Black Desert รวมเซิร์ฟแล้ว อนาคตอาจจะเปิดให้เล่นฟรี

bdo cover

เมื่อพูดถึงเกมส์ออนไลน์จากประเทศเกาหลีส่วนใหญ่แล้วนิยมเปิดให้เล่นฟรี แต่การก้าวออกมาลุยตลาดเกมส์ในต่างประเทศด้วยตัวเองของค่าย Daum Games กลับส่วนทางกันแบบคาดไม่ถึงกับการประกาศเปิดตัวเกมส์ Black Desert Online เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ โดยใช้โมเดลธุรกิจแบบ Buy To Play เหมือนดั่งเช่นเกมส์ Guild Wars 2 ในอดีต ทำเอาตัวผมเองและใครหลายคนรู้สึกเงิบไปตามกัน เพราะเข้าใจมาตลอดว่าต้องเปิดให้เล่นฟรีเหมือนเวอร์ชั่นเกาหลีและรัสเซียที่ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี

BD Cover

แน่นอนว่าเกมส์ออนไลน์ที่ใช้โมเดลธุรกิจแบบ B2P ต้องมากด้วยคุณภาพและดีจริงสมราคาที่ผู้เล่นยอมควักกระเป๋าจ่ายเหมือนเกมส์ Guild Wars 2 แต่สำหรับ Black Desert นั้นต่างออกไปเพราะยังมีการถกเถียงในเรื่องรูปแบบการเปิดให้บริการตามเว็บไซต์ต่างๆ ถึงแม้การใช้โมเดลธุรกิจแบบขายกล่องซื้อครั้งเดียวเล่นได้ตลอดไปแบบไม่ต้องจ่ายเพิ่มรวมทั้งส่งผลดีต่อการเปิดให้บริการในระยะยาว แต่ถ้ามีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาแทรกซ้อนก็ดูท่าไม่ค่อยจะดีนัก

Black Desert Online Ranger awakening screenshot 1

ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นก็เพราะว่าปัจจุบันเกมส์ Black Desert Online เปิดให้บริการในหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นเซิร์ฟเวอร์เกาหลี, ญี่ปุ่น และรัสเซีย ซึ่งเซิร์ฟเวอร์เหล่านี้ต่างใช้โมเดลธุรกิจการเปิดให้บริการแบบ Free To Play หรือเล่นฟรี ในขณะที่มีเพียงตัวเกมส์ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษของเซิร์ฟเวอร์อเมริกาเหนือและยุโรปที่ต้องจ่ายเงินซื้อก่อนเข้าเล่นเกมส์ แล้วคุณผู้อ่านคิดว่าจะมีนักเล่นเกมส์ MMORPG สักกี่คนที่ยอมควักกระเป๋าจ่าย? ในเมื่อมีตัวเลือกอื่นที่ฟรีคุณภาพเหมือนกัน หากแต่ต้องใช้ความพยายามเล็กน้อยก็เล่นได้แล้ว

BD 01

ด้วยเหตุนี้เองทางผู้พัฒนาและให้บริการเกมส์ Black Desert ในเซิร์ฟเวอร์เกาหลีและรัสเซีย เริ่มใช้มาตราการในการบล็อคไอพีหรือปิดกั้นผู้เล่นจากต่างประเทศ แต่เชื่อว่าคนเล่นเกมส์นอกส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบกันหรอกเพราะมี VPN ใช้มุดทะลุกำแพงได้อย่างง่ายดาย แถมในขณะนี้ก็มีแพทช์เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษออกมารองรับอยู่เรื่อยๆ จริงอยู่ที่ว่าการแปลเนื้อหาภายในเกมส์อาจจะไม่สมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็น แต่โดยพื้นฐานของคนเล่นที่ชอบเล่นเกมส์แนว MMORPG คงไม่ใช่เรื่องยาก

bd 02

ดังนั้นสิ่งแรกที่ผมคิดมันจะดีหรือที่เกมส์ Black Desert จะใช้โมเดลธุรกิจแบบ Buy to Play ถึงแม้จะมีข้อดีอยู่เยอะที่สามารถขจัดปัญหาของคำว่า P2W ไปได้ แต่ก็มีอุปสรรคอยู่ไม่น้อยบนเส้นทางที่กำลังจะก้าวเดินไปหรือจะหยุดชะงักลงชั่วคราวเหมือนดั่งเช่นเกมส์ TERA ที่เคยประสบปัญหานี้มาก่อนจนเกือบจะปิดให้บริการเนื่องจากจำนวนผู้เล่นลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่สุดท้ายตัดสินใจเปิดให้เล่นฟรี แม้แต่เกมส์ฟอร์มยักษ์อย่าง Guild Wars 2, Wildstar และ Star Wars: The Old Republic ได้เปลี่ยนมาเปิดให้เล่นฟรีกันหมดแล้ว

BD 02

หรือนี้อาจจะเป็นแผนทางธุรกิจของ Daum Games ในการสร้างรายได้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้คล้ายกับการเปิดให้บริการในช่วง Early Access บนระบบ Steam ประมาณว่าใครอยากเข่าเล่นเกมส์ก็ต้องจ่ายเงินก่อนและมาวิเคราะห์เรื่องของรายได้ หากวันใดยอดขายเริ่มชะลอตัวแล้วค่อยเปลี่ยนไปเปิดให้เล่นฟรี ซึ่งดูเหมือนจะเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมของเหล่าบริษัทพัฒนาเกมส์ แต่สำหรับคนเล่นเกมส์ที่ซื้อไปก่อนแล้วมารู้ที่หลังว่าเปิดให้เล่นฟรีคงเจ็บใจไม่น้อย

bd 00

สรุปสุดท้ายนี้หวังว่าคงจะเป็นบทความที่มีประโยชน์ต่อคนที่กำลังวางแผนจะเล่นเกมส์ Black Desert Online เซิร์ฟเวอร์อินเตอร์ ส่วนตัวผมจะซื้อมาเล่นหรือไม่นั้นขอดูราคาและรีวิวประกอบการตัดสินใจก่อน อย่างไรก็ตามผมก็ยังคิดว่าโมเดลธุรกิจแบบ Buy to Play อาจจะไม่เหมาะกับเกมส์ Black Desert ที่สำคัญการเปิดให้บริการควรใช้บรรทัดฐานเดียวกันเหมือนเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ อย่างเกมส์ Final Fantasy XIV: A Realm Reborn ขืนกระแสตอบรับออกมาไม่ดีอย่างที่คาดหวัง ไม่เกิน 1 ปี ต้องเปลี่ยนไปเปิดให้เล่นฟรี เอาเป็นว่าไม่อยากมโนไปมากกว่านี้ รอดูกันครับ!

ติดตามข่าวสารอัพเดทของเกมส์ Black Desert ได้ที่ https://goo.gl/WDpvBX

BD 03

FLOATING BOTTOM