FPS ผสม MOBA การฟิวชั่นที่สมบูรณ์แบบ กำเนิดเกมแนวใหม่

fps-moba-fusion-game

สำหรับคนที่อยู่แวดวงเกมออนไลน์มานานจะพบว่าช่วง 2 – 3 ปีมานี้ กระแสเกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) ร้อนแรงดั่งไฟลามทุ่งหญ้าสะวันนาทั้งบนแพลตฟอร์ม PC, Console และ Mobile มีทั้งที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว ถือเป็นยุคทองของเกมส์ MOBA ที่ได้เข้าครองอุตสาหกรรมเกมส่วนใหญ่ในตลาดโลกจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าหลายปีที่ผ่านมามีเกมใหม่ๆ ถูกป้อนเข้าสู่ตลาดมากมายนับไม่ถ้วนด้วยเหตุผลง่ายๆ เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งชิ้นเค้กก้อนโตในตลาดเกมแนวนี้

Dota2 screenshots

จากความพยายามของค่ายเกมน้อยใหญ่ที่มุ่งหวังเจาะตลาดเกมแนว MOBA ที่มีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท และฐานสมาชิกผู้ติดตามมากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก แต่มีเพียงไม่กี่เกมที่สามารถครองใจผู้เล่นทั่วโลก ซึ่งคงหนีไม่พ้นเกม League of Legends และ Dota 2 จากผลสำรวจของปีที่ผ่านมาพบว่าทั้งสองเกมสามารถครองส่วนแบ่งตลาด MOBA ได้มากที่สุดในกลุ่มเกมเล่นฟรีประเภท Free-To-Play ด้วยการวางกลยุทธ์รักษาฐานสมาชิกไว้อย่างเหนียวแน่น ในลักษณะการให้มีส่วนร่วมในการแข่งขัน และเงินรางวัล

lol screenshots

แต่ทว่าในตลาดเกมฝั่งอเมริกาเกมแนว MOBA กลับกินส่วนแบ่งทางตลาดน้อยกว่าเกมแนว FPS อย่างเช่น Call of Duty, Battlefield และ Counter-Strike ซึ่งคงไม่ต้องอธิบายให้ยืดยาวเพราะเชื่อว่าคนที่เริ่มจับเมาส์คีย์บอร์ดเล่นเกมเป็นครั้งแรกนั้นต้องรู้จักเกมยิงในตำนานอย่าง Counter-Strike และ Half-Life ก่อนที่จะมีการพัฒนาให้สามารถเล่นแบบออนไลน์ร่วมกับผู้เล่นทั่วโลกได้ในปัจจุบัน และบางเกมยังนำไปสู่การแข่งขัน eSports ชิงเงินรางวัลหลายล้านบาท ทำให้กลุ่มผู้เล่นเกมแนว FPS ทั่วโลกมีจำนวนมากไม่แพ้แนวเกมแนว MOBA นั่นเอง

CS 01

เกมแนว MOBA อาจจะเป็นกับดักแห่งวงการพัฒนาเกมที่กำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้ หลายบริษัทเกมรวมไปถึงสตูดิโอพัฒนาเกมส่วนใหญ่ได้ใช้เวลาไปกับการลงทุนลงแรงในการสร้างเกมประเภทเดียวกันขึ้นมา เพื่อตอบสนองความต้องการของนักเล่นเกมประกอบกับแนวโน้มของตลาดเกม MOBA ที่ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกมใหม่หลายๆ เกมพยายามนำเสนอระบบการเล่นที่แตกต่าง แต่ก็ไม่สามารถฉีกกฏการเล่นแบบดั้งเดิมไปได้ ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าเกมแนว MOBA ทุกเกมยังถูกยึดติดกับข้อจำกัดยากที่จะเปลี่ยนแปลง

overwatch-screenshots-1

ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาเมื่อเกมประเภทเดียวกันถูกป้อนเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ย่อมส่งผลให้การแข่งขันทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น และใช่ว่าจะประสบความสำเร็จหมดทุกเกม แต่ในขณะเดียวกันมันก็เหมือนเส้นผมบังภูเขาไม่จำเป็นต้องคิดไปไหนไกลหากหยิบเอาแนวการเล่นของเกม MOBA และ FPS มาฟิวชั่นผสมรวมกันแล้วนำเสนอการเล่นรูปแบบใหม่คงไม่มีใครคาดคิดว่าเกม Overwatch และ Paladins จะได้รับความนิยมอย่างมาก ณ เวลานี้

overwatch-screenshots-2

Overwatch และ Paladins คือตัวอย่างความสำเร็จ?

การนำองค์ประกอบที่โดดเด่นมาสร้างสรรค์ใหม่ในลักษณะการนำเสนอเกมเพลย์ที่รวดเร็วของเกม FPS ในขณะนี้เดียวกันต้องวางกลยุทธ์กับเพื่อนร่วมทีมสไตล์เกม MOBA เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ต้องการนำทีมไปสู่ชัยชนะ นอกจากนี้ภาพกราฟฟิกสีสันฉูดฉาดออกแนวตัวการ์ตูนก็กำลังได้รับความนิยมในเกมใหม่ๆ เช่นกัน จากความสำเร็จของเกม Overwatch และ Paladins น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้เกมใหม่ๆ หันมาใช้องค์ประกอบของเกม FPS + MOBA มากขึ้นในอนาคต

Paladins Screenshots

อ่านข่าวเกมแนว MOBA คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM