Blade & Soul เกมส์ออนไลน์เก่าแต่ยังเก๋า แค่รอเวลา

BS Cover

สำหรับคนเล่นเกมส์นอกส่วนใหญ่คงจะเคยเล่นเกมส์ Blade & Soul อีกหนึ่งเกมส์แนว MMORPG ชื่อดังที่ได้รับเสียงตอบรับจากคนเล่นเกมส์ออนไลน์ต่างประเทศเป็นจำนวนมาก แต่ก็มีบางคนที่ได้ยินชื่อเกมส์นี้โดยเฉพาะคนไทย แต่ไม่เคยได้สัมผัสความยิ่งใหญ่ด้วยอุปสรรคหลายๆอย่างที่ไม่สามารถเข้าถึงเกมส์ได้ทั้งปัญหาเรื่องของภาษา, เนื้อหาภายในเกมส์ติดเรต หรือสเปคคอมไม่แรงพอที่จะรันเกมส์ให้เล่นได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เพราะนอกจากระบบการเล่นภายในเกมส์น่าสนใจแล้ว Blade & Soul ยังมีความโดดเด่นในด้านกราฟฟิก งานภาพที่งดงามมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว, ดนตรีไพเราะ ใครได้เล่นย่อมหลงใหลเป็นธรรมดาในยุคที่เกมส์ next-gen กำลังมาแรงตลาดเกมส์ออนไลน์มีการแข่งขันอย่างดุเดือด เกมส์ใหม่เยอะขึ้น เกมส์เก่าก็ล้มหายตายจากไปตามกาลเวลา แต่ก็พอมีเหลืออยู่บ้างที่เราสามารถหาเล่นได้ไม่ยาก

BS 01

อย่างน้อยเกมส์เก่าแนว MMORPG ภาพกราฟฟิกเป็นรองอย่างเช่น Fiesta Online และ Granado Espada ซึ่งเป็นเกมส์ออนไลน์ที่เคยโด่งดังเป็นพลุแตกในอดีตยุคปี 2000 และปิดให้บริการไปแล้วหลายรอบ แต่ก็ถูกนำกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง เป้าหมายของผู้ให้บริการอาจจะหวังผลตอบแทนที่ได้รับไม่มากก็น้อย แต่จุดประสงค์ของคนเล่นส่วนมากที่กลับมาเล่นเพราะต้องการย้อนวันวานบรรยากาศเก่าๆ และความทรงจำดีๆ

bs 05 1

ซึ่ง Granado Espada เป็นอีกหนึ่งเกมส์ที่ยังคงเปิดให้บริการในบ้านเราและถูกนำกลับมาเปิดใหม่หลายรอบในต่างประเทศรวมถึงความพยายามที่จะคืนชีพเกมส์นี้ให้เป็นที่รู้จักโดยการเปิดให้เล่นผ่าน Steam แน่นอนอาจจะเรียกความสนใจได้จากผู้เล่นหน้าใหม่ แต่สำหรับคนที่เคยเล่นเกมส์นี้มาก่อนในสายตาคงมองแค่ผ่านๆ ส่วนคนที่กลับไปเล่นส่วนใหญ่ให้เหตุผลเป็นเสียงเดียวกันว่าแค่เข้าไปวิ่งเล่นหรือออนไลน์ตัวละครทิ้งไว้ฟังเพลง BGM เพราะๆก็คุ้มแล้ว

BS 02

ความพยายามในการผลักดันให้เกมส์เก่าๆ ล้าสมัยกลับมาเป็นที่รู้จักในยุคที่การแข่งขันในตลาดเกมส์ออนไลน์เปลี่ยนแปลงไปเยอะ การที่เกมส์เก่าๆ อย่าง Fiesta Online หรือ Granado Espada จะไปแข่งกับเกมส์ใหม่ๆ ถือเป็นเรื่องยาก ลำพังแค่เกมส์ใหม่ที่ถูกปล่อยเข้าสู่ตลาดมีมากไม่ต่ำกว่า 10 เกมส์ในปีที่ผ่านมา ส่วนจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ทุกๆปี ค่ายเกมส์ใหญ่ๆ มักจะเผยรายงานผลประกอบการออกมา เกมส์ไหนรุ่งเกมส์ไหนกำลังจะร่วงก็ดูได้จากรายได้ที่เป็นตัวชี้วัดอนาคตของเกมส์นั้นได้ดีที่สุด

bs 006

ย้อนกลับมาที่เกมส์ Blade & Soul จัดได้ว่าไม่ใช่เกมส์ใหม่อีกแล้วนับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2012 แฟนๆ ในต่างประเทศรอนานถึง 3 ปีกว่าจะได้เล่นในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ขณะที่เซิร์ฟเวอร์แม่อย่างเกาหลีใต้ก็กำลังจะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยการเปิดให้เล่นฟรีเพื่อความอยู่รอด และใช้ความสำเร็จของตัวเกมดัดแปลงสู่เวอร์ชั่นเกมส์มือถืออย่างน้อยก็ได้รับเสียงตอบรับดีในระดับที่พึ่งพอใจ ถ้ายังสามารถรักษาฐานคนเล่นไว้ได้ในตลาดเกมส์รายใหญ่อย่างจีน

BS 03

หากค่าย NCSoft มีความพยายามมากพอทำให้เกมส์ Blade & Soul สามารถโลดแล่นอยู่ในใจคนเล่นต่อไปได้ไม่ว่าจะเป็นเซิร์ฟเวอร์ใดในโลกคงจะเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม อย่างน้อยก็เดินตามรุ่นพี่อย่างเกมส์ระดับตำนาน Lineage ที่ยังคงได้รับความนิยมในประเทศเกาหลี แม้จะอธิบายเหตุผลไม่ได้ว่าเป็นเพราะอะไร หรือในต่างประเทศอย่างเกมส์ Tibia และ RuneScape เช่นเดียวกับเกมเมอร์ไทยที่ยังคงให้ความสนใจเกมส์ Ragnarok ถึงมันจะผ่านมานานกว่า 10 ปีแล้ว

bs 03 1

สำหรับคนไทยนั้นเกมส์ Blade & Soul จัดเป็น 1 ในเกมส์แนว MMORPG ที่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยกันมานานแสนนาน โอกาสที่จะได้เห็นเกมส์นี้เข้ามาเปิดในไทยก็พอจะมีหวังอยู่บ้างเล็กน้อยหรือจะเป็นเซิร์ฟ sea ก็ยังดี เมื่อถึงวันนั้นเชื่อว่ากระแสเกมส์ออนไลน์ในบ้านเราจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง แค่รอเวลาเท่านั้นเอง

>ติดตามข่าวเกมส์ Blade & Soul คลิกที่นี่<

FLOATING BOTTOM