เกมทายคำ Wordle ถูก The New York Times ซื้อไปแล้ว !!

Wordle 020222 01

เกมทายคำ Wordle เป็นหนึ่งในเกม Puzzle สุดเพลินที่ถือกำเนิดขึ้นในยุคปัจจุบัน ถูกพัฒนาขึ้นโดยวิศวกรซอฟต์แวร์ Josh Wardle อดีตทีมงานเว็บไซต์ Reddit และตอนนี้เป็นทีมซอฟต์แวร์เอนจิเนียร์ของกลุ่มศิลปะ MSCHF ในบรู๊คลิน เขาสร้าง Wordle ขึ้นมาเพื่อเล่นกับแฟนของเขา โดยทำการโฮสต์ไว้บนเว็บไซต์ของเขาเอง ก่อนจะส่งไปให้เพื่อนเล่น และกลายเป็นกระแสไวรัลที่มีผู้เล่นสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ( และถ้าใครสังเกตุ ตอนนี้มันเป็นเกมที่ฮิตจนมีคนแชร์กันอยู่ทั่วฟีตของ Facebook ประเทศไทย)

Wordle 020222 02

ล่าสุดตัวเกมได้ถูกซื้อลิขสิทธ์โดยหนังสือพิมพ์ The New York Times ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยตัวเกมจะนำมาใส่ให้เล่นในแพลตฟอร์ม The New York Times Games บริการเกมออนไลน์ที่เปิดตัวขึ้นมาในปี 2014 ของ The New York Times โดยเฉพาะ ในแพลตฟอร์มนี้จะมีเกมเก่า ๆ ให้เล่นตั้งแต่ The Crossword ไล่มาจนถึงเกมใหม่ ๆ เช่น Spelling Bee, Letter Boxed, Tiles, Vertex มีคนที่เข้ามาเล่นตัวเกมในแพลตฟอร์มมากถึง 500 ล้านครั้งในปี 2021 และล่าสุดมีสมาชิกเล่นเกมแบบเสียเงินมากถึง 1 ล้านคน

Wordle 020222 03

The New York Times ให้เหตุผลในการซื้อ Wordle ก็เพราะมันเป็นเกมที่สนุก สามารถสร้างจินตนาการร่วมกันของผู้เล่นได้ ในขณะที่ผู้พัฒนาตัวเกมเอง Josh Wardle เขาก็บอกว่าเขาค่อนข้างมั่นใจว่า The New York Times จะสามารถดูแลเกมของเขาได้ดีอย่างแน่นอน และทาง The New York Times ยืนยันว่าจะปล่อยตัวเกม Wordle ให้เล่นได้ฟรีต่อไป และจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับรูปแบบวิธีการเล่นที่คุ้ยเคยอย่างแน่นอน

Wordle 020222 04

Wordle เล่นได้ด้วยการพิมพ์ทายคำโดยใช้คำที่มีตัวอักษร 5 ตัว ซึ่งต้องเป็นคำที่มีความหมาย พยายามแกะคำที่เป็นคำตอบให้ได้จากคำใบ้ต่าง ๆ บนตัวอักษร เช่น ถ้าคำของผู้เล่นมีตัวอักษร E อยู่ที่ตำแหน่งเดียวกับคำตอบ ตัว E ก็จะขึ้นเป็นสีเขียว ถ้าในคำมี E แต่อยู่คนละตำแหน่ง ตัว E ก็จะขึ้นเป็นสีเหลือง แต่ถ้าในคำตอบไม่มีตัวอักษรนั้นเลย ตัวอักษรก็จะขึ้นเป็นสีเทา โดยผู้เล่นมีโอกาสเดา 6 ครั้ง เช่น ถ้าผู้เล่นพิมพ์คำว่า ABYSS แต่คำตอบคือ ABBEY ตัว A และ B ก็จะขึ้นเป็นสีเขียว ตัว Y เป็นสีเหลือง และ S สองตัวเป็นสีเทา ตัวระบบจะจำกัดให้มีคำใหม่เพิ่มเข้ามาในทุก ๆ เที่ยงคืนตามเวลาของผู้เล่นคนนั้น ๆ เมื่อทายครบ 6 ครั้งแล้ว ก็จะสามารถแชร์สถานะบนโซเชียลได้ และต้องรอเวลานับถอยหลังเพื่อเล่นรอบต่อไป

Wordle 020222 05

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

แหล่งที่มา theguardian.com

FLOATING BOTTOM