5 อันดับ เกมแนว MOBA ฟอร์มยักษ์ที่ไปไม่ถึงฝัน

t00

ช่วง 2- 3 ปีที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าตลาดเกมแนว MOBA เป็นอะไรที่หอมหวาน หลายค่ายเกมต่างส่งเกมใหม่ในเครือของตัวเองออกมาแย่งส่วนแบ่งชิ้นเค้กก้อนโต ซึ่งครั้งหนึ่งค่ายเกมยักษ์ใหญ่หลายๆ ค่ายพร้อมใจหันมาลองตลาดเกมแนวนี้ แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะเกมแนว MOBA ใหม่ๆ หลายเกมมีช่วงเวลาที่สั้นยิ่งนัก แถมยังใช้เงินทุนมหาศาลในการสร้าง บางเกมยังไม่ทันคลอดก็ถูกยกเลิก ในบทความนี้ GameMonday จึงได้รวบรวม 5 เกมแนว MOBA ฟอร์มยักษ์ที่ไปไม่ถึงฝัน! มาให้ดูกัน

Infinite Crisis 01

Infinite Crisis

สำหรับเกม Infinite Crisis จัดเป็นอีกหนึ่งเกมออนไลน์ที่พัฒนาออกมาเอาใจแฟนๆ DC Comics กับการหยิบจับเอาบรรดาซุปเปอร์ฮีโร่ และเหล่าตัวโกงมาต่อสู้ฟาดฟันกันในรูปแบบเกม MOBA ภายใต้ความร่วมมือของสามค่ายดัง Warner Bros, DC Entertainment และ Turbine ถึงแม้หลังจากเปิดให้บริการจะมีฐานแฟนเกมเป็นจำนวนมาก แต่ท้ายที่สุดแล้วทางผู้ให้บริการก็ประกาศยกธงขาวจนแฟนเกมจำนวนไม่น้อยต้องผิดหวัง เช่นเดียวกับทางผู้พัฒนาเกมที่ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายในหลายๆ ด้านเพื่อขับเคลื่อนโครงการให้เดินหน้าต่อไปได้ แต่น่าเสียดายที่การลุยตลาด MOBA นั้นไม่ใช่แนวทางที่ดีในการที่จะสร้างเกมออกมาให้ตอบโจทย์ผู้เล่นได้มากพอ

Dawngate 02

Dawngate

เปิดตัวออกมาท่ามกลางกระแสเกมแนว MOBA ที่กำลังร้อนระอุ สำหรับ Dawngate เกมแนว MOBA จากค่าย Electronic Arts หรือ EA ผลงานการพัฒนาของสตูดิโอ Waystone Games ที่ได้สมาชิกจากทีมพัฒนาเกมตระกูล Dead Space มาดูแล ความน่าสนใจของเกมอยู่ที่การใช้พื้นฐานการเล่นเหมือนเกม MOBA ในปัจจุบัน ผู้เล่นจึงสามารถเข้าถึงและเข้าใจได้ง่าย องค์ประกอบพื้นฐานมีความคล้ายคลึงกับเกม League of Legends ตามด้วยด้วยความแปลกใหม่ของระบบการเล่นที่เพิ่มเข้ามาทำให้ตัวเกมมีความน่าสนใจมากขึ้น เห็นได้ถึงความแตกต่างของเกมแนวเดียวกัน แต่ในระยะเวลา 1 ปีของการทดสอบช่วง Beta มันเป็นเรื่องของการพัฒนาและการเรียนรู้ ผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่เป็นอย่างที่คาดหวังไว้ในการกำหนดทิศทางของตัวเกมในอนาคต

The King of Fighters 03

The King of Fighters

เปิดตัวแรงจนสื่อในหลายประเทศให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก สำหรับ The King of Fighters Online ภายใต้การพัฒนาร่วมกันของ Dragonfly ทีมพัฒนาชั้นแนวหน้าจากเกาหลี และ SNK Playmore เจ้าของลิขสิทธิ์ซีรี่ย์เกม The King of Fighters จากประเทศญี่ปุ่น แต่ที่สร้างเสียงฮือฮาในแวดวงเกมไทยไม่น้อยก็เพราะเป็นเกมออนไลน์ใหม่แกะกล่องที่นำเข้ามาเปิดให้บริการเป็นที่แรกของโลก ซึ่งน่าเสียดายที่ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาดหวัง จนทางผู้ให้บริการต้องออกมาประกาศจะไม่มีการอัพเดทตัวเกมอีกต่อไปเลยทำให้ทาง Dragonfly ตัดสินใจหยุดการพัฒนา

Core-Masters04

Core Masters

ดิ้นเฮือกสุดท้ายในที่สุดก็ไปต่อไม่ไหวสำหรับ Core Masters เกมแนว MOBA สัญชาติเกาหลี ที่บินออกไปเปิดให้บริการในหลายประเทศทั้งในญี่ปุ่น, ไต้หวัน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ซึ่งในขณะนั้นเป็นหนึ่งในเกมแนว MOBA ที่ถูกคาดหวังไว้สูงมาก แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเปิดให้บริการได้ไม่ถึงปีต้องทยอยปิดตัวลงในหลายประเทศ ทำให้ทาง Soft Big Bang ตัดสินใจหยุดพัฒนาเกม Core Masters จึงไม่สามารถสร้างเนื้อหาใหม่ๆ เพื่ออัพเดทเข้ามาในเกมได้อีกในอนาคต นอกจากนี้ดูเหมือนว่าตัวเกม Core Masters ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ โดยค่าย Rock Hippo น่าจะถูกยกเลิกไปแล้วด้วย

Age-of-Storm05

Age of Storm

สำหรับ Age of Storm สร้างจากซีรี่ย์เกม Kingdom Under Fire เป็นผลงานการพัฒนาของสตูดิโอ Dragonfly (ผู้สร้างเกมฮิตชื่อดังอย่าง Special Force) ตัวเกมมาในรูปแบบเกมแนว MOBA ในมุมมองภาพ 3 มิติ ที่พยายามเดินตามรอยความยิ่งใหญ่เหมือนเกม Smite และยังเป็นเกม MOBA ใหม่ที่ถูกคาดหวังมากที่สุดหลังจากเผยโฉมออกมาครั้งแรก แต่ด้วยสาเหตุหลายประการที่ทำให้เกมนี้ไม่ประสบความสำเร็จน่าจะมาจากกระแสของตัวเกมไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร รวมไปถึงฐานผู้เล่นเกม MOBA ส่วนใหญ่ยังคงหลงใหลใน League of Legends ซึ่งเป็นเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศเกาหลี

อ่านข่าวเกมแนว MOBA คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM