14 เกม MMO สุดฮิตที่ได้แรงบันดาลใจจาก Minecraft

14 minecraft mmo 01

ไม่ได้มีแค่แนวเกม MOBA เท่านั้นที่ได้รับความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกมไตล์ Voxel เองก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน 1 ในเกมที่ต้องนึกถึงเป็นอันดับแรกนั้นก็คือ Minecraft สุดยอดเกมอินดี้สร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกบนแพลตฟอร์มเกมเกือบทุกชนิดจนตัวเลขความนิยมของผู้เล่นเติบโตขึ้นทุกปี จากความสำเร็จที่ประจักแก่สายตาชาวโลกทำให้เหล่านักพัฒนาเกมหน้าใหม่ต่างให้ความสนใจนำมาซึ่งการสร้างเกมในรูปแบบการเล่นคล้ายกัน จาก 14 อันดับเกม MMO สุดฮิตที่ได้แรงบันดาลใจจากเกม Minecraft จะมีเกมไหนน่าสนใจบ้างนั้นไปดูกันเลย

1 8B

8BitMMO

8BitMMO จะพาคุณย้อนกลับไปในยุคของเกม 8 Bit โลกที่ผู้เล่นสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ได้อย่างอิสระทั้งอาคารบ้านเรือน ปราสาท ดันเจี้ยน ต่อกรกับเหล่ามอนสเตอร์ นอกจากนี้เราสามารถร่วมมือกับผู้เล่นคนอื่นๆ สร้างเมืองขนาดใหญ่ สนุกกับระบบ PvP ระหว่างผู้เล่นตามฉบับ Fun to Play


2 RB

Roblox

Roblox เป็นเกมที่ขับเคลื่อนโดยผู้เล่นสามารถสร้างโลกในฝันหรือคอนเทนต์ของตัวเองแล้วนำไปแบ่งปันให้ผู้เล่นคนอื่นๆ ได้เข้าร่วมผจญภัยไปพร้อมกันในโลกของเรา ความสนุกอยู่ที่ว่าเราจะสามารถสร้างโลกในจินตนาการได้น่าสนใจมากแค่ไหน โดยที่ผู้เล่นไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเข้าเล่นได้ฟรี


3 BF

Brick Force

Brick Force แม้จะเป็นเกมแนว FPS ที่ตัวละครของเราต้องจับปืนขึ้นมาต่อสู้กันแล้ว ความพิเศษของเกมนี้ยังอยู่ที่ User Created Content เป็นระบบที่ผู้เล่นสามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างบนแผนที่ในลักษณะของการวาง Block ต่อกันเป็นรูปร่างขึ้นมาหรือสิ่งของต่างๆ เพิ่มความสนุกในการเล่นแตกต่างกันออกไปอีกทั้งยังสามารถนำผลงานที่สร้างขึ้นมาแบ่งปันเล่นกับเพื่อนคนอื่นๆ ได้


4 MT

Minetest

Minetest จัดได้ว่าเป็นเกมที่มีความใกล้เคียงกับ Minecraft มากที่สุดด้วยรูปแบบการเล่นนำ Block มาเรียงต่อกัน ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามเป็นเพราะเปิดให้เล่นฟรี ในขณะที่ผู้เล่นสามารถสร้าง Mod ของตัวเองแบ่งปันเล่นกับเพื่อนหลายๆ คน สนุกไปกับระบบสร้างไอเทมมากมาย จากความสำเร็จของเกม Minetest ทำให้นักพัฒนาเกมนี้ได้เข้าร่วมงานกับบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ระดับโลก


5 CC

Cubic Castles

Cubic Castles เป็นเกมออนไลน์ผจญภัยในโลกสี่เหลี่ยมโดยผู้เล่นจะได้รับบทเป็นตัวละครสุดน่ารัก จุดเด่นของเกมนี้อยู่ที่ความน่ารักของตัวละครสามารถตกแต่งให้มีความแตกต่างจากตัวละครของผู้เล่นคนอื่นๆ แบบไม่ซ้ำกัน เพลิดเพลินไปกับระบบสร้างไอเทม โดยในระหว่างผจญภัยผู้เล่นสามารถปรับแต่งพื้นที่หรือต่อเติมได้อย่างอิสระ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีระบบ PvP มุ่งเน้นไปที่ให้ผู้เล่นสนุกสนานในจินตนาการของตัวเอง


6 RB

Robocraft

Robocraft เป็นเกมที่นำเอาจุดเด่นของเกม Minecraft, Lego และ World of Tanks มายำรวมกันได้อย่างลงตัวโดยชูคอนเซปต์ในเกมคือ Build, Drive และ Fight เริ่มจากให้ผู้เล่นสร้างหุ่นรบของตัวเองขึ้นมาได้อย่างไม่มีข้อจำกัดจากทรัพยากรต่างๆ มากกว่า 100 ชนิด ประกอบเป็นหุ่นรบในแบบที่คุณต้องการ โดยสามารถทดสอบความแข็งแกร่งก่อนเข้าสู่สนามรบสุดมันส์


7 TV

Trove

Trove เป็นเกมแนว MMORPG มุ่งเน้นไปในเรื่องของการสำรวจ ผจญภัย และการสร้างสรรค์โลกในแบบที่ผู้เล่นต้องการได้อย่างอิสระไม่ว่าจะสร้างขึ้นมาหรือทำลายเหมือนเป็นการนำระบบการเล่นของเกม Cube World และ Minecraft มาผสมรวมกัน โดยผู้เล่นสามารถสร้างโลกในฝันของตัวเองหรือสร้างประตูมิติเพื่อเข้าสู่โลกเหนือจินตนาการของผู้เล่นคนอื่นๆ


8 MS

MapleStory 2

MapleStory 2 ภาคต่อเกมออนไลน์ 2 มิติที่ยังคงครองใจแฟนเกมทั่วโลกจะกลับมาสานต่อตำนานอีกครั้งกับรูปแบบการเล่นที่แปลกใหม่ในมุมมองภาพ 3 มิติ เพิ่มความแปลกใหม่ด้วยระบบการเล่นคล้ายกับเกม Minecraft ทั้งสร้างบ้าน ออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และดันเจี้ยนที่สามารถสร้างขึ้นเองด้วยการนำ Block ต่อเรียงกันเป็นรูปแบบต่างๆ ตามจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน


9 FT

Fortnite

Fortnite เป็นเกมยิง sandbox แนวเอาชีวิตรอด ผลงานจากค่าย Epic Games ถูกพัฒนาด้วยเกมเอนจิ้น Unreal Engine 4 ภาพกราฟฟิกออกแนวตัวการ์ตูนคล้ายกับเกม Team Fortress 2 ระบบการเล่นจะให้ผู้เล่นในทีมทั้ง 3 คนร่วมมือกันเพื่อป้องกันการโจมตีของเหล่ามอนสเตอร์ ในที่นี้เราสามารถสร้างฐานป้องกัน อาวุธ และกับดัก ตามแผนการเล่นในรูปแบบที่เราต้องการได้อย่างไร้ขีดจำกัด


10 EN

EverQuest Next Landmark

EverQuest Next Landmark สุดยอดเกมแนว Sandbox MMORPG ที่สร้างจากซีรี่ย์ดัง EverQuest ผลงานชิ้นโบว์แดงจากค่าย Sony Online ตัวเกมจะมอบความสนุกให้แก่ผู้เล่นอย่างเต็มรูปแบบในการสร้างส่งของหรือสิ่งปลูกสร้างขึ้นมาโลกเหนือจินตนาการ และยังสามารถแบ่งปันผลงานที่สร้างขึ้นมาให้แก่เพื่อนของเราได้ รวมไปถึงการสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าด้วยการร่วมมือกันของผู้เล่นภายในเกมได้อย่างสนุกสนาน


