ไขคดีปริศนาผูกขาดของ Valve เจ้าของ Steam จบลงแล้ว

Steam 1

Valve จบคดีผูกขาดที่ถูกฟ้องร้องเมื่อปีผ่านมาเป็นที่เรียบร้อย โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ทาง Wolfire Games ได้ยื่นฟ้องต่อ Valve และ Steam ถึงการผูกขาดตลาดเกม PC ไว้ทั้งหมด โดยอ้างว่า Valve ได้สร้างตลาดที่ต่อต้านการแข่งขันด้วย Steam และใช้ แนวทางปฏิบัติในการต่อต้านการแข่งขัน เพื่อรักษาอำนาจเหนือตลาดของตนเอาไว้ ทำให้พวกเขาสามารถบังคับให้ผู้เปิดเกมต้องจ่าย “ค่าธรรมเนียมให้เหนือกว่าคู่แข่ง”

อย่างไรก็ตามผู้พิพากษา John C. Coughenour ได้ตัดสินว่าทาง Valve นั้นไม่ผิด และได้ยกฟ้องคดีดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อย

Steam 4

John C. Coughenour อธิบายว่าคดีนี้มีประเด็นสำคัญอยู่ 4 เรื่อง หนึ่งในนั้นคือมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการทำธุรกิจของทาง Valve ผู้พิพากษาระบุว่า Wolfire ไม่ได้ ชี้แจงข้อเท็จจริงที่มากพอ ทำแต่เพียงอ้างว่าได้รับผลกระทบ ดังนั้น คดีนี้จึงไม่สามารถกำหนด ข้อเรียกร้องที่สามารถผ่อนผันต่อได้ และผู้พิพากษาไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องยกฟ้องคดีความดังกล่าวไป

Steam 2

ในส่วนของด้านค่าธรรมเนียมของ Steam ผู้พิพากษาตั้งข้อสังเกตว่า Valve ตั้งค่าธรรมเนียม 30% เท่ากันต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2001 เมื่อการจัดจำหน่ายยังอยู่ใน สถานะที่เพิ่งเริ่มต้น กล่าวอีกนัยหนึ่ง แปลว่าค่าธรรมเนียมของ Valve ไม่ได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขานั้นพยายามควบคุมการผูกขาดในตลาดแต่อย่างใด

ในตอนแรก ผู้พิพากษา Coughenour ไม่ได้ยกฟ้องคดีนี้ด้วยอคติ เขาปล่อยให้ Wolfire ยื่นคำร้องแก้ไขเพิ่มเติมได้ ทาง Wolfire มีเวลาเพียง 30 วันนับจากวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

Steam 3

อ่านข่าวเกม Steam คลิกที่นี่

แหล่งที่มา gamerant.com

FLOATING BOTTOM