Steam เตือนเกมอนิเมะ 18+ ต้องเซ็นเซอร์ ละเมิดกฏอาจโดนแบน

Steam 20 5 20183 1

แพลตฟอร์ม Steam เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนซื้อขายเกมแบบดิจิตอลดาวน์โหลดรายใหญ่ของตลาดเกมพีซีครองส่วนแบ่งทางตลาดราว 75% จากการประเมินสถิติของปี 2013 ปัจจุบัน Steam ยังคงได้รับความนิยมจากตัวเลขสมาชิกผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรวมถึงเหล่านักพัฒนาเกมทั่วโลก ซึ่งการวางขายเกมบน Steam ก็เหมือนการเช่าหน้าร้านและต้องปฏิบัติตามกฏข้อบังคับอย่างเคร่งครัด ล่าสุด Valve ได้แจ้งเตือนไปยังนักพัฒนาเกมหลายรายที่มีเนื้อหา 18+ ยั่วยวนทางเพศจนเกินควร หากไม่ทำการเซ็นเซอร์เนื้อหาก่อนเวลาที่กำหนดจะโดนถอดออกจาก Steam ที่น่าสนใจก็คือ คำเตือนดังกล่าวถูกส่งไปถึงเหล่านักพัฒนาเกมแนวนวนิยายสายอนิเมะเท่านั้น

Steam 20 5 2018

นักพัฒนา HuniePot ผู้สร้างเกม HuniePop, Neko Works ผู้สร้างเกม Tropical Liquor และ Lupiesoft ผู้สร้างเกม Mutiny ส่วนใหญ่จะเป็นนักพัฒนาเกมสายอนิเมะเนื้อหา 18+ ทั้งหมดเผยว่าได้รับอีเมล์จาก Valve ข้อหาละเมิดกฎและหลักเกณฑ์สำหรับเนื้อหาลามกอนาจาร หากไม่ทำการแก้ไขเนื้อหาภายในเกมก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้จะถูกถอดออกจากหน้าร้าน Steam โดยนักพัฒนาต่างรู้สึกไม่พอใจและสงสัยว่าทำไมเกมประเภทอื่นๆที่มีเนื้อหาทางเพศแบบเปิดเผยมากกว่าอย่าง The Witcher หรือ Conan Exiles จึงไม่ได้รับการแจ้งเตือนในเรื่องนี้ แต่กลับเจาะจงเฉพาะเกมแนวอนิเมะแค่ฉากการ์ตูนแบบวาบหวิว

Steam 20 5 20181

ซึ่งเกม HuniePop ค่อนข้างได้รับความสนใจมากกว่าเกมอื่นๆ เนื่องจากเป็นเกมแนว Dating ผสม Puzzle ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้เล่นสายอนิเมะ และมีฉากวาบหวิว 18+ ที่แสดงออกผ่านตัวละครหญิงของเกม ทำให้เกมนี้เคยโดนแบนบนเว็บไซต์ Twitch.tv แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน Steam อาจเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่า เพราะตัวเกมถูกเพ่งเล็งและโดนตรวจสอบทุกครั้งที่มีการอัพเดทเนื้อหาใหม่ นักพัฒนาจึงต้องยอมปฏิบัติตามกฏของ Steam โดยเซ็นเซอร์เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตามนักพัฒนาเผยว่าสำหรับผู้เล่นที่ต้องการเนื้อหาแบบไม่เซ็นเซอร์ต้องอัพเดทแพทช์จากภายนอกเท่านั้น

Steam 20 5 20182

นับเป็นเรื่องปกติของเกมอนิเมะบนแพลตฟอร์ม Steam เกมส่วนใหญ่เพิ่งวางจำหน่าย บางเกมสร้างโดยทีมพัฒนาฝั่งตะวันตก งานศิลป์ลวดลายเส้นภาพวาดไม่แพ้นักวาดการ์ตูนฝั่งเอเชีย ส่วนระบบการเล่นส่วนใหญ่ได้แรงบันดาลใจมาจากเกมอนิเมะสัญชาติญี่ปุ่น โดยมีภาพวาดของตัวละครสาวๆเป็นจุดขาย ยิ่งไต่ระดับเลเวลไปได้สูง ผู้เล่นก็สามารถปลดล็อคภาพวาบหวิว 18+ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เกมแนวนี้จะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว แต่ระยะหลังมานี้ Valve ตรวจสอบพบนักพัฒนาเกมบางรายใส่เนื้อหาไม่เหมาะสมเข้ามาเยอะเกินไป ในอนาคตอาจสร้างความเสียหายให้แก่แพลตฟอร์ม Steam

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

ที่มา – http://www.ign.com

FLOATING BOTTOM