NCSoft ไตรมาส 1/2017 รายได้ลดลง 74 เปอร์เซ็นต์

lineage m16517-1

NCSoft รายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2017 มีรายได้ลดลงถึง 74% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา สาเหตุจากยอดขายลดลง 16% และเป็นครั้งแรกที่เกมออนไลน์ทำเงินอย่าง Lineage มีกำไรลดลงต่ำสุดในไตรมาสแรกของปีนี้ จากยอดขายที่ลดลง 56.5% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามแม้กำไรจะลดลง แต่หุ้นของบริษัท NCSoft กลับมีการซื้อขายแตะระดับสูงสุดในประเทศเกาหลี

ขณะที่เกมออนไลน์อื่นๆอย่าง Blade and Soul, Guild Wars 2 และ Lineage 2 ยังอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจในแง่ของรายได้ เมื่อเทียบกับทุกไตรมาสของปีก่อน โดยเฉพาะเกม Blade and Soul ที่มีกำไรเพิ่มขึ้นถึง 13% จากการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจการให้บริการใหม่เป็นแบบ Free-to-play หรือเล่นฟรีในประเทศเกาหลี รวมถึงการจัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปีของตัวเกมที่เปิดให้บริการในเซิร์ฟเวอร์อเมริกาเหนือ และยุโรป

NCSoft16517-2

สิ่งที่น่าสนใจไปกว่าตัวเลขยอดขายที่ลดลงของภาพรวมรายได้ที่ได้รับจากลิขสิทธิ์เกม Lineage 2: Revolution เพิ่มขึ้นจนมองได้ว่า รายได้ทั้งหมดจากการขายลิขสิทธิ์เกมในช่วงไตรมาสของปีที่ผ่านมามากกว่า 2 เท่าของยอดขายในอเมริกาและยุโรปรวมกัน อย่างไรก็ตามในอนาคต NCSoft วางแผนเปิดตัวเกมใหม่ Lineage M อาจจะเป็นเกมความหวังที่กลับมาปลุกกระแสเกมแนว MMORPG ให้ร้อนระอุอีกครั้ง โดยเตรียมจะเปิดตัวในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ นอกจากนี้ยังมีแผนเปิดตัวเกมมือถือ และมีการพัฒนาเกมใหม่ๆ ที่สามารถรองรับแว่นจำลองสภาพแวดล้อมแบบ Virtual Reality ที่ให้ประสบการณ์การเล่นที่สมจริงตามกระแสเกม VR ที่กำลังมาแรง

NCSoft16517-3

ส่วนสาวกเกมแนว MMORPG บนพีซีอย่างเกม Lineage Eternal ดูเหมือนกำลังตกอยู่สถานการณ์ที่ไม่ค่อยดีนัก แม้จะเปิดทดสอบช่วง Closed Beta ไปแล้วหลายรอบในประเทศเกาหลี แต่จากการประกาศเปลี่ยนแปลงทีมพัฒนาใหม่ ทำให้ตัวเกมอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบบต่างๆ ภายในเกมใหม่ รวมไปถึงอนาคตของการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการอาจจะต้องเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด เราคงต้องรอติดตามกันต่อไป

lineage16517-4

อ่านข่าวเกม Lineage คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM