กระแสเริ่มมา Escape From Tarkov เกมยิง FPS สุดฮาร์ดคอร์

Escape From Tarkov 122020 1

เข้าสู่ปี 2020 มีเรื่องน่าแปลกใจเกิดขึ้นในวงการเกมอีกแล้วสำหรับคนที่ชอบดูสตรีมบนแพลตฟอร์ม Twitch หรือ Mixer ในรายชื่อเกม 10 อันดับแรกที่มีผู้ชมมากที่สุดดันมีเกมชื่อ Escape From Tarkov ปรากฏอยู่ในลำดับต้นๆ บางครั้งยอดผู้ชมแซงเกมดังอย่าง Fortnite, PUBG และ League of Legends เริ่มมีการกล่าวถึงอย่างต่อเนื่องและสงสัยในความนิยมของเกม อะไรคือจุดขาย ทำไมเพิ่งมาฮิตเอาตอนนี้ทั้งที่เกมเปิดทดสอบมานานกว่า 3 ปีแล้ว

Escape From Tarkov 122020 1

Escape from Tarkov หรือเรียกสั้นๆว่า EFT สร้างโดยทีมพัฒนาสัญชาติรัสเซีย Battlestate Games เนื้อเรื่องของเกมเกิดขึ้นในเมือง Tarkov เขตเศรษฐกิจพิเศษที่เปรียบเสมือนประตูทางผ่านระหว่างรัสเซียและยุโรป แต่ด้วยปัญหาทางการเมืองและการคอร์รัปชั่นทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างหนักจนลุกลามกลายเป็นการสู้รบระหว่างกองกำลังทหารจากฝ่ายต่างๆ ในขณะที่ผู้เล่นจะได้มีส่วนร่วมท่ามกลางความขัดแย้งในเหตุการณ์นี้

Escape From Tarkov 122020 2

โดยตัวเกมถูกพูดถึงอีกครั้งในช่วงปลายปี 2019 หลังจากสตรีมเมอร์ชื่อดังหลายคนไม่ว่าจะเป็น DrLupo, Summit1g, Dr DisRespect และ Shroud หยิบมาเล่นบ่อยขึ้นและพบว่ารายละเอียดภายในเกมมีการเปลี่ยนแปลงไปมากรวมถึงคุณสมบัติใหม่ๆ มอบประสบการณ์ที่แตกต่างจากเกมแนวเดียวกันอีกทั้งคนที่ได้ชมการเล่นของเหล่าสตรีมเมอร์เริ่มสัมผัสได้ถึงความสนุกและเสียงหัวเราะ ทำให้เมื่อต้นปี 2020 ถึงขนาดที่ยอดผู้ชมรวมกันมากที่สุดบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง

Escape From Tarkov 122020 3

ด้วยกลไกการเล่นที่เน้นความสมจริงจนกลายเป็นอีกหนึ่งเกมยิงที่เล่นโคตรยากโดยเฉพาะเมื่อเล่นร่วมกับเพื่อน เนื่องจากภายในเกมไม่มีชื่อหรือสัญลักษณ์ระบุตัวตนทำให้มีโอกาสสูงมากที่จะยิงฝ่ายเดียวกันเอง ซึ่งมองอีกด้านมันคือจุดขายของเกม Escape from Tarkov ทำให้ผู้เล่นจำเป็นต้องสื่อสารกันตลอดเวลาทั้งการบอกตำแหน่งตัวละคร หรือการระบุเป้าหมายของศัตรูให้ถูกต้อง เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดระหว่างเพื่อนร่วมภารกิจ

Escape From Tarkov 122020 4

EFT ยังผสมผสานองค์ประกอบของเกม Survival MMO ไม่ต่างจากเกมแนวเอาชีวิตรอดทั่วไปแต่มีรายละเอียดหยิบย่อยเยอะมากจนต้องลำดับความสำคัญสำหรับสิ่งของจำเป็นไม่ว่าจะเป็นอาวุธ อุปกรณ์ปรับแต่งปืน ยารักษา กระสุน ชุดเกราะ และอีกมากมาย นอกจากนี้ร่างกายของตัวละครยังได้รับความเสียหายแตกต่างกันทั้งในรูปแบบของอาการบาดเจ็บ หรือถ้าโดนยิงเข้าตำแหน่งสำคัญเพียงนัดเดียวก็มีโอกาสที่ตัวละครตายทันทีและไอเทมทั้งหมดที่หาได้จะหายไปด้วย

Escape From Tarkov 122020 5

ปัจจุบันเกม Escape from Tarkov เล่นได้เฉพาะผู้ซื้อแพคเกจบนหน้าเว็บไซต์ในรูปแบบการ Pre-order สามารถเข้าถึงตัวเกมได้ในช่วง Closed Beta ราคาเริ่มต้น $44.99 ประมาณ 1,500 บาท ต้องยอมรับว่าราคาโหดพอสมควรซึ่งเงินจำนวนนี้สามารถซื้อเกมดังได้หลายเกม น่าเสียดายที่ผู้พัฒนาไม่มีแผนเปิดให้เล่นฟรี อย่างไรก็ดีในบ้านเรายังมีผู้เล่นเฉพาะกลุ่มด้วยระบบการเล่นทำให้เกมน่าสนใจอาจมีคนดูมากกว่าคนเล่น ซึ่งภาพรวมในเวลานี้จะเป็นแค่กระแสเพียงสั้นๆหรือยืนระยะได้นานแค่ไหนต้องติดตาม ใครอยากสัมผัสความสมจริงระดับฮาร์ดคอร์สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.escapefromtarkov.com/

อ่านข่าวเกม Escape from Tarkov คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM