วิเคราะห์ Peria Chronicles เกมสุดโมเอะ ถูกดองหรือล้มเลิกพัฒนาแล้ว

Peria Chronicles 2152018 01

เมื่อปีก่อนคอเกม Anime MMO ต่างคาดหวังถึงความคืบหน้าของเกม Peria Chronicles จนเริ่มต้นปีใหม่ 2018 ยังไม่มีข่าวหรือกำหนดวันเปิดให้บริการที่ชัดเจน ดูท่าว่าอนาคตของเกมนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง เหตุที่ทำให้คิดอย่างนี้เพราะเกม Peria Chronicles หลุดโผรายชื่อเกม Pipeline ของค่าย Nexon ติดต่อกัน 2 ปีแล้ว เกิดอะไรขึ้น! โดยเราลองมาวิเคราะห์ถึงสาเหตุของเกม Peria Chronicles ว่าทำไมเกมออนไลน์ที่คนทั่วโลกให้ความสนใจติดตามกันมานานเกือบ 5 ปีถึงหายไปราวกับถูกยกเลิกพัฒนาไปแล้ว

Peria Chronicles 2152018 02

ก่อนอื่นต้องย้อนกลับไปช่วงงาน G-Star 2014 ตอนนั้นกระแสเกม Anime MMO มาแรงมากถึงขนาดที่ว่านักพัฒนาเกมจากหลายค่ายในประเทศเกาหลี เข็นเกมใหม่ออกมาให้เชยชมสู่สายตาชาวโลก อาทิ Soul Worker, Closers และ Arpiel ซึ่งเกมที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเปิดให้บริการไปแล้วในหลายประเทศทั่วโลก เหลือเพียงเกม Peria Chronicles ที่โดนทิ้งไว้ข้างหลัง แม้เราได้เห็นความคืบหน้าของเกมอีกครั้งในปี 2016 แต่เป็นเพียงข้อมูลพื้นฐานที่ไม่มีอะไรพิเศษกว่าสิ่งที่ทุกคนรอคอยสำหรับกำหนดวันเปิดทดสอบ

Peria Chronicles 2152018 03

ผลจากการเข้าซื้อกิจการสตูดิโอ ThingSoft ทีมพัฒนาเกม Peria Chronicles อาจทำให้แผนงานเดิมที่เคยวางไว้โดนปรับเปลี่ยนใหม่โดย Nexon หากดูโผรายชื่อ Pipeline เกมของปี 2017 จำนวนของเกมบนพีซีลดลงเหลือไม่ถึง 5 เกม ในขณะที่เกมบนมือถือกลับเพิ่มขึ้นมากถึง 10 เกม บางเกมวางแผนเปิดให้บริการในปีนี้ แต่สาเหตุที่พอจะมองออกด้วยจำนวนเกมมือถือที่เพิ่มขึ้นน่าจะทำให้ Nexon ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปลุยตลาด Mobile ประกอบกับเกมพีซียังต้องพอร์มลงมือถือ ส่วนเกมที่ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาอย่าง Peria Chronicles คงถูกชะลอการพัฒนาหรือดองไว้รอโอกาสในอนาคต

Peria Chronicles 2152018 04

อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมเกมเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาคงไม่มีใครคาดคิดว่าแนวเกม battle royale จะได้รับความนิยมกลายเป็น genre ผลักดันตลาดเกม PC ให้กลับมาเจิดจรัสอีกครั้ง แม้แต่ตัวเลขผลประกอบการไตรมาสล่าสุดของ Nexon รายได้ 84% มาจากเกมพีซี ในขณะที่รายได้ 16% มาจากเกมบนมือถือ มันเลยทำให้เราสงสัยเข้าไปอีกว่าทำไมเกม Peria Chronicles ถึงไม่ติดโผรายชื่อเกมพีซีเปิดใหม่ของปี 2018 หรืออาจจะได้เห็นความคืบหน้าในงาน G-Star ของปีนี้ หากมองในแง่ดีบางทีทีมพัฒนากำลังเร่งงานกันอย่างหนัก เร็วที่สุดคงได้เล่นกันปี 2019?

อ่านข่าวเกม Peria Chronicles คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM