พรีวิว CROSSOUT เกมแอคชั่นรถยิง ท้านรก เร็ว แรง มันส์

CROSSOUT91117 1

หากใครเป็นคอหนังแนวขับรถโหดๆ ที่การขับรถไม่ใช่การประลองความเร็วกันอย่างเดียว ซีรีย์ Death Race และ Mad Max ก็น่าจะผ่านตาของคุณมาแล้วไม่มากก็น้อย สิ่งหนึ่งที่หนัง 2 เรื่องนี้ทำออกมาได้น่าประทับใจที่สุดก็คือฉากการขับรถสุดมันส์ ที่รถแต่ละคันเปรียบเสมือนตัวละครตนหนึ่ง ซึ่งจะมีความสามารถแตกต่างกันออกไป เช่นรถบางคันติดปืนกล ล้อใบมีด หรือรถบางคันก็มีการตกแต่งหรือประดับประดาสิ่งต่างๆ จนกลายเป็นอะไรที่ดุดันเกินกว่าจะเป็นรถ ซึ่งแน่นอนว่าเราก็อยากจะเห็นเกมที่สามารถสร้างอะไรแบบนี้ออกมาให้เราได้ลองสัมผัสบ้าง… และในที่สุดเราก็ได้เจอเกมเกมนั้นแล้วกับ CROSSOUT เกมที่ใครต่อใครต่างบอกว่า มันคือการนำ Death Race และ Mad Max จนเกิดเป็นเกมรถยิงสุดมันส์ทะลุพิกัด

CROSSOUT91117 2

CROSSOUT เป็นเกมแนว Racing Shooting ที่มีคอนเซ็ปท์สั้นๆ ของตัวเกมเพียง 3 คำ คือ แต่ง ซิ่ง ยิงแหลก โดย Craft แต่งรถเราเอง ที่เราสามารถสร้างรถในรูปแบบเฉพาะของเราขึ้นมาได้ตั้งแต่ต้น, Ride ขับขี่ให้มันส์ กับโหมดการเล่นมากมายที่จะขับเน้นความบ้าคลั่งให้ทะลุขีดสุด, และ Destroy ทำลายให้แหลกด้วยอาวุธมากมายที่คุณสามารถติดไว้บนรถได้อย่างอิสระ โดยปัจจุบันตัวเกมได้เปิดให้บริการแล้วในประเทศออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, จีน และในยุโรป

CROSSOUT91117 3

CROSSOUT91117 4

การควบคุมภายในเกม CROSSOUT ถือเป็นเกมที่มีการควบคุมค่อนข้างเข้าถึงได้ง่าย โดยเราจะได้บังคับตัวรถให้เคลื่อนที่ไปมาได้อย่างอิสระ ผสานไปกับการควบคุมปืนได้แบบ 360 องศา ทำให้ต่อให้คุณขับรถไปอีกทิศทางหนึ่ง คุณก็สามารถยิงปืนย้อนกลับไปทิศทางตรงข้ามได้ แต่ในมุมมองของเราก็จะปรับไปตามทิศทางของปืนที่เปลี่ยนมุมไป นอกจากนี้การติดตั้งอาวุธหรืออุปกรณ์ยังมีหลายลักษณะ หากเราศึกษาดีๆ เราก็สามารถประกอบรถที่สมบูรณ์พร้อมทุกฟังก์ชั่นการใช้งานออกมาได้ และถ้าถามว่าส่วนไหนคือส่วนที่น่าประทับใจที่สุด กราฟฟิกของตัวเกมถือเป็นอะไรที่ดูน่าประทับใจเป็นอย่างมาก มันดูสมจริง ทั้งตัวถังของรถ วัตถุดิบ จนรวมไปถึงเอฟเฟคต่างๆ ที่ถูกสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างโดดเด่นและสมจริง ยังไม่หมดเท่านั้น หากเราลองแต่งรถดูหลายๆ แบบ เราจะพบว่าทั้งอาวุธ ทั้งชิ้นส่วน และโครงสร้างที่เราสร้างขึ้นมา ล้วนแล้วมีผลต่อการเล่นทั้งหมด

CROSSOUT91117 5

CROSSOUT91117 6

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของเกมเกมนี้คือ เครื่องจักรสังหารหรือรถที่เราสามารถแต่งขึ้นมาได้อย่างอิสระ ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ที่เราปลดล็อค หรือซื้อมาได้ โดยการสร้างรถขึ้นมาหนึ่งคัน จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนสำคัญที่ต้องมีเป็นหลัก คือ Frame หรือโครงตัวถึง, Cabin หรือห้องผู้โดยสาร, และ Wheel หรือล้อรถ ซึ่งเมื่อเราติดตั้งทั้ง 3 ส่วนนี้ครบแล้ว เราจะติดตั้งส่วนอื่นๆ เพิ่มได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็น Weapons, Hardware, Structure และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีเครื่องจักรสังหารอีกหนึ่งอย่างที่ได้ชื่อว่า Leviathan” ซึ่งเป็นรถของเราที่ได้รับการปลดล็อคความสามารถออกมาแล้ว ทำให้มันสามารถติดตั้งอาวุธได้มากขึ้นกว่าเดิม และยังรวมไปถึงชิ้นส่วนต่างๆ อีกด้วย นอกจากนี้ Leviathan แต่ละแบบของผู้เล่น หรือทางทีมพัฒนายังอาจไปปรากตัวในโหมด Raid ในฐานะ Boss ให้เราได้ปะทะเดือดกันอีกด้วย