10 TR

Terraria

Terraria เป็นเกมอินดี้ Sandbox ภาพกราฟฟิกแบบ Pixel ตามฉบับของเกม 8 Bit ด้วยคุณสมบัติที่ชวนหลงใหลทำให้เกมนี้ถูกขนานนามว่าเป็นเกม Minecraft ในโลก 2 มิติ โดยผู้เล่นสามารถสำรวจแผนที่ได้อย่างอิสระทั้งการขุดลงไปท้ายพื้นดินค้นหาสมบัติหรือเก็บรวบรวมวัตถุดิบมาใช้ในการสร้างไอเทมรวมถึงสิ่งปลูกสร้างต่างๆ นอกจากนั้นการผจญภัยยังเต็มไปด้วยมอนสเตอร์และบอสมากมายให้คุณเผชิญหน้าอย่างกล้าหาญ แม้ว่าในปัจจุบัน Terraria จะเป็นเกมเก่าที่เปิดให้บริการมาแล้วถึง 4 ปี แต่ก็มีการปรับปรุงระบบและเนื้อหาภายในเกมอยู่สม่ำเสมอ


11 IO

Islet Online

Islet Online เป็นเกมแนว Survival MMO หรือเกมเอาชีวิตรอดแบบ Open World ภาพกราฟฟิกสไตล์ Voxel พัฒนาด้วยเอนจิน Custom Built ตัวเกมนำเสนอรูปแบบเกมผจญภัยสำรวจค้นหาทรัพยากรที่พบเจอได้ตามพื้นที่ต่างๆ และสามารทำลายองค์ประกอบทั้งหมดบนแผนที่แล้วเก็บรวบรวมบล็อกนำมาสร้างสรรค์โลกใบใหม่หรือสิ่งปลูกสร้างที่ต้องการได้อย่างอิสระคล้ายเกม Cube World หรือ Minecraft นั้นเอง


12 BL

Block N Load

สำหรับ Block N Load เกมแนว MMOFPS กับการเป็นนัก Creative ที่ผสมผสานระบบการเล่นคล้ายเกม Team Fortress 2 กับ Minecraft ได้อย่างลงตัว มอบประสบการณ์ความสนุกที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละแมทช์การแข่งขัน นอกจากนี้ยังมีระบบ Challenge หรือเควสต์ประจำวันให้ผู้เล่นที่ไม่ต้องการเสียเงิน แต่มีความขยันสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์และสะสม Gold เพื่อนำไปปลดล็อคตัวละครใหม่ๆ ได้อย่างเท่าเทียมกัน


13 SS

SkySaga: Infinite Isles

SkySaga: Infinite Isles เป็นเกมแนว Sandbox MMORPG ภาพกราฟฟิกแบบ Voxel ตัวเกมนำเสนอรูปแบบการสำรวจ ผจญภัย และการสร้างสรรค์โลกในแบบที่ผู้เล่นต้องการได้อย่างอิสระคล้ายกับเกม Cube World ซึ่งหากมองในภาพรวมระบบการเล่นน่าจะคล้ายกับเกม Trove ผสมผสานแนวเกม MMORPG เดินเควสต์ ตะลุยดันเจี้ยนทั้งแบบ PvE และ PvP การเก็บรวบรวมวัตถุดิบสร้างไอเทมอย่างประตูวาร์ปมิติที่เราสามารถใช้วาร์ปไปยังอีกโลกหนึ่งเพื่อเข้าร่วมผจญภัยกับผู้เล่นคนอื่นๆ หรือช่วยกันสร้างโลกในฝันร่วมกัน


ทั้ง 14 เกมที่ GameMonday ที่ยกมาจะเห็นได้ว่าระบบการเล่นภายในเกมมีรายละเอียดที่คล้ายกับเกม Minecraft เกือบทั้งหมดเป็นการนำแนวการเล่นสุดคลาสสิกในอดีตผสมผสานกับการเล่นในยุคใหม่ทำให้เกมแต่ละเกมมีเอกลักษณ์และจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตยังคงมีเกมแนวนี้ออกมาสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเกมออนไลน์คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM