John Hanke กับความสำเร็จชั่วข้ามคืนของ Pokemon GO ที่สร้างนาน 20 ปี

pk j01

กลายเป็นแอพเกมส์ยอดฮิตไปในชั่วข้ามคืนแล้วสำหรับ Pokemon GO ที่ทำลายทุกสถิติด้วยยอดดาวน์โหลดกว่า 10 ล้านดาวน์โหลดตั้งแต่สัปดาห์แรกที่เปิดตัวในไม่กี่ประเทศเท่านั้น จนจำนวนผู้ใช้มีมากกว่ายอด active ของผู้ใช้ Twitter ยอดเวลาผู้ใช้เฉลี่ยสูงกว่า Facebook, Snapchat, Instagram และ WhatsApp แต่เชื่อว่าเทรนเนอร์ทั้งหลายคงยังไม่เคยรู้จักกับ John Hanke ผู้ที่ใช้ประสบการณ์ 20 ปีเพื่อสร้าง Pokemon GO ให้เหล่าเทรนเนอร์สามารถจับโปเกม่อนในโลกแห่งความเป็นจริงได้ วันนี้ทาง GameMonday จึงมีความสำเร็จเกี่ยวกับผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเกมส์ Pokemon GO ท่านนี้มาแชร์ให้ฟังกัน

John Hanke สร้างความสำเร็จครั้งใหญ่ในข้ามคืมได้อย่างไร? และนี่คือ 10 ครั้งที่เขา Level Up ตัวเองมาทั้งชีวิต เพื่อความสำเร็จของ Pokemon Go ในวันนี้

pk j02

Level up ครั้งที่ 1 ในปี 1996 ในขณะที่ยังเรียนอยู่ John ได้สร้างเกมส์ MMO (Massively Multiplayer Online Game) เรียกว่า Meridian 59 เขาขายเกมส์ให้กับ 3DO และเริ่มทำงานในสิ่งที่เขารักมากกว่า “การจัดวางแผนที่โลก”

pk j03

Level up ครั้งที่ 2 ในปี 2000 John สร้างบริษัทจัดการแผนที่ชื่อ Keyhole โดยสร้างวิธีการเชื่อมแผนที่กับภาพถ่ายทางอากาศเข้าด้วยกันและสร้างแผนที่ทางอากาศที่เชื่อมกับ GPS ได้เป็นที่แรกของโลก

pk j04

Level up ครั้งที่ 3 ในปี 2004 Google เทคโอเวอร์ Keyhole และได้ความช่วยเหลือจาก John ในการเปลี่ยน Keyhole เป็น Google Earth ด้วยความสำเร็จครั้งนั้นทำให้ John เริ่มมุ่งเน้นไปในการสร้างเกมส์ที่เชื่อมต่อกับแผนที่และ GPS

pk j05

Level up ครั้งที่ 4 John ทำงานกับทีมของ Google Geo จากปี 2004-2010 เพื่อสร้าง Google Maps และ Google Street View ซึ่งในช่วงนั้นเขาได้สร้างทีมงานซึ่งต่อมาได้พัฒนามาสร้าง Pokemon Go

pk j06

Level up ครั้งที่ 5 ในปี 2010 John ได้ก่อตั้ง Niantic Labs ซึ่งเป็น Start-up ซึ่งได้รับการสันบสนุนจาก Google เพื่อสร้างเกมส์บนชั้นของแผนที่

pk j07

Level up ครั้งที่ 6 ปี 2012 John สร้างเกมส์ MMO ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของแผนที่เป็นครั้งแรกของโลก ชื่อเกมส์ Ingress เขาได้เห็นวิวัฒนการของมือถือซึ่งดีขึ้นเรื่อยๆ และความสามารถในการใช้ข้อมูลจากแผนที่ ทำให้เขาคิดว่ามันถึงเวลาที่เขาจะทำเกมส์เทพๆที่อยู่บนพื้นฐานของโลกจริง

pk j08

Level up ครั้งที่ 7 ในปี 2014 Google และ Pokemon Company ร่วมมือกันสร้าง April Fools’ Day Joke โดยทำให้ผู้ใช้สามารถพบ Pokemon ใน Google Maps ไอเดียกลายเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ทำให้ John คิดจะทำ Pokemon เป็นเกมส์จริงๆ

pk j09

Level up ครั้งที่ 8 John ตัดสินใจที่จะสร้าง Pokemon Go บนข้อมูลแผนที่ของผู้เล่นเกมส์ที่เขาสร้างมาก่อนหน้านี้อย่าง Ingress จุดที่มีผู้คนไปมากที่สุดใน Ingress คือจุดที่เป็น Pokestops และ Gym

pk j010

Level up ครั้งที่ 9 John ได้เงินสนับสนุน 25 ล้านเหรียญจาก Google, Nintendo และ Pokemon Company และนักลงทุนอื่นๆ เพื่อสร้างทีม 40 คนในต้นปี 2016 สำหรับเปิดตัว Pokemon Go ในปีนี้

pk j011

Level up ครั้งที่ 10 John และทีมของเขาเปิดตัว Pokemon Go ในวันที่ 6 กรกฎาคมในสหรัฐฯ, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ตั้งแต่เริ่มเปิดตัว Pokemon Go ราคาหุ้นของ Nintendo ก็ขึ้นไปถึง 12,000 ล้านเหรียญ ตัวเกมส์ Pokemon สร้างรายได้ถึง 2 ล้านเหรียญต่อวัน กลายเป็นปรากฎการณ์ความสำเร็จในชั่วข้ามคืน

pogo 001

เป็นยังไงกันบ้างข้อมูลที่ทีมงาน GameMonday นำมาฝากกันวันนี้ ใครจะเชื่อว่าความสำเร็จชั่วข้ามคืนจะเกิดจากการสั่งสมความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ มาเป็นเวลายาวนานกว่า 20 ปี ต้องขอบคุณ John ที่ไม่เคยล้มเลิกความตั้งใจจนทำให้มีเกมส์ดีๆ แบบนี้เกิดขึ้น และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเกมเมอร์อีกหลายๆ คนต่อไป

**ขอบคุณข้อมูลจาก Roger James Hamilton และคำแปลจาก BuffettCode โค้ดลับรวยหุ้น ลงทุนแบบบัฟเฟตต์**

FLOATING BOTTOM