CROSSOUT91117 7

ในการการติดตั้งส่วนต่างๆ แม้เราจะติดตั้งได้อิสระ แต่มันก็ยังมีสเตตัสสำคัญๆ ที่จะนำมาควบคุมข้อจำกัดการติดตั้งส่วนประกอบต่างๆ ของ Leviathan โดยค่าสเตตัสเหล่านี้นอกจากจะเป็นข้อจำกัดแล้ว มันยังถือเป็นค่าสเตตัสสำคัญที่ใช้สำหรับปะทะกับศัตรูฝ่ายตรงข้ามอีกด้วย ซึ่งการจะประกอบ Leviathan ที่สมบูรณ์พร้อมเราจำเป็นต้องคำนวนค่าเหล่านี้ออกมาให้ได้เป็นอย่างดี โดยค่าเหล่านี้ก็จะประกอบไปด้วย “Power Score” ค่าบอกพลังของตัว Leviathan, “Tonnage” ค่าน้ำหนักในการติดตั้งอุปกรณ์ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อความสามารถของยานพาหนะ, “Mass” น้ำหนักของอุปกรณ์ , “Mass Limit” น้ำหนักสูงสุดที่ Leviathan จะสามารถรับได้ไหว,“Total Parts” จำนวนชิ้นของอุปกรณ์ที่เราติดตั้งบน Leviathan ทั้งกมด

CROSSOUT91117 8

“Energy” ค่าพลังงาน ที่ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับ Cabin ของตัว Leviathan เสมอๆ มันมีความสำคัญในการเป็นตัวจำกัดการติดตั้งของ Weapon อาวุธสังหาร ที่ยิ่งมีการใช้ Energy มากเท่าไหร่ แปลว่าอาวุธชิ้นนั้นมีความร้ายกาจเป็นอย่างมาก, Gerenator อุปกรณ์เสริมของ Leviathan ที่จะทำให้ Leviathan ของเราโดดเด่นออกมาด้วยสกิลเฉพาะพิเศษๆ , และ Engine อุปกรณ์เพิ่มความสามารถของตัวรถด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว, น้ำหนัก, พาวเวอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

CROSSOUT91117 9

CROSSOUT91117 10

ในเกม CROSSOUT มีโหมดการเล่นให้เราได้ลองอยู่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น “Missions” โหมด PVP สำหรับผู้เล่นเจอผู้เล่น, “Raids” โหมด PVE สำหรับปะทะ AI สุดมันส์ ซึ่งโหมดนี้ก็จะมีภารกิจให้ทำแตกต่างกันออกไป, “Brawls” โหมด Free for All สุดสนุก,“Clans” โหมด 4 Vs 4 ทีมแบทเทิล, และ “Ranked” โหมดเก็บอันดับสุดโหด

CROSSOUT91117 11

CROSSOUT91117 12

สำหรับผมแล้ว CROSSOUT เป็นเกมที่ไร้คำจำกัดความ มันมีความพร้อมในทุกๆ ด้านที่เกมแนว Racing Shooting ควรจะมี ไม่ว่าจะเป็นระบบการสร้างรถที่ทำออกมาได้อิสระและโดดเด่นเป็นอย่างมาก โดยนอกจากจะสร้างขึ้นมาได้อย่างอิสระแล้ว ยังสามารถนำไปขายทอดต่อในตลาดได้อีกต่างหาก หรือจะการปรับแต่งสเตตัส ที่ยิ่งขับความโดดเด่นของระบบการเล่นต่างๆ ในเกม ให้ออกมาดูน่าสนใจยิ่งกว่าเดิม และคงหาเกมไหนเหมือนได้ยาก ที่ในโหมดการเล่น PVE เราจะได้ปะทะกับรถของผู้เล่นแต่ละตนที่ถูกสร้างขึ้นมา เพียงแต่ว่ามันใช้ AI ควบคุมแทนเท่านั้นเอง สุดท้ายก็คือความสมจริงของตัวเกม ที่จะวัดกันตรงการพังของตัวรถจนไม่สามารถขับต่อไปได้ หรือระเบิดจนกลายเป็นเศษเหล็กนั่นแหละ เรียกได้ว่ามันครบถ้วนทุกสิ่งอย่างที่คอเกมแนว Racing Shooting ไม่ควรพลาดเลยจริงๆ

CROSSOUT91117 13

CROSSOUT91117 14

CROSSOUT91117 15

CROSSOUT91117 16

อ่านข่าวเกม CROSSOUT คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM