5 โปรแกรมอัดวีดีโอหน้าจอยอดฮิต ที่เกมเมอร์ควรมีติดเครื่อง

Game Capture Software5417-000

ปัจจุบันการบันทึกวีดีโอ (Game Capture Software) ของตัวเองในขณะเล่นเกมกำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ด้วยจุดประสงค์ที่ต้องการนำเสนอผลงานหรือฝีมือในการเล่นของตนเองให้คนทั่วโลกได้รับรู้ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ที่ให้บริการ แน่นอนว่าการที่จะบันทึกวีดีโอได้นั้นต้องนำโปรแกรมเข้ามาช่วยไม่ว่าจะเป็นแบบฟรีหรือเสียเงิน แต่โดยส่วนใหญ่โปรแกรมที่สามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพสูงสุดจำเป็นต้องควักกระเป๋าจ่าย ในที่นี้ก็มีโปรแกรมอัดวีดีโอหน้าจอเพียงไม่กี่ตัวที่ครองใจเหล่านักเล่นเกมทั่วโลก ผมขอแบ่งออกเป็น 5 อันดับที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายประกอบไปด้วย

1.Fraps

Game Capture Software5417-1

Fraps หลายๆ คนคงเคยได้ยินชื่อโปรแกรมนี้อยู่บ่อยครั้ง เพราะเป็นโปรแกรมบันทึกหน้าจอสารพัดประโยชน์สามารถะอัดวีดีโอหน้าจอหรือจับภาพหน้าจอในขณะเล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเอกลักษณ์ของหน้าตาโปรแกรมที่ใช้งานง่าย โดยเฉพาะในเวอร์ชั่นล่าสุดมีออฟชั่นในการตั้งค่าหลากหลายมากขึ้น ซึ่งราคาของโปรแกรม Fraps วางจำหน่ายในราคา 1,000 บาท

2.Mirillis Action

Game Capture Software5417-2

Mirillis Action เป็นโปรแกรมบันทึกวีดีโอหน้าจอคุณภาพสูงจากค่าย Mirillis เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นจากเหล่านักแคสเกมชื่อดังหลายๆ คนยกให้เป็นหนึ่งในโปรแกรมบันทึกวีดีโอระดับคุณภาพสามารถอัดวีดีโอออกมาได้คมชัดลื่นไหลอีก ทั้งยังใช้ทรัพยากรเครื่องน้อย และตัวโปรแกรมมีออฟชั่นในการตั้งค่าไว้อย่างเป็นระเบียบ โดยสามารถหาซื้อได้ที่หน้าเว็บไซต์หลัก Mirillis หรือบนระบบ Steam ในราคาประมาณ 900 บาท

3.PlayClaw 5

Game Capture Software5417-3

PlayClaw 5 เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่ไม่ค่อยได้ยินชื่อกันสักเท่าไหร่ แต่ผมรู้จักโปรแกรมนี้ดีเนื่องจากปัจจุบันกำลังใช้อยู่บ่อยครั้ง สิ่งที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของโปรแกรมตัวนี้คือมีหน้าตา Interface คล้ายกับหน้าต่าง Windows 8 มีขนาดเล็กกระทัดรัดใช้ทรัพยากรเครื่องน้อย โดยเฉพาะในเวอร์ชั่นล่าสุดยังรองรับภาษาไทยอีกด้วย สำหรับราคาของโปรแกรม PlayClaw 5 สามารถหาซื้อได้ที่เว็บหลัก และบนระบบ Steam ในราคาประมาณ 700 บาท

4.ShadowPlay

Game Capture Software5417-4

ShadowPlay เป็นโปรแกรมบันทึกวีดีโอฟรีที่มากไปด้วยคุณภาพ โดย ShadowPlay เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ได้เพิ่มเข้ามาในโปรแกรม GeForce Experience ของค่ายเขียว Nvidia แม้จะมีออฟชั่นให้เลือกตั้งค่าน้อย แต่โดยรวมแล้วถือว่าเป็นของฟรีที่ใช้งานได้ดีไม่แพ้โปรแกรมอัดหน้าจอที่เสียเงิน สำหรับข้อแม้ของการใช้โปรแกรม ShadowPlay ผู้ใช้ต้องใช้ไดร์เวอร์การ์ดจอของค่าย Nvidia เท่านั้นรองรับตั้งแต่รุ่น Series 650 TI ขึ้นไป

5.Open Broadcaster Software

Game Capture Software5417-5

Open Broadcaster Software หรือที่เรียกกัน 3 คำว่า “OBS” เป็นโปรแกรมอัดวีดีโอแบบ Open Source เปิดให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดไปใช้กันแบบฟรีๆ ความสามารถของตัวโปรแกรมส่วนใหญ่นิยมใช้ในการ Live Stream ถ่ายทอดสดแบบออนไลน์ ในขณะที่ก็ยังใช้บันทึกวีดีโอขณะเล่นเช่นกัน แต่ของฟรีย่อมมีข้อเสียหรือข้อจำกัดเพราะโปรแกรม OBS บางครั้งไม่สามารถบันทึกเกมบางประเภทได้

Game Capture Software5417-4

สุดท้ายก็ขอฝากถึงเหล่าเกมเมอร์ทุกคนอยากให้หันมาใช้โปรแกรมถูกลิขสิทธิ์ดีกว่าไปดาวน์โหลดเถื่อนมาใช้อาจเสี่ยงต่อการโดนไวรัสที่ส่งผลกระทบต่อพีซีเพื่อนยากของคุณและปัญหาอื่นๆ ที่จะตามมาอีกในอนาคต แต่หากใครไม่มีเงินหรือกำลังเก็บเงินสามารถเลี่ยงไปใช้โปรแกรมฟรีตัวอื่นๆ ไปพรางๆ ก่อน อันที่จริงคนที่โหลดเถื่อนนั้นย่อมรู้ดีว่าตัวโปรแกรมนั้นมันใช้งานได้ดี จึงอยากแนะนำให้ซื้อของแท้มาใช้อย่างถูกต้องดีกว่า เพราะเมื่อเทียบกับราคาของโปรแกรมแล้วนับว่าคุ้มคามากๆ

อ่านข่าว เกมออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM