ทำไม PUBG ถึงเจ๋งกว่า Fortnite Battle Royale

pubg 20218 06

ปริมาณเกมแนว Battle Royale ถูกป้อนเข้าสู่ตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังไม่มีเกมใหม่เกมใดขึ้นมาเทียบชั้น 2 เกมดังอย่าง PlayerUnknown’s Battlegrounds และ Fortnite หากเทียบกับเกมแนว MOBA ก็ประมาณเกม LOL และ Dota 2 ด้วยความนิยมและมีฐานผู้เล่นเยอะจึงเลี่ยงไม่ได้ต้องถูกหยิบนำมาเปรียบเทียบ ซึ่งทั้งสองเกมมีระบบการเล่นพื้นฐานคล้ายกัน การแข่งขันของผู้เล่นทั้งหมด 100 คน เฟ้นหาผู้รอดชีวิตคนสุดท้าย แต่หลายเหตุผลทั้งเรื่องของเกมเพลย์และองค์ประกอบต่างๆ ทำไม PUBG ถึงเจ๋งกว่า Fortnite Battle Royale

pubg 20218 01

อาวุธหลากหลาย ปรับแต่งได้

ความหลากหลายของอาวุธในเกม PUBG เป็นจุดเด่นที่เหนือกว่าเกม Fortnite อย่างเห็นได้ชัด ด้วยระบบพื้นฐานของเกมอิงตามฉบับเกมแนว FPS ทั่วไปมีให้เลือกใช้ยันกระทะไปจนถึงอาวุธปืนที่ถอดแบบมาจากของจริงทั้งการใช้งานและประสิทธิภาพที่แตกต่าง นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งด้วยอุปการณ์เสริมอย่างด้ามจับ เก็บเสียง หรือลำกล้อง ซึ่งการปรับแต่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทั้งการลดแรงสะบัดหรือแรงถีบของอาวุธปืนบางชนิดรวมถึงความแม่นยำ

pubg 20218 05

สมจริงยิ่งกว่าการ์ตูน

การเล่นเกมนั้นขึ้นอยู่รสนิยมของผู้เล่นแต่ละคนอาจจะชอบสไตล์การ์ตูนแบบ Fortnite หรือสมจริงแบบ PUBG แต่ด้วยพื้นฐานของเกมแนว FPS ส่วนใหญ่จะเน้นความสมจริงมากกว่า เพื่อมอบประสบการณ์ให้แก่ผู้เล่นราวกับกำลังอยู่ท่ามกลางการสู้รบเสมือนจริง น้อยคนนักที่จะสนใจภาพกราฟฟิกสีสัดสดใส มันเป็นแค่องค์ประกอบเล็กๆ ช่วยสร้างบรรยากาศภายในเกมให้ดูแตกต่าง

pubg 20218 03

ยาพาหนะ

Fortnite ก็มียานพาหนะ แต่ขับขี่ไม่ได้ราวกับเป็นไม้ประดับให้ดูสวยงามบนแผนที่ แต่ในเกม PUBG ยานพาหนะมีความสำคัญถูกออกแบบมาให้รองรับการเคลื่อนที่บนแผนที่แบบเปิดกว้าง โดยแบ่งออกได้หลายปรเภท อาทิเช่น รถกระบะ, มอเตอร์ไซค์ และเรือ มันจึงให้ประสบการณ์ที่ท้าทายมากขึ้นไม่ใช่แค่เกมเดินยิง แต่บางครั้งผู้เล่นสามารถใช้ยาพาหนะไล่ล่ากัน ขณะอยู่บนรถได้อย่างสมจริง

pubg 20218 04

ระบบจำกัดอาณาเขต

สำหรับเกมแนว Battle Royale เพื่อควบคุมไม่ให้ผู้เล่นถ่วงเวลาหรือเลี่ยงการปะทะ จึงต้องใช้ระบบจำกัดอาณาเขตพื้นที่สำหรับการต่อสู้ ซึ่งเกม Fortnite ก็ได้แรงบันดาลใจจากเกม PUBG แต่ต้นฉบับย่อมดีกว่า แรงกดดันที่บีบให้ผู้เล่นต้องเข้าปะทะกันในรัศมีวงกลมรอบสุดท้าย โดยต้องอาศัยสภาพแวดล้อมที่มีอยู่จำกัดในตำแหน่งที่ได้เปรียบเพิ่มความท้าทายให้แก่ผู้เล่นเพื่อเอาชนะและอยู่รอดเป็นคนสุดท้าย

pubg 20218 02

นั้นคือเหตุผลทำไม PlayerUnknown’s Battlegrounds ถึงเจ๋งกว่า Fortnite เพราะแนวคิดตั้งแต่เริ่มต้นพัฒนาเกมต้องการนำเสนอประสบการณ์ของเกมแนวเอาชีวิตรอดสไตล์ Battle Royale เน้นความสมจริง ความท้าทายกับชัยชนะที่ได้มาอย่างยากลำบาก ในขณะที่เกม Fortnite เดิมทีเริ่มต้นพัฒนาภายใต้แนวคิด Action Building แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จจนต้องเกาะกระแส Battle Royale โดยชูจุดเด่นของภาพกราฟฟิกแบบการ์ตูนเน้นความสนุกมากกว่าหัวร้อน

อ่านข่าวเกม PUBG คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM