นักพัฒนาเกมอนิเมะ 18+ เริ่มย้ายเกมออกจาก Steam

Steam 24520188 03

หลังจาก Valve โชว์บทโหดขู่ถอดเกมติดเรท 18+ ออกจากแพลตฟอร์ม Steam โดยส่วนใหญ่เป็นเกมแนว Visual Novel สายอนิเมะ จนนักพัฒนาเกมหลายค่ายไม่พอใจบ่นผ่านข้อความทาง Twitter แต่คงไม่มีประโยชน์นอกจากปรับตัวเพื่อหาช่องทางอื่น ล่าสุด MangaGamer และ Sekai Project ตัดสินใจย้ายเกมในเครือของตัวเองมากกว่า 11 เกมไปยังแพลตฟอร์ม GOG แหล่งจำหน่ายเกมแบบดิจิตอลโด่งดังไม่แพ้ Steam ถึงแม้ Valve ได้ขอเวลาในการตรวจสอบเนื้อหาของเกมอีกครั้ง แต่มันเป็นการทำลายความรู้สึกของนักพัฒนาแนว 18+ แบบไม่ยุติธรรม

Steam 24520188 01

MangaGamer ผู้จัดจำหน่ายเกมแนว 18+ ชื่อดัง “เผยว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเราได้พูดคุยกับทีมงาน GOG ในการนำเกมอนิเมะแนวผู้ใหญ่ไปวางจำหน่ายบนหน้าร้านของแพลตฟอร์ม และสิ่งที่เกิดขึ้นเห็นได้ชัดว่า Valve กำลังคุกคามนักพัฒนาเกม 18+ แต่ก็มีเรื่องน่ายินดีที่ทาง GOG เปิดกว้างอ้าแขนรับเกมของเรา” นอกจากนี้ MangaGamer ยังกล่าวอีกว่า “Steam ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงการเติบโตอย่างไม่น่าเชื่อสำหรับนักพัฒนาเกมรายเล็ก ดังนั้นเรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งบนแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดของตลาดเกมพีซีