Dungeon & Fighter เดินหน้าสานต่อความสำเร็จสู่เวอร์ชั่นเกมส์มือถือ

DF Cover

แม้ว่าเกมส์ Dungeon Fighter จะประสบความสำเร็จอย่างสูงในประเทศจีน เกาหลี และญี่ปุ่น ในทางกลับกันเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษภายใต้การให้บริการโดยค่าย Nexon กลับประสบความล้มเหลวอย่างน่าแปลกใจจนท้ายที่สุดได้ยุติให้บริการในปี 2013 ด้วยสาเหตุที่จำนวนผู้เล่นลดน้อยลง แต่นั้นอาจจะเป็นเพียงข้ออ้างบางส่วนเพราะผู้เล่นบางรายตั้งข้อสังเกตว่าเซิร์ฟเวอร์ที่เปิดให้บริการไม่มีเสถียรภาพพอที่จะรองรับผู้เล่นได้ในจำนวนมาก

ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ทราบถึงเหตุผลที่ชัดเจนว่าทำไม Nexon ต้องปิดให้บริการเกมส์ออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จในหลายประเทศทั่วโลกอย่าง Dungeon & Fighter ทำให้แฟนเกมส์ต่างโศกเคร้าเสียใจกับการจากไปของเกมส์ออนไลน์ที่ยังคงความนิยมและความคลาสสิกหาเล่นได้ยากในปัจจุบัน กระทั่งในปี 2015 สตูดิโอ Neople ทีมพัฒนาจากประเทศเกาหลี ตัดสินใจชุบชีวิตเกมส์ Dungeon Fighter นำกลับมาเปิดให้บริการใหม่อีกครั้งในเซิร์ฟเวอร์ Global

สำหรับการกลับมาเปิดในเซิร์ฟเวอร์ Global ภายใต้การดูแลของสตูดิโอ Neople มุ่งเน้นให้ผู้เล่นได้สัมผัสความคลาสสิกโดยไม่มีการปิดกั้น เซิร์ฟเวอร์สามารถรองรับผู้เล่นจากทั่วโลกที่หลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมากสามารถเล่นเกมส์ได้อย่างลื่นไหลไม่สะดุด ในขณะเดียวกันเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าเกมส์  Dungeon Fighter ยังคงเป็นที่นิยมในหลายประเทศทางฝั่งยุโรปตะวันตกเช่นเดียวกับในฝั่งเอเชียที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถิติในปี 2012 ชี้ให้เห็นว่าเกมส์ Dungeon Fighter มีฐานผู้เล่นมากกว่า 3 ล้านคนในประเทศจีน และยังครองตำแหน่ง Top 10 เกมส์ออนไลน์สุดฮิตในประเทศเกาหลีมาจนถึงปัจจุบันนับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2005

DF 01
ซึ่งความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีตได้กลับมาย้อนถามไปยังผู้พัฒนา Neople เกี่ยวกับระบบ Fatigue จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในลักษณะใด โดยส่วนตัวผู้เขียนมองว่าระบบ Fatigue ได้สร้างข้อจำกัดและสร้างสมดุลระหว่างผู้เล่นไม่ว่าจะตัวละครจะอยู่ในระดับใดก็ตาม นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้อยากลองสัมผัสประสบการณที่แตกต่างจากหรือลองสิ่งใหม่ๆ ไม่ยึดติดอยู่กับตัวละครเดิมหรือสายอาชีพที่เล่นเพียงแค่ตัวเดียว แม้จะมีผู้เล่นบางกลุ่มไม่พอใจระบบนี้ด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่มันก็มีประโยชน์ในการป้องกันบอทได้ในระดับหนึ่ง

DF 02

การนำเสนอเรื่องราวที่ไม่ซับซ้อนของเหล่านักสู้ Fighter ออกตะลุยต่อกรกับมอนสเตอร์ใน Dungeon มากมายหลายระดับนับเป็นจุดเด่นของเกมส์นี้ อย่างที่ทราบกันดีว่าเกมส์ DFO มีระบบรักษาสมดุลภายในเกมส์ ที่เรียกว่า Fatigue หรือค่าความเหนื่อยล้าคอยจำกัดการลงดันเจี้ยนในแต่ละวันเพื่อให้ผู้เล่นสามารถนำเวลาที่เหลือไปทำกิจกรรมอย่างอื่นได้เยอะขึ้น ซึ่งในเวอร์ชั่นก่อนที่ทาง Nexon เป็นผู้ให้บริการได้ถอดระบบนี้ออกไปแล้วใส่ระบบใหม่ที่เรียกว่า Blitz เข้ามาแทนทำให้ผู้เล่นสามารถลงดันเจี้ยนในแต่วันได้อย่างไร้ขีดจำกัด การเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้นมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป

และคงจะเป็นอะไรที่พิเศษสุดในปี 2016 เมื่อสตูดิโอ Neople ประกาศเดินหน้าสานต่อความสำเร็จสู่เวอร์ชั่นเกมส์มือถือ Dungeon & Fighter Mobile ภายใต้ความร่วมมือของผู้ให้บริการในประเทศจีนที่จะพัฒนาในรูปแบบ 2D เหมือนเวอร์ชั่น PC แต่ปรับ UI การแสดงผลภายในเกมส์ ให้เข้ากับมือถือ โดยคาดว่าจะเปิดให้เล่นในจีนก่อน ส่วนอีกแบบจะมาในลักษณะภาพ 3D ยกระดับภาพกราฟฟิกให้สวยงามกว่าเดิมในชื่อ Dungeon & Fighter: Spirit และปรับเปลี่ยนแนวการเล่นใหม่ คาดว่า Neople จะพัฒนาเอง โดยจะเปิดให้เล่นที่เกาหลีใต้ก่อนแล้วค่อยขยายไปทั่วโลก

ปัจจุบันเกมส์ Dungeon Fighter ยังครองส่วนแบ่งตลาดเกมส์ MMORPG ในทวีปเอเชียได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะยากสำหรับตลาดเกมส์ทั่วโลกอย่างตะวันตกและยุโรป เนื่องจากไม่ใช่เกมส์ใหม่ประกอบกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีตภายใต้การให้บริการโดย Nexon ที่จบลงไม่สวยในช่วงปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามผู้เขียนหวังว่าการกลับมาเปิดให้บริการของเกมส์ DFO ภายใต้การดูแลของสตูดิโอ Neople จะประสบความสำเร็จและน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งในอนาคต เพราะได้มีการใส่คอมเทนต์ใหม่ และให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาบัคต่างๆ ซึ่งการกลับมาในครั้งนี้ดูเหมือนจะทำได้ดีกว่าในอดีต

DF 04

DF 03

FLOATING BOTTOM