Riot Games พ่าย !? จ่าย 100 ล้านดอลลาร์ จบเรื่องเลือกปฏิบัติทางเพศในที่ทำงาน

Riot Games 050122 01

Riot Games ตกลงจ่าย 100 ล้านดอลลาร์ เรื่องการเลือกปฏิบัติทางเพศ (ในที่ทำงาน) ที่ถูกฟ้องเมื่อปี 2018 คดีดังกล่าวคือจุดเริ่มต้นของคดีต่าง ๆ ที่เกิดกับ Activision Blizzard และ Ubisoft ในปัจจุบัน โดยคดีนี้ยื่นฟ้องต่อ Nicolas Laurent ประธานผู้บริหารของบริษัท ซึ่งถูกฟ้องโดยอดีตผู้ช่วยผู้บริหาร ซึ่งกล่าวว่า Laurent ได้ทำการล่วงละเมิดทางเพศจนมองเป็นเรื่องปกติ แต่จากการสอบสวนบุคคลที่สาม ก็ไม่พบหลักฐานใด ทำให้ Laurent ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป

ปัจจุบันคดีความได้สิ้นสุดแล้ว ผู้เสียหายและทนายได้ค่าชดใช้ทั้งหมด 100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคดีนี้มีผู้เสียหายทั้งสิ้น 2,300 คน (อดีตและพนักงานปัจจุบัน) ผู้ที่ทำงานมานานจะได้รับค่าชดใช้มากขึ้น ส่วนโจทย์ที่ยื่นฟ้องจะได้รับค่าชดใช้ทั้งหมด 20 ล้านดอลลาร์

Riot Games 050122 02

ในปี 2019 ทาง Riot Games จะยุติคดีความด้วยเงิน 10 ล้านดอลลาร์ แต่ข้อตกลงถูกขัดขวางโดยกระทรวงการจ้างงานและการเคหะแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยแย้งว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของ Riot Games ควรได้รับเงินมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม การยอมจ่าย 100 ล้าน ไม่ใช่ประเด็นที่ดูน่าสนใจได้เท่ากับเป็นการที่ Riot Games ตกลงที่จะปฏิรูปนโยบายในสถานที่ทำงานบางอย่าง เพิ่มความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับมาตราการในส่วนการจ้างงานสำหรับผู้สมัครงาน และทางค่ายจะยอมให้โดนตรวจสอบโดยบุคคลภายนอกเป็นระยะเวลา 3 ปี

Riot Games 050122 03

ทางค่ายจะรับผิดชอบดูแลข้อร้องเรียนด้านทรัพยากรบุคคล ให้ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม และพนักงานของบริษัททั้งหมด จะทำงานโดยไม่คำนึงถึงเพศจะได้รับค่าตอบแทนอย่างเป็นธรรม และหากทางค่ายยังไม่สามารถดำเนินการให้ดีได้ ทางค่ายจะได้รับคำแนะนำ ได้รับคำปรึกษาจากบุคคลภายนอก โดยให้ผู้พิพากษาเป็นประธานในคดี มีอำนาจบังคับการเปลี่ยนแปลงตามข้อเสนอแนะหากจำเป็น

Riot Games 050122 04

อ่านข่าวเกม Riot Games คลิกที่นี่

แหล่งที่มา gamerant.com

FLOATING BOTTOM