เลิกนิสัยดองเกม ประหยัดเงินและเวลา

Steam Summer19717 0

หลายปีมานี้ยังคงมีเกมใหม่เรียงคิวเปิดตัวกันออกมามากมาย บางเกมที่เคยได้รับความนิยมในอดีตได้นำกลับมาสร้างใหม่เหมือนกับกินบุญเก่า แต่ได้ยกระดับภาพกราฟฟิกให้ทันสมัยมากขึ้น ส่วนใหญ่ได้พัฒนาลงแพลตฟอร์มทั้งเครื่องเล่นคอนโซลและพีซีเป็นหลักเพราะนักเล่นเกมทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้สะดวก ในขณะที่เกมก็มีให้เลือกเล่นหลากหลาย ยิ่งเกมไหนสนุกตามกระแสโลกแทบจะควักกระเป๋าจ่ายแบบไม่ลังเล แต่ยิ่งซื้อก็ยิ่งเยอะจนกลายเป็นปัญหาที่เหล่าเกมเมอร์เรียกกันติดปากว่า “การดองเกม”

Steam Summer19717 1

สำหรับสาเหตุของการดองเกมส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลเกมลดราคาที่ขายถูกกว่าปกติ เกมไหนราคาถูกก็ไม่รอช้าหยิบใส่ตะกร้าเข้าคลังเกมไว้อย่างรวดเร็ว หากมองในแง่ดีเรามีเกมมากมายให้เลือกหยิบมาเล่นหลากหลายประเภทไม่ซ้ำซาก แต่ถ้ามองอีกมุมเมื่อย้อนกลับมาดูเกมในคลังของตัวเองก็พบว่ามีเกมเยอะเกินไปทั้งที่เล่นยังไม่จบ บางเกมยังไม่ได้ดาวน์โหลดถูกดองไว้หลายเดือนหรืออาจจะเป็นปี เกมที่เคยเป็นเกมใหม่แกะกล่องผ่านมาปีเดียวก็กลายเป็นเกมเก่าทั้งที่ซื้อพร้อมกันเหมือนคนอื่นๆ ยิ่งคนที่มีเวลาในการเล่นเกมน้อยในแต่ละวันยิ่งน่าเป็นห่วง

Steam Summer19717 2

ซึ่งปัญหาการดองเกมสามารถแก้ไขด้วยการเริ่มต้นที่ตัวเองดีที่สุด โดยการวางแผนแบ่งเวลาทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันให้เป็นระบบ เราอาจจะมีเวลาว่างในการเล่นเกมมากขึ้น ทำความรู้จักหรือศึกษาเกี่ยวกับเกมนั้นก่อนว่ามีเนื้อเรื่อง และระบบการเล่นที่น่าสนใจตรงกับแนวเกมที่ชื่นชอบหรือไม่ แล้วกำหนดกรอบเวลาว่าเราสามารถเล่นเกมนั้นๆ จบภายในระยะเวลากี่ชั่วโมงในแต่ละวัน/สัปดาห์ และไม่ควรเกินสองเดือน เพียงแค่นี้ก็สามารถหยุดปัญหาการดอกเกมได้แล้ว

Steam Summer19717 4

อย่างไรก็ดีในปัจจุบันมีสื่อเกมออนไลน์หลายสำนักที่มีอิทธิพลต่อนักเล่นเกมมากขึ้น บทความรีวิวเกมส่วนใหญ่จึงเป็นสิ่งประกอบการตัดสินใจให้นักเล่นเกมเลือกที่จะซื้อเกมนั้นจากคะแนนรีวิวที่ดูสวยหรู ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่ผิดพลาดอย่างมาก เพราะคะแนนสูงหรือต่ำจากการรีวิวเกมเป็นเพียงความคิดเห็นของคนเพียงคนเดียวไม่สามารถตัดสินว่าเกมนั้นดีหรือไม่ดี เพียงแต่เกมเมอร์อย่างเราต้องศึกษาให้ละเอียดรอบคอบจากข้อมูลที่มาจากแหล่งต่างๆ เพื่อให้เกมที่ซื้อคุ้มค่ากับเงินและเวลาที่เสียไปมากที่สุด นอกเสียจากจะสะกดคำว่า “รอ” ซื้อเกมมาแล้วก็เล่นทันทีอย่าดองไว้นานเดียวจะเล่นไม่ทัน เพราะในทุกๆปี ก็มีเกมใหม่เปิดตัวออกมาเรื่อยๆ เป็นแบบนี้ตลอดไป

อ่านข่าว เกมออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM