐานจุด Wards แต่ละเลน

Wild Rift 2012020

สำหรับใครที่เป็นแฟนเกมของ League of Legends อยู่แล้วในเรื่องของพื้นฐานต่างๆ ก็คงไม่ยุ่งยากเมื่อเกมเวอร์ชั่นมือถือ League of Legends: Wild Rift เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ แต่สำหรับเกมเมอร์มือใหม่ที่พึ่งจะมาเล่น LOL เวอร์ชั่นมือถือครั้งแรกอาจจะไม่รู้พื้นฐานหลายๆ อย่างทาง GameMonday ของเราพยายามนำเสนอในหัวต่างๆ มากยิ่งขึ้นเพื่อให้เพื่อนๆ ทำการบ้านไว้รอเกมเปิดในหัวข้อวันนี้ก็คือ Ward

สำหรับ Ward ในเกม League of Legend ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ของเกมซึ่งผู้เล่นตำแหน่งซัพพอร์ตส่วนใหญ่จะรับหน้าที่หลักในการรับบทบาทนี้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ซัพพอร์ตตำแหน่งเดียวไม่สามารถทำให้ Map สว่างได้ เพื่อนๆ ในทีมต้องช่วยเหลือกันดังนั้นเราจะมาแนะนำจุด Ward เบื้องต้น โดยจุด “สีแดง” จะเป็นจุดนิยมที่ Wards กันบ่อยๆ ส่วนทางด้าน “สีเขียว” จะเป็นการตัดสินใจบางครั้งเพื่อเดินไป Wards ให้เห็นในจุดนั้นเพื่อเป้าหมายบางอย่าง

Stealth Ward screenshot

Ward ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ Ward จากเครื่องประดับ (Types of Ward และ Farsight Ward), Ward ชมพูสามารถมองเห็น Ward ที่มองไม่เห็น (Control Ward) และ Wards จากไอเทมซัพพอร์ต (Stealth Ward) แต่มันจะมีแบ่งย่อยเป็น Ghost Poro และ Zombie Ward อีกแต่อันนี้จะขอยังไม่พูดถึงเพราะมันจะเกี่ยวข้องกับ Rune ภายในเกมมันจะลึกไปแล้วไม่รู้ว่าเวอร์ชั่นมือถือจะมีหรือไม่

League of Legends Wild Rift 20120202 10

เริ่มด้วย Top เลนเป็นตำแหน่งที่ส่วนใหญ่จะฟาร์มหนักในช่วงต้นถึงกลางแล้วจะมีบางครั้งวาร์ปไปช่วยเลนอื่น ดังนั้นจุดกันที่หลักๆ ก็จะเป็นทางแม่น้ำ (จุดแดง) กับ พุ่มหญ้าด้านบน ซึ่งจะอยู่ฝั่งไหนก็ต้องปัก 2 จุดนี้ ส่วนสีเขียวในจุดต่างๆ จะเป็นการเดินไป Wards ที่ลึกเพื่อให้เห็นศัตรูว่ากำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งต้องใช้ทักษะอ่านเกมหน่อย ส่วนหญ้าในเลนปักไว้สำหรับกัน Ganks ที่เดินตรงเข้าเลนจากด้านป้อมเวลาโดนดันครีป

League of Legends Wild Rift 20120202 2

ในเลนกลางจะเป็นเลนที่มีโอกาสโดน Ganks จากป่าศัตรูมากที่สุดเพราะเป็นเลนที่ใกล้ ตัวฮีโร่บางจึงเป็นเป้าหมายของป่าหลายๆ คนดังนั้นการจะยืนเลนกลางการให้แน่นฆ่ายากส่วนหนึ่งก็คือการ Wards นี้แหละ โดยพื้นฐานจะ Wards ซ้ายขวาแม่น้ำ แต่ผู้เล่นป่าโหดจะรู้เวลา Wards เดินอ้อมแม่น้ำมา Ganks ก็เยอะดังนั้นบางครั้งจึงต้องเดินไป Wards ป่าตามจุดเขียวเพื่อให้เห็นก่อนที่จะมาชิดแม่น้ำนั่นเอง

League of Legends Wild Rift 20120202 3

ต่อมาเป็นเลนล่าง Bot ที่จะเป็นการเจอกันแบบ 2Vs2 ซึ่งปกติแล้วการ Wards ก็จะเป็นการดักผู้เล่นในเลนเข้าไปใช้สกิลฟรีๆ ในหญ้าแต่จุดแดงก็จะเป็นจุดหลักๆ ที่ผู้เล่นจะต้อง Wards ไว้บ่อยที่สุดเพราะจะเป็นการป้องกันการ Ganks ของป่าที่ส่วนใหญ่จะเดินมาในมุมดังกล่าวแต่ถ้าเล่นไปเรื่อยๆ จะเจอกับผู้เล่นโหดๆ ที่หามุม Ganks ใหม่ๆ ดังนั้นการ Wards จุดเขียวก็จะเป็นการเปิดการมองเห็นก่อนที่ป่าศัตรูจะเดินมาในมุมไม่คาดคิด

League of Legends Wild Rift 20120202 4

สุดท้าย Jungle ตำแหน่งจะเป็นตำแหน่งที่ไม่มีจุด Wards ตายตัวเพราะสามารถใช้กับเพื่อนรวมทีมในเลนอื่นๆ ได้ถึงจะพูดอย่างนั้นการช่วยเลนอื่นปัก Wards ก็ถือว่าสำคัญทำให้พวกเขาเห็นป่าศัตรูแล้วหาวิธีรับมือได้ก่อน เช่นเดินไปซ้อนหรือให้เลนยืนเซฟๆ เป็นต้น ซึ่งจุดสีเขียวที่แสดงในภาพเป็นเพียงแค่จุดแนะนำเท่านั้น ซึ่งผู้เล่นสามารถประยุกต์ไปใช้ในการเล่นจริงนั่นเอง ซึ่งป่าเก่งๆ จะหาจุด Wards ที่เห็นศัตรูได้อย่างแม่นยำเพราะเป็นตำแหน่งที่ต้องอ่านเกมให้ขาด

ปล.ภาพตัวอย่างเป็นแผนที่แพทช์เก่านะ

อ่านข่าวเกม League of Legends คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM