RoV ปะทะ Mobile Legends ใครคือที่สุดของเกมส์ MOBA บนมือถือ

Realm of Valor_VS_Mobile Legends_01

MOBA คือหนึ่งในรูปแบบเกมส์บนมือถือที่ได้ชื่อว่าโดดเด่น และสนุกสุดๆ ถ้าลองเปรียบเทียบการเล่นเกมส์ MOBA บนเครื่อง PC และมือถือ จะพบว่าการเล่นบนมือถือนั้นมีรูปแบบการเล่นที่เร็วและเข้าถึงได้ง่ายกว่า และในปัจจุบันเมืองไทยเราก็ได้นำเข้าเกมส์ MOBA บนมือถือมาหลายตัวอยู่พอสมควรทีเดียว สำหรับเกมส์ MOBA บนมือถือที่มาแรงตอนนี้คงหนีไม่พ้น RoV: Realm of Valor จาก Garena ที่เพิ่งเปิดไปแค่ไม่กี่วันก็สามารถพุ่งทะยานติดอันดับ 1 ใน App Store ซะแล้ว แต่เดี้ยวก่อน !! หากใครเป็นสาย MOBA บนมือถือจริงๆ น่าจะรู้จัก Mobile Legends จากค่าย Moonton ที่รูปแบบเกมส์นั้นมีความคล้ายกันอยู่พอสมควร วันนี้ GameMonday จะขอนำทั้งสองเกมส์มาชขึ้นสังเวียนวัดกันไปเลยว่าเกมส์ไหนจะเป็นที่สุดของเกมส์ MOBA บนมือถือ

กราฟฟิกอันโดดเด่น ดุดัน และงดงาม

RoV: Realm of Valor       ★★★★ : ★★★        Mobile Legends

ดูโดยรวมแล้วอาจจะเห็นว่าทั้ง 2 เกมส์มีระดับกราฟฟิกที่ใกล้เคียงกัน แต่เมื่อลองเทียบทั้ง 2 เกมส์อย่างละเอียดแล้ว RoV จะมีรายละเอียดทางด้านกราฟฟิกที่สูงกว่าอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นด้านต้นหญ้าที่มีการไหวตามลมอ่อนๆ พื้นดินและพื้นน้ำที่มีการไล่โทนสีรวมไปถึงพื้นผิวได้อย่างลงตัว รวมไปถึงการออกแบบตัวละคร แสงและเงาอัตราเฟรมเรทของภาพในขณะที่เคลื่อน หรือแม้กระทั่งการปล่อยสกิลต่างๆ ที่เรียกได้ว่าแทบเทียบเท่ากับการเล่นเกมส์ MOBA บน PC เลยทีเดียว แต่ที่ขาดลอยเลยจริงๆ ก็คืออินเตอร์เฟสที่ปรากฎในเกมส์ RoV ทำออกมาได้ทันสมัยและใช้งานง่ายกว่า Mobile Legends

Realm of Valor_VS_Mobile Legends_15

บาลานซ์หัวใจหลักของเกมส์ MOBA

RoV: Realm of Valor       ★★★★ : ★★★★       Mobile Legends

ในด้านบาลานซ์ของตัวเกมส์ ผมคิดว่าทั้ง 2 เกมส์ถือเป็นเกมส์แนว MOBA บนมือถือที่กำลังอยู่ในแนวหน้าด้านความนิยมในขณะนี้เลยก็ว่าได้ ดังนั้นทั้ง 2 เกมส์จึงมีการทำบาลานซ์ออกมาได้ดีอยู่แล้ว แต่ด้วยระยะเวลาในการเปิดให้บริการมา Mobile Legends ถือเป็นเกมส์รุ่นพี่ที่เปิดตัวออกมาก่อน RoV : Realm of Valor ทำให้จำนวนฮีโร่ภายในเกมส์ รวมไปถึงไอเทมหรือสกิลต่างๆ ค่อนข้างมีการปรับบาลานซ์ที่ไม่สมดุลเท่าไหร่ แต่กลับกัน RoV เกมส์ที่ถูกนำเข้ามาในประเทศโดยค่าย Garena ซึ่งถือเป็นค่ายที่เปิดให้บริการเกมส์ MOBA บน PC อยู่แล้ว ดังนั้นตัวค่ายจึงมีประสบการณ์การทำบาลานซ์ของตัวเกมส์ที่สูงกว่า โดยเมื่อนำทั้ง 2 เกมส์มาเล่นพร้อมๆ กันแล้ว คุณจะพบความแตกต่างอยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

Realm of Valor_VS_Mobile Legends_05

ซัพพอร์ทในการเล่น

RoV: Realm of Valor       ★★★★★ : ★★★★★        Mobile Legends

Mobile Legends มีระบบที่ซัพพอร์ทการเล่นกับผู้เล่นในต่างประเทศอย่างชัดเจน ผู้เล่นสามารถจัดทีมไปสู้กับผู้เล่นอื่นจากต่างประเทศได้ แต่ว่าการเล่นข้ามประเทศมักจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์และอินเทอร์เน็ต ซึ่งทำให้มีปัญหาเรื่องการแลคหรือเซิร์ฟเวอร์ไม่เสถียรได้บ่อยๆ สำหรับ RoV นั้นถึงจะเป็นน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดในไทยโดยค่ายเกมส์ผู้ให้บริการมืออาชีพอย่าง Garena ที่ทำ Localization ในส่วนของภาษาของเกมส์ออกมาอย่างดีและเข้ากับคนไทยมากที่สุด นอกจากนี้เมื่อเกมส์มีปัญหาก็มีทีมงานคอยซัพพอร์ตผู้เล่นได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญด้วยความที่ Garena เป็นค่ายเกมส์ที่มีประสบการณ์การให้บริการเกมส์ MOBA บน PC มาก่อน ผู้เล่นก็จะสามารถเล่นเกมส์ได้มันส์ต่อเนื่องโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องความเสถียรของเซิร์ฟเวอร์อีกต่อไป

Realm of Valor_VS_Mobile Legends_06

ความหลากหลายในการเล่น

RoV: Realm of Valor       ★★★★★ : ★★★★★        Mobile Legends

ทั้ง 2 เกมส์ถือว่าเสมอกัน แม้ว่า Mobile Legends จะมีตัวละครให้เลือกเล่นมากกว่าก็ตาม แต่โดยรวมแล้วทั้งสองเกมส์มีพื้นฐานการเล่นที่คล้ายกันมากๆ ทำให้ความหลากหลายของตัวเกมส์นั้นมีไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ นอกจากนี้ทั้ง 2 เกมส์ยังถือเป็นเกมส์ที่ใส่ระบบบางอย่างเข้ามาเสริมเพิ่มเติม ซึ่งถือว่ามีความแตกต่างจากเกมส์ MOBA รูปแบบเดิมๆ อยู่ไปพอสมควร และนั่นคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ตัวเกมส์มีคความลึกมากขึ้น แต่กับไม่ซับซ้อนอะไรเลย หนำซ้ำตัวเกมส์กับสนุกยิ่งกว่าด้วย

 

ก้าวสู่การแข่งขัน MOBILE eSport ในไทย

RoV : Realm of Valor       ★★★★★ : ★★★        Mobile Legends

ถ้าหยิบ 2 เกมส์นี้มาเปรียบเทียบกันในด้านการแข่งขัน eSport แน่นอนต้องยกให้เกมส์ RoV อย่างที่ทราบกันดีว่าผู้ให้บริการเกมส์ Mobile legends ไม่ได้ตั้งอยู่ในไทย ณ ตอนนี้อาจจะทำให้ตัวเกมส์ไม่ได้วางแผนถึงขั้นการเข้าจัดการแข่งขันแต่อย่างใด แต่สำหรับเกมส์ RoV ที่ดูมีอนาคตสำหรับคนไทย เพราะผู้ให้บริการอย่าง Garena Thailand มีประสบการณ์ในด้านการจัดการแข่งขัน eSport เกมส์แนว MOBA มาแล้วนับไม่ถ้วนไม่ว่าจะเป็นเกมส์ Heroes of Newerth หรือ League of Legends รวมถึงยังเป็นค่ายแรกๆ ที่คอยพลักดันวงการ eSport ของไทยมาโดยตลอด ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้เล่นมีโอกาสที่จะได้เข้าร่วมการแข่ง Mobile eSports ใน Tournament ต่างๆ ของเกมส์ RoV ที่ทางค่ายจะจัดขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน จุดนี้ถือว่าเป็นความท้าทายที่จะสร้างสีสันจะพลิกโฉมวงการเกมส์ไปตลอดการเลยก็ว่าได้

Realm of Valor_VS_Mobile Legends_07

RoV : Realm of Valor

หากเทียบกันแล้ว RoV เป็นเกมส์ที่ดูดีกว่า Mobile Legends อย่างชัดเจนทั้งในด้านกราฟฟิก ภาษา แนวทางในการพัฒนาของเกมส์ และด้วยการให้บริการจากค่ายเกมส์คุณภาพในไทยอย่าง Garena Thailand ที่กันรันตีความันส์และความสุดยอดของเกมส์ได้เป็นอย่างดี สุดท้ายนี้ทั้งสองเกมส์ยังคงเป็นเกมส์ MOBA ที่มีรูปแบบการเล่นเป็นทีมเป็นจุดแข็งอยู่เหมือนเดิม ซึ่งหากคุณมีเพื่อนเล่นเกมส์ไหนซักเกมส์ เกมส์เกมส์นั้นจะต้องสนุกกว่าอยู่แล้ว…. ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แฟนเพจ Realm of Valor

ลิงค์ดาวน์โหลด

RV logo

play-button apple-button

FLOATING BOTTOM