Artifact เกมการ์ด Dota แนวใหม่ อาจเจ๋งกว่า Hearthstone

artifact dota card game 13318 01

นับตั้งแต่เปิดตัวเกม Dota 2 เมื่อปี 2013 ผ่านมาเกือบ 5 ปี Valve แทบจะไม่มีเกมใหม่ๆ ออกสู่สายตาชาวโลก และด้วยความนิยมของแพลตฟอร์ม Steam เลยถูกมองว่าเป็นเสือนอนกิน อย่างไรก็ตามหลังจบงาน The International 2017 เราได้เห็นความพยายามของ Valve นำเสนอเกมใหม่ที่มีชื่อว่า Artifact ต่อยอดความสำเร็จจากเกม Dota 2 ในฉบับ The Dota Card Game ตามกระแสโลกของเกมการ์ดกำลังมาแรงอย่าง The Elder Scrolls: Legends, Gwent, และ Hearthstone ซึ่งมีหลายเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับเกม Artifact หากไม่อยากตกขบวน

ระยะเวลาเปิดให้บริการ

ก่อนหน้านี้ Valve ได้เปิดให้ทีมแข่งเกม Dota 2 บางทีมเข้าทดสอบเกมเป็นการภายใน แต่ก็มีข้อมูลหลุดออกมาบ้างเล็กน้อย โดยในขณะนี้ตัวเกมอยู่ในระหว่างการทดสอบช่วง closed beta ได้เปิดให้สื่อได้เข้าไปทดลองเล่นแล้ว ส่วนผู้เล่นทั่วไปกำหนดระยะเวลาเปิดให้บริการน่าจะอยู่ในช่วงปลายปี 2018 นี้ รวมถึงประเดิมการแข่งขันในช่วงไตรมาสแรกของปี 2019 ชิงเงินรางวัลรวม $1 ล้านเหรียญ

artifact dota card game 13318 02

ระบบเกมเพลย์

Artifact อ้างอิงองค์ประกอบหลักมาจากเกม Dota 2 ระบบเกมเป็นแบบวางกลยุทธ์ต่อสู้ด้วยการ์ดฮีโร่บนกระดาน (TCG) ที่ถูกแบ่งออกเป็น 3 เลน มีฮีโร่ฝั่งละ 5 ตัว และครีป โดยในแต่ละเทิร์นจะมีการสุ่มการ์ดขึ้นมา เบื้องต้นทุกๆ เทริน์ผู้เล่นจะดวลกัน 3 กระดานตามลำดับ เป้าหมายการเอาชนะมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธี คือ การทำลายป้อม (Tower) ฝั่งตรงข้ามให้ได้ 2 ใน 3 ของป้อมที่มีอยู่ หรือ การทำลาย Ancient จะปรากฏขึ้นมาก็ต่อเมื่อ Tower ทั้งหมดถูกทำลาย

artifact dota card game 13318 04

ฮีโร่ใหม่ ไม่เคยปรากฏในเกม Dota 2

สำหรับการ์ดในเกม Artifact มีทั้งหมด 280 ใบ ในจำนวนนี้รวมการ์ดฮีโร่ 44 ใบ โดยระบบการ์ดฮีโร่จะแบ่งออกเป็น 4 สี ได้แก่ แดง, ดำ, น้ำเงิน และเขียว แต่ละสีจะจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกัน อาทิเช่น การ์ดใบสีแดงถึกทนทาน แต่พลังเวทย์ต่ำ หรือ การ์ดใบสีฟ้ามีความสามารถด้านเวทย์มนต์สูง แต่เปราะบาง นอกจากนี้การพัฒนาได้เพิ่มฮีโร่ใหม่เฉพาะไม่เคยปรากฏในเกม Dota 2 มาก่อน แต่อนาคตอาจอัพเดทเข้ามาในภายหลัง

artifact dota card game 13318 03

ระบบซื้อขายการ์ด

การประกาศเปิดตัวเกมครั้งแรกถูกมองว่าเลียนแบบเกม Hearthstone แต่ในความเป็นจริงนั้นแตกต่างจากเกมแนว (CCG) ทั่วไป โดย Artifact: The Dota Card Game เป็นเกมแนว (TCG) เป้าหมายของ Valve ต้องการนำระบบ Steam Market เข้ามาช่วยในการแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายการ์ดได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะผู้เล่นจะได้ประโยชน์จากระบบนี้มากที่สุด หมดปัญหาเรื่อง pay-to-win แต่รูปแบบการให้บริการเกมอาจจะไม่เปิดให้เล่นฟรี

artifact dota card game 13318 04

artifact dota card game 13318 05

artifact dota card game 13318 06

อ่านข่าวเกม Artifact คลิกที่นี่

ที่มา – https://twitter.com/geoffkeighley

FLOATING BOTTOM