ทำไมเกมแนวซูเปอร์ฮีโร่ MMORPG ถึงไม่ประสบความสำเร็จ

MMORPG16118 1

พวกเราไม่อาจรู้ได้ว่าอนาคตภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่จะถึงจุดต่ำสุดเมื่อใด หรือหากมองมุมกลับอาจจะผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาแล้ว จนเข้าสู่ยุคทองของหนังแนวซูเปอร์ฮีโร่ที่เข้ามามีบทบาทในวงการภาพยนตร์มากขึ้น จะสร้างออกมากี่เรื่องต่อกี่เรื่องก็ประสบความสำเร็จกวาดรายได้แบบถล่มทลาย กลับกันในตลาดวีดีโอเกม ทำไมเกมออนไลน์แนว Superhero ถึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จ อย่างที่แฟนซูเปอร์ฮีโร่หลายๆ คนคาดหวังไว้

MMORPG16118 2

หากมองดูตลาดเกมออนไลน์ที่ได้รับความสนใจในช่วงหลายปีที่ผ่านมาคงหนีไม่พ้นแนวเกม MMORPG บริษัทยักษ์ใหญ่ Marvel Studios และ DC Entertainment ที่มีจักรวาลภาพยนตร์แนวซูเปอร์ฮีโร่เป็นของตัวเอง ด้วยความที่มีฐานแฟนๆทั่วโลกเป็นจำนวนมาก จึงเกิดไอเดียขยับขยายมาสู่ตลาดเกมออนไลน์อย่างเกม DC Universe Online และ Marvel Heroes ทั้งสองเกมดูเหมือนจะได้รับเสียงตอบรับดีในช่วงแรกๆ แต่ถ้ามองภาพรวมแล้วกลับไม่ประสบความสำเร็จ

MMORPG16118 3

DC Universe Online และ Marvel Heroes เป็นเกมแนว MMORPG พื้นฐานความเป็นมาของฮีโร่ส่วนใหญ่ก็ใกล้เคียงกัน องค์ประกอบภายในเกมมีความคล้ายกันผูกพันกับจักรวาลภาพยนตร์มีการอัพเดทเปิดตัวฮีโร่ใหม่อยู่เรื่อยๆ แต่ปัจจัยที่ทำให้ทั้งสองเกมไม่ค่อยได้รับความสนใจนั้นต่างกัน ซึ่ง DC Universe เป็นเกมออนไลน์ที่ถูกเอ่ยถึงมากบนเครื่องคอนโซล ผิดกับเวอร์ชั่นพีซีที่ออกมาก่อนแต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก อาจเพราะไม่ได้รับการโปรโมทมากพอ ส่วน Marvel Heroes เพิ่งปิดให้บริการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา จากปัญหาภายในของผู้พัฒนาเกม ทั้งที่ตัวเกมก็ยังมีคนเล่นอยู่ไม่น้อย

MMORPG16118 4

หากย้อนกลับไปในช่วงที่กระแสเกมแนว Superhero ยังไม่ค่อยได้รับความสนใจมากเท่าไหร่ City of Heroes เกมออนไลน์แนวซูเปอร์ฮีโร่รุ่นบุกเบิก กลับประสบความสำเร็จอย่างมากในฝั่งตะวันตกและยุโรป สวนทางกับเกมแนว Superhero ในปัจจุบัน แต่ก็ยังเจออุปสรรคจนต้องปิดให้บริการไปอย่างน่าเสียดายจากปัญหาเรื่องเงินทุน จนกลายเป็นมหากาฬดราม่าไปพักใหญ่ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ครั้งนั้นสะท้อนให้เห็นว่าสาวกเกมแนว Superhero มีอยู่จำนวนมาก

MMORPG16118 5

แม้นักพัฒนาเกมยุคใหม่พยายามสร้างความแตกต่างเพื่อฉีกกฏการเล่นแบบเดิมๆ หรือปีก่อนพยายามเกาะกระแสแนวเกม MOBA อย่างเกม Infinite Crisis ก็ยังคงล้มเหลวไม่เป็นท่า แต่การทำให้มันประสบความสำเร็จก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าให้ลองจินตนาการหรือมโนไปเรื่อยสิ่งที่น่าจะทำให้เกมแนว Superhero ได้รับความสนใจคงต้องให้ความสำคัญกับคอนเทนท์ หากค่าย Marvel กับ DC จับมือกันทำเกม หยิบตัวละครซูเปอร์ฮีโร่มาไว้ในจักรวาลเดียวกันคงสนุกน่าดู

อ่านข่าวเกม MMORPG คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM