ดราม่าเป็นเหตุ Fortnite อาจไม่ลงบน Mac และ iOS อีกกว่า 5 ปี

Fortnite 2492021 1

คดี Epic กับ Apple นั้นได้จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการตัดสินดังกล่าวไม่มีใครเป็นฝ่ายชนะที่แน่นอน Apple ไม่ได้โดนคดีผูกขาด แต่ถูกสั่งให้แก้กฎเท่านั้น ยืนยันว่า Apple ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้ทั้งผู้ใช้และนักพัฒนา รวมถึง Epic ละเมิดสัญญาของ Apple ที่มีผลบังคับใช้ได้ตามกฎหมาย ส่วน Epic ก็ยื่นอุทธรณ์ให้ศาลพิจารณาคดีในชั้นต่อไป

Fortnite 2492021 4

ก่อนหน้านี้หลังจบคดี ดูเหมือนว่า Epic จะยอมเล่นตามกฎของ Apple เพื่อที่จะพาเกม Fortnite กลับสู่ระบบ Mac และ iOS อีกครั้ง พวกเขายอมที่จะจ่าย 6 ล้านดอลลาร์ตามที่ศาลสั่ง และยอมที่จะปิดระบบจ่ายเงินจากฝั่งเซิฟเวอร์ของตัวเอง แต่ Apple กลับปฏิเสธ และยังคงแบนบัญชีนักพัฒนาของ Epic ต่อไป โดยอ้างเหตุผลว่า Apple ชนะคดี Epic จงใจละเมิดสัญญา และ Tim Sweeney ออกมาโพสต์สาธารณะหลังศาลตัดสินว่า จะไม่ยอมเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินอื่น เพื่อให้ Fortnite กลับไปอยู่บน iOS ทำให้ Apple มองว่าคดียังไม่จบ จนกว่าคดีจะไม่สามารถอุทธรณ์ต่อได้อีก ซึ่งคาดว่าอีก 5 ปี จึงจะปลดแบนให้

Fortnite 2492021 2

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ Tim Sweeney โพสต์ข้อความต่อว่า Apple ว่าโกหกทั้งเรื่องที่บอกจะรับ Epic กลับไป รวมไปถึงเรื่องคำสั่งสารที่ทาง Apple ไม่ทำตาม

Fortnite 2492021 3

อย่างไรก็ตาม คำตัดสินของศาลชั้นต้นเมื่อ 10 กันยายน ระบุให้สิทธิ์ Apple ในการกระทำนี้เต็มที่ โดยมีข้อความระบุว่า "การยกเลิก DPLA (Developer Program License Agreement – ข้อตกลงการใช้งานสำหรับนักพัฒนา) และข้อตกลงที่เกี่ยวข้องระหว่าง Epic Games กับ Apple นั้น ถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมาย และบังคับใช้ได้ และระบุว่า Apple สามารถยกเลิกข้อตกลงกับ Epic และบริษัทในเครือ เมื่อไรก็ได้ตามดุลพินิจของ Apple" และ Fortnite ก็คงถูกกีดกันจากระบบของ Apple ไปอีกนาน

อ่านข่าวเกม Fortnite คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM