ดราม่า Nintendo ใช้พนักงานชั่วคราวทำงานหนักเกินไป !!

Nintendo 250422 01

มีรายงานว่าพนักงานสัญญาจ้างของ Nintendo of America ถูกไล่ออก หลังจากพูดเกี่ยวกับสหภาพแรงงานในระหว่างการประชุม และตอนนี้มันได้ลุกลามไปจนถึงการฟ้องร้อง ที่ระบุว่าตัวค่ายเกมดังกล่าวนั้นได้ละเมิดกฎ NLRA (National Labor Relations Act)

โดยกฎหมายแรงงานของ NLRA ระบุว่าNLRA ปกป้องประชาธิปไตยในที่ทำงานโดยให้สิทธิขั้นพื้นฐานแก่พนักงานในสถานที่ทำงานของภาคเอกชน ในการแสวงหาสภาพการทำงานที่ดี และการกำหนดตัวแทนโดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกตอบโต้”

Nintendo 250422 03

The National Labor Relations Act (NLRA) concept.

ข้อกล่าวหาที่ถูกฟ้องร้องต่อ Nintendo of America และ Aston Carter มีดังนี้

  • การปลด (การเลิกจ้างและการปฏิเสธที่จะจ้าง)
  • ข้อความบังคับ (การคุกคาม การให้สัญญาว่าจะให้ผลประโยชน์ ฯลฯ)
  • กิจกรรมร่วมกัน (ตอบโต้ ปลดประจำการ วินัย)
  • การบังคับขู่เข็ญ (การเฝ้าระวัง ฯลฯ)

พนักงานปัจจุบันและอดีตพนักงานอีกกว่า 10 คนได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Kotaku ว่า ทาง Nintendo of America ทำให้พวกเขารู้สึกว่าถูกเอารัดเอาเปรียบในบริษัท การพูดเกี่ยวกับสภาพในการทำงานจะทำให้ถูกตอบโต้กลับมา (โดนลงโทษ) มีความไม่เสมอภาคจำนวนหนึ่งที่พนักงานชั่วคราวพบเป็นประจำ เมื่อเทียบกับพนักงานประจำ

ตามข้อมูลที่หลุดออกมาระบุว่า Nintendo of America จะจ้างพาร์ทไทม์ 16 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ได้ 20 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม Nintendo of America นั้นตั้งอยู่ในเมืองเรดมอนด์ รัฐวอชิงตัน ใกล้กับเมืองซีแอตเทิล เป็นเมืองอันดับ 15 ในเมืองที่ค่าครองชีพสูงที่สุดในสหรัฐฯ

นอกจากนี้พนักงานชั่วคราวจะต้องเซ็นต์สัญญาจ้างงานระยะยาว 11 เดือน โดยจะมีวันให้หยุดพักเพียง 2 เดือนเท่านั้น และแน่นอนว่าพนักงานชั่วคราวยังต้องทำงานล่วงเวลา เพราะเพื่อนที่ทำงานชาวญี่ปุ่นที่เป็นพนักงานประจำ ต่างก็ทำล่วงเวลากัน ทำให้พวกตนไม่สามารถปฎิเสธได้ แสดงให้เห็นว่า นอกจากสัญญาพนักงานชั่วคราวและพนักงานประจำจะแตกต่างกันแล้ว แต่ในด้านการทำงานนั้น แทบจะเหมือนกับพนักงานประจำทั้งหมด

มีการยกตัวอย่างถึงศูนย์ซ่อม Joy-Con ของ Nintendo ในสหรัฐอเมริกา ที่มีงานให้ทำส่งมาค่อนข้างมาก ซึ่งโควตาในการซ่อมของพนักงานแต่ละคนนั้นสูงมาก และไม่เคยมีการปรับลดลง แม้จะมีคนเยอะหรือมากขึ้นแล้วก็ตาม

Nintendo 250422 02

ปัจจุบัน Nintendo of America ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว :

“เราทราบข้อเรียกร้องที่ยื่นต่อ National Labor Relations Board โดยพนักงานสัญญาจ้างซึ่งถูกบอกเลิกจ้างไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากเขาได้ทำการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับและไม่มีการให้เหตุผลใดๆ ในการทำแบบนั้น Nintendo ไม่ทราบถึงความพยายามใดๆ ในการรวมกลุ่มหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง และตั้งใจที่จะให้ความร่วมมือกับการสอบสวนที่ดำเนินการโดย NLRB”

Nintendo มุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่อบอุ่นและซัพพอร์ตพนักงานและพนักงานชั่วคราวของเรา เราให้ความสำคัญกับการว่าจ้างงานเป็นอย่างมาก”

Nintendo 250422 05

อ่านข่าวเกม Nintendo คลิกที่นี่

แหล่งที่มา gamesindustry.biz

FLOATING BOTTOM