ย้อนรอยเกมส์ออนไลน์ฮิตยุคอินเตอร์เน็ต Dial-up 56k

GO 02-tile

พูดถึงเรื่องอินเตอร์เน็ตหรือโลกออนไลน์ในยุคก่อนๆ แล้วก็คงต้องนึกถึงระบบอินเตอร์เน็ตรุ่นแรกๆ อย่างระบบ Narrowband หรือที่รู้จักกันในชื่อระบบ Dial-up 56k ที่ใช้การเชื่อมต่อผ่านสายโทรศัพท์บ้านเท่านั้น แน่นอนว่าความเร็วคงเทียบสมัยนี้ไม่ได้ พอพูดถึงอินเตอร์เน็ตระบบ Dial-up 56k หลายคนคงคิดถึงเกมส์ออนไลน์ที่ฮิตสุดๆในยุคนั้น ไม่ว่าจะเป็น Ragnarok Online (RO), RAN online, Maplestory, Pangya หรือจะเป็น Audition Online  GameMonday จะพาไปดูกันว่าแต่ละเกมส์ฮิตขนาดไหน

GO 01

 

Ragnarok Online เกมส์ออนไลน์แนวกำจัดมอนสเตอร์ เล่นพร้อมกันหลายคน มี Asia Soft เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ในประเทศไทยและเปิดให้บริการเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2545 และเป็นเกมส์ที่ทำให้เกิด Internet Game Café หรือร้านอินเตอร์เน็ตเกิดขึ้นมาอย่างมากมาย สถิติคนเข้าเล่นมากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน เคยมีการจัดแข่งขันเล่นเกมส์นี้ระดับโลก และชาวไทยของเราก็ได้รับรางวัลชนะเลิศชิงแชมป์โลกถึง 5 ครั้งและรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย ปัจจุบัน บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ เอ็กซ์ตรีม รับช่วงเปิดให้บริการต่อ

GO 02

RAN online  เกมส์ที่มีเรื่องราวของเหล่านักเรียนที่เรียนศิลปะต่อสู้และรวมตัวกันต่อสู้กับความชั่วร้าย มีมากกว่า 10 ปีแล้ว สามารถเล่นหลายคนพร้อมกัน มีการพูดคุยแลกเปลี่ยน ซื้อขายไอเทม ต้นกำเนิดของเกมส์นี้มาจาก ประเทศเกาหลีใต้ และได้รับการเผยแพร่ประมาณเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2547 และได้รับความนิยมมาในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนี้เลยทีเดียว เพราะมีเนื้อหาเกมส์สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายผู้เล่น, มีภารกิจชัดเจน, Skill ต่าง ๆ ของตัวละครพัฒนาได้เรื่อย ๆ รวมถึง มีไอเท็มพร้อมออพชั่นเพียบ

GO 03

Maplestory เกมส์ออนไลน์ที่พัฒนาโดยบริษัท Wizet มีแนวคิด ‘เรื่องราวความสนุกไม่มีที่สิ้นสุด ที่สร้างตัวเองออกไปสู่โลกแห่งจินตนาการ’ มีไอดีคนเล่นมากถึง 39 ล้านไอดีทั่วโลก เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2546 แต่เข้ามาเมืองไทย โดยบริษัทเอเชียซอฟต์เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2548 แต่ก็ได้ปิดให้บริการลงเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2555 แต่การกลับมาของ Maplestory ในรูปแบบ Pocket Maple Story SEA ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาห็มีผู้เล่นมากกว่า 1 ล้านไอดีเข้าไปแล้ว

GO 04

Pangya เกมส์ออนไลน์จำลองการเล่นกีฬากอล์ฟ พัฒนาโดยบริษัท NtreevSoft และเอ็นซีซอฟต์ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2547 โดย HanbitSoft และมีการเปลี่ยนผู้ให้บริการมาเป็น SK Telecom เมื่อปี 2558  ได้รับความนิยมต่อเนื่องมามากกว่า 10 ปี โดยเปิดให้บริการมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ยังมีผู้เล่นมากกว่า 15 ล้านคน

GO 05

Audition Online เกมส์ออนไลน์แนวเต้น พัฒนาโดยค่ายเกาหลี T3 Entertainments มีการเปิดให้เล่นใน 6 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ เกาหลี, จีน, ไต้หวัน, สิงคโปร์, มาเลเซีย และประเทศไทย เป็นเกมส์ Music Online Game ที่ให้ผู้เล่นสนุกสนานไปกับดนตรีจังหวะต่าง ๆ ในเพลงดังมากมายรวมถึงอัพเดตแฟชั่นสุดชิคอีกด้วย เกมส์นี้ยังได้รับรางวัลเกมส์ออนไลน์ยอดเยี่ยมแห่งปี 2006 หรือปี พ.ศ. 2549 อีกด้วย

GO 06

ขอบคุณข้อมูลจาก iPrice

FLOATING BOTTOM