ส่องกันให้ตาแตก RAZER Blackwindow V4 Pro ยกระดับไปอีกขั้น

RAZER Black Window V4 Pro 2352023 1234

มีของมาป้ายยาสาวกงูเขียว Razer อีกแล้วแน่นอนว่าค่ายนี้ เป็นหนึ่งในแบรนด์ชั้นนำของโลกเลยก็ว่าได้ ด้วยเอกลักษณ์ที่จำง่ายและสินค้ามีให้เลือกหลากหลายซีรี่ส์ไม่ว่าจะเป็น หูฟัง เมาส์ หรือ คีย์บอร์ดก็ตามมีให้เลือกซื้อรุ่นใหม่ๆ ตลอดทั้งปี รอบนี้มาถึงตาของ คีย์บอร์ดซีรี่ส์ยอดฮิตขายดิบขายดีเหมือนแจกอย่าง RAZER Blackwindow ที่เดินทางมาถึงรุ่น RAZER Blackwindow V4 Pro รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวไปไม่นานนี้ เป็นการยกระดับทั้งด้านประสิทธิภาพและความสวยงามที่เห็นแล้วอยากได้แน่นอน จะเป็นอย่างไรไปดูกัน

RAZER Black Window V4 Pro 2352023 3

RAZER Blackwindow V4 Pro รุ่นใหม่โหดกว่าเดิม

RAZER Blackwindow V4 Pro เป็นคีย์บอร์ด Mechanical ที่ใช้สวิตช์ Razer Green Mechanical Switches (Clicky) ของตนเองซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของค่ายงูเขียวอยู่แล้ว สัมผัสปุ่มจะเป็นแบบหนึ่งจังหวะ ขนาด Full Size มาพร้อมกับไฟ RGB Chroma จัดเต็มชุดใหญ่ไฟกระพริบ ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ตัวบอดี้เท่านั้น แต่มีไฟจนถึงที่รองมือกันเลยทีเดียว ภายในคีย์บอร์ดมีหน่วยความจำแบบ Hybrid ที่สามารถบันทึกโปรไฟล์ได้สูงสุด 5 โปรไฟล์ นี้เป็นสเปคพื้นฐานที่หลายคนอ่านก็อาจจะคิดว่าปกติ ไม่ได้น่าตื่นเต้นอะไรหรือพิเศษอะไรกับคำว่า “โปร” แต่ช้าก่อนคีย์บอร์ดตัวนี้ยังมีอะไรพิเศษอีกเพียบ

RAZER Black Window V4 Pro 2352023 8

เริ่มแรกมาดูกันที่ด้านซ้ายของคีย์บอร์ด Blackwindow V4 Pro จะมาพร้อมกับปุ่มมาโครพิเศษ 5 ปุ่มที่สามารตั้งค่าหรือปรับเปลี่ยนได้อย่างอิสระ ไว้ใช้สำหรับเล่นเกมหรือทำงานก็ได้ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ในการใช้คอมพิวเตอร์ของคุณเอง น่าจะเป็นตัวช่วยในการใช้งานได้อย่างแน่นอน แต่ช่วงแรกๆ อาจจะไม่ถนัดแต่ใช้ไปสักพักจะเริ่มชินไปเอง

RAZER Black Window V4 Pro 2352023 10

อีกหนึ่งความพิเศษก็ปุ่มข้างๆ ESC ก็คือเจ้า RAZER COMMAND DIAL หรือปุ่มหมุนที่ไว้สำหรับปรับเปลี่ยนสีไฟของคีย์บอร์ดได้ รวมไปถึงไปใช้มัลติฟังก์ชั่นได้หลากหลายผ่านโปรแกรมต่างๆ แต่หลักๆ ผมใช้สำหรับเพิ่มลดแสงคีย์บอร์ด เพราะเกมเมอร์อย่างเราๆ ก็ไม่รู้จะเอาส่วนนี้ไปใช้อะไร แต่หากคุณเป็นคนทำงานด้วย สามารถประยุกต์ใช้ใน Photoshop ได้ด้วยเป็นต้น

RAZER Black Window V4 Pro 2352023 5

แต่ด้านซ้ายของคีย์บอร์ด RAZER Blackwindow V4 Pro ยังไม่หมดแค่นั้น ความเป็นจริงปุ่มมาโครที่มีมาให้นั้นมีถึง 8 ปุ่มด้วยกันมีแอบด้านซ้าย ข้างอีก ซึ่งการออกแบบในตำแหน่งมือ ถือว่าไม่เลวเลย สามารถกดได้ที่ไม่ต้องมองเลยเพราะยังไงแล้วการออกแบบ ได้มีการตำหนิ เอกลักษณ์ปุ่มตรงกลางไว้เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้ได้ทันทีว่าปุ่มที่สัมผัสตอนนี้คือตรงกลาง เพื่อให้เลือกใช้งานได้ถูกต้องถึงแม้ไม่ต้องมองก็ตาม แล้วการปรับแต่งก็สามารถทำได้อิสระเหมือนปุ่มมาโครทั่วไป

RAZER Black Window V4 Pro 2352023 11

แต่ความพิเศษไม่ได้มีเฉพาะด้านซ้ายนะ ขวาบนของคีย์บอร์ดรุ่นนี้ก็เอาใจสายฟังเพลงสุดๆ เหมือนกันเพราะมี ลูกกลิ้งมัลติฟังก์ชั่นและปุ่มมีเดีย 4 ปุ่ม ได้แก่ Pause, play, skip และ tweak สามารถปรับแต่งได้ตั้งแต่ความสว่างไปจนถึงระดับเสียง เลยเป็นปุ่มสำหรับสายฟังเพลงอย่างแท้จริง

RAZER Black Window V4 Pro 2352023 123

RAZER Black Window V4 Pro 2352023 122

สินค้าของ Razer ทุกรุ่นสามารถใช้งานผ่าน Razer Synapse อีกด้วยทำให้ทั้งสามารถเชื่อมต่อกัน ตั้งเป็นโปรไฟล์เพิ่มความสามารถให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ นอกจากนั้นแล้วสามารถตั้งค่า ปุ่มมาโครได้อิสระขึ้นอยู่กับว่าคุณอยากให้ปุ่มต่างๆ ใช้งานในรูปแบบไหน ผ่านโปรแกรมนี้สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีเลย

ความรู้สึกหลังจากใช้งาน

สำหรับตัว RAZER Blackwindow V4 Pro แน่นอนพื้นฐานเป็นคีย์บอร์ดระดับ Hi End เนื่องด้วยมีราคาค่อนข้างสูง แต่เนื่องรูปลักษณ์ ฟังก์ชั่น หรือ วัสดุที่ใช้ในการสร้างก็ถือใช้คุณภาพทั้งหมดเหมาะสมกับราคา เคสด้านบนทำจากอะลูมิเนียมอัลลอยช่วยในความทนทาน ทำให้เรื่องของอายุการใช้งานน่าจะไม่ต้องเป็นห่วงแน่นอน สัมผัสในการกดปุ่มต่างๆ ค่อนข้างสนุก แต่เสียงอาจจะไม่ดังมากเท่ากับ Blue Switches ปกติ ซึ่งมันคล้ายกับ Red Switches ที่ปุ่มไม่แข็งและไม่นิ่มจนเกินไปกดสนุกอย่างแน่นอนสำหรับ Razer Green Mechanical Switches ที่เป็นเอกสิทธิ์ของ Razer

RAZER Black Window V4 Pro 2352023 9

สิ่งหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ ที่พักรองมือของคีย์บอร์ดรุ่นนี้มีไฟ สามารถติดกับแม่เหล็กได้ง่ายดึงเข้าดึงออกไม่ยาก มาพร้อมกับอันเดอร์โกลว์ ซึ่งสอดรับกับแสงใต้คีย์บอร์ดได้อย่างสมบูรณ์แบบ เป็นการออกแบบที่ไม่ธรรมดา ใครที่ชอบอะไรสวยงาม หรือคุณเป็นนักเล่นเกมที่ฝันไว้ว่าอยากจัดแต่งโต๊ะคอมให้เหมือนในฝันไว้ คีย์บอร์ดรุ่น RAZER Blackwindow V4 Pro ตอบโจทย์แน่นอนในเรื่องความสวยงาม

ส่วนด้านการใช้งานช่วงแรกอาจจะไม่ถนัดกับการวางมือเท่าไหร่ เพราะตัวคีย์บอร์ดมีปุ่มมาโครมาเพิ่มอีกหนึ่งแถวทำให้ขนาดโดยรวมของคีย์บอร์ดค่อนข้างใหญ่ แต่ใช้เวลาไม่นานก็ชิน ซึ่งทำให้การทำงานหรือไม่ว่าเล่นเกมสามารถตั้งค่าให้มีฟังก์ชั่นพิเศษเพิ่มเติมสะดวกสบายยิ่งขึ้น ดังนั้นเชื่อว่าของพวกนี้ใช้ไม่นานเดียวก็ชิน ภาพรวมเป็นคีย์บอร์ดคุณภาพสูง ที่ใครมีงบประมาณและชอบอะไรที่ฟีเจอร์ฟังก์ชั่นเยอะๆ ไม่ควรพลาด

อ่านข่าว Razer คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM