OBEC ESPORTS TOURNAMENT 2023 มหกรรมการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับมัธยมศึกษา ชิงทุนการศึกษากว่า 180,000 บาท

OBEC ESPORTS TOURNAMENT 230823 02

OBEC ESPORTS TOURNAMENT 2023 มหกรรมการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตในระดับชั้นมัธยมศึกษา สังกัด สพฐ. ทั่วประเทศ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาอีสปอร์ตจังหวัดสกลนคร รวมถึงภาคีเครือข่ายที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รูปแบบ คือ รอบคัดเลือก จัดแบบออนไลน์ และรอบชิงชนะเลิศ จัดที่สนามแข่งขัน ซึ่งได้คัดเลือกนักกีฬาจากโรงเรียนทั่วประเทศทั้ง 4 ภูมิภาค รวมทั้งสิ้น 858 โรงเรียนในรอบออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 4 – 18 สิงหาคมที่ผ่านมา จนเหลือ 8 ทีมสุดท้ายที่เป็นตัวแทนของแต่ละภูมิภาค เข้ามาแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ เพื่อชิงทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า 180,000 บาท พร้อมถ้วยและเหรียญรางวัล

OBEC ESPORTS TOURNAMENT 230823 03

โดยทาง ดร. พัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า “ESPORTS คือ โอกาส และเป็นมากกว่าเกม” จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาในทุกมิติ เปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความชอบและความถนัดเฉพาะทาง สามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มความสามารถ โดยมีการกำหนดแนวทางการดำเนินงาน กติกา กฎระเบียบต่าง ๆ ในการจัดตั้งชมรมและชุมนุมในสถานศึกษา ซึ่งอยู่ในการดูแลของครูผู้สอนและในสายตาของผู้ปกครอง รวมถึงมีแผนที่จะส่งเสริมเพื่อต่อยอดนักเรียนในระดับอุดมศึกษา รวมทั้งเป็นการเตรียมทรัพยากรมนุษย์ให้พร้อมรองรับอาชีพที่มีความหลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการของสังคมโลกยุคใหม่

นอกจากนี้ นักเรียนที่มีความสนใจกีฬา ESPORTS จะได้ฝึกฝนความมีวินัย การทำงานเป็นทีม มีความอดทน ควบคุมอารมณ์ได้ดี มีทักษะในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ตลอดจนการตัดสินใจที่รวดเร็ว สร้างให้เกิดภาวะผู้นำ

ทางด้าน คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า “มหกรรมการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับมัธยมศึกษาในสังกัด สพฐ เป็นการเปิดพื้นที่กิจกรรมที่ทุกฝ่ายได้ร่วมมือกันอย่างพร้อมเพรียง โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการในฐานะเจ้าของบ้าน นักเรียนที่เป็นนักกีฬา หรือผู้ชม ก็คุณครูที่เปรียบเสมือนโค้ชคอยดูแลอย่างใกล้ชิด การได้แสดงออกก็ยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้สถาบันนั้น ๆ ที่สำคัญไม่น้อยกว่าสิ่งใดคือการดำเนินกิจกรรมเป็นตามระเบียบที่ได้รับการยอมรับระดับสากลที่กำกับดูแลโดยสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

ที่ผ่านมานับ 20 ปีในประเทศไทย เราแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตตามสถานที่ต่าง ๆ มากมาย มีน้องวัยเรียนเข้าร่วมแข่งขันเสมอมา บางคนก็หาประโยชน์จากกิจกรรมชนิดนี้ได้ เนื่องด้วยพรสวรรค์หรือความทุ่มเทก็ตาม แต่เราก็ยังเห็นน้องอีกมากมายหลายคนหาทางไปต่อไม่ได้เนื่องจากขาดอาวุธสำคัญ นั่นคือองค์ความรู้ทุกแขนงในสาขาวิชาชีพของเกมและกีฬาอีสปอร์ต โครงการนี้จะภาพของอีสปอร์ตให้ชัดเจนขึ้น ก่อให้เกิดงานวิชาการ ไม่ใช่แค่เรียนเพื่อเล่นแล้วจบแค่นั้น แต่มีเป้าหมายในการประกอบอาชีพทั้งในสายอีสปอร์ตและอุตสาหกรรมดิจิทัลด้วย

OBEC ESPORTS TOURNAMENT 230823 04

การแข่งขัน OBEC ESPORTS TOURNAMENT 2023 รอบชิงชนะเลิศ เกม Arena of Valor (ROV) ประเภททีม จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2566 นี้  ณ ห้องประชุม Veranda โรงแรมบ้านไทยบูทีค กรุงเทพมหานคร โดยจะเริ่มการแข่งขันตั้งแต่เวลา 8.30 น. เป็นต้นไป ทั้งนี้ มีโรงเรียนที่ได้เป็นตัวแทนในระดับภูมิภาค ทั้ง 4 ภาค ประกอบด้วย

OBEC ESPORTS TOURNAMENT 230823 05

ภาคเหนือ

– โรงเรียนตะพานหิน (พิจิตร)

– โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม (กำแพงเพชร)

ภาคอีสาน

– โรงเรียนชุมเเพศึกษา (ขอนแก่น)

– โรงเรียนท่าบ่อ (หนองคาย)

ภาคกลาง

– โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม (ปทุมธานี)

– โรงเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี (จันทบุรี)

ภาคใต้

– โรงเรียนพัทลุง (พัทลุง)

– โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย (ภูเก็ต)

ในส่วนของรางวัลจากการแข่งขัน OBEC ESPORTS TOURNAMENT 2023 แต่ละอันดับ มีดังนี้

รางวัลชนะเลิศ

– ทุนการศึกษา มูลค่า 30,000 บาท พร้อมถ้วย และเหรียญรางวัล

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

– ทุนการศึกษา มูลค่า 20,000 บาท พร้อมโล่ และเหรียญรางวัล

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2

– ทุนการศึกษา มูลค่า 10,000 บาท พร้อมโล่ และเหรียญรางวัล

รางวัลทีมที่เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย

– ทุนการศึกษามูลค่า 15,000 บาท พร้อมโล่ และใบประกาศนียบัตร

(โรงเรียนจะได้รับเงินสนับสนุนการศึกษา 10,000 บาท และนักเรียนจะได้ 5,000 บาท)

ภายในงาน ยังมีการแข่งขันรายการพิเศษ “OBEC ตะลุมบอนทัวร์” ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาทุกสังกัด สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ โดยมีทุนการศึกษา มูลค่ากว่า 20,000 บาท และสำหรับผู้ที่มาร่วมงาน จะมีกิจกรรมพิเศษให้ร่วมสนุกโดยทายผลการแข่งขัน ซึ่งจะมีของรางวัลเป็นอุปกรณ์ Gaming Gear จาก Razer มูลค่ารวมกว่า 30,000 บาท ตลอดทั้งวันอีกด้วย เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สามารถสมัครผ่านระบบออนไลน์ที่นี่ และเข้ามาแข่งขันได้ที่งานนี้

OBEC ESPORTS TOURNAMENT 230823 06

นอกจากนี้ในวันงานยังมีเหล่านักพากย์ Caster ชั้นนำจากเกม Arena of Valor (ROV) ที่จะสลับสับเปลี่ยนกันมาสร้างสีสันตามสไตล์ของแต่ละคน ให้ได้ติดตามกันตั้งแต่รอบ 8 ทีมไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ไม่ว่าจะเป็น

Winzy #โอกาสแพ้น้อยมากก, Pordun ปอดั่น, Bird 6Gu-มันส์, ASDW, PORPON และ Nulingdesign

OBEC ESPORTS TOURNAMENT 230823 07

สำหรับช่องทางการรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน OBEC ESPORTS TOURNAMENT 2023 รอบชิงชนะเลิศ ท่านสามารถติดตามรับชมในช่องทางต่างๆ ดังนี้

คลิปโปรโมทการแข่งขัน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Youtube OBEC Channel , แฟนเพจ OBECtvonline/live , แฟนเพจสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ,Youtube TESF และ Website OBEC ในวันที่ 26 สิงหาคม 2566 นี้ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป

กำหนดการ

การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBEC ESPORTS TOURNAMENT) รอบชิงชนะเลิศ

ระหว่างวันที่ 25 – 27 สิงหาคม 2566

ณ โรงแรมบ้านไทยบูทีค ถนนรามคำแหง กรุงเทพมหานคร

……………………………………………………………

วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2566

เวลา 08.00 – 08.30 น.      ลงทะเบียนนักกีฬา

เวลา 08.30 – 09.00 น.      พิธีเปิดการแข่งขัน OBEC ESPORTS TOURNAMENT รอบชิงชนะเลิศ

โดย นางพวงทอง ศรีวิลัย ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน

เวลา 09.00 – 09.30 น.      การส่งเสริมความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                                    โดย นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

เวลา 09.30 – 10.30 น.      เริ่มการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ 8 ทีมสุดท้าย

เวลา 10.00 – 13.30 น.      เริ่มการแข่งขัน รอบรองชนะเลิศ

เวลา 13.30 – 15.00 น.      เริ่มการแข่งขันคู่ รอบชิงอันดับที่ 3

เวลา 15.00 – 17.00 น.      เริ่มการแข่งขันคู่ รอบชิงชนะเลิศ

เวลา 17.00 – 17.30 น.      พิธีมอบรางวัลการแข่งขัน OBEC ESPORTS TOURNAMENT

                                    โดย นายพัฒนะ พัฒนทวีดล

                                    รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

อ่านข่าวเกม Esports คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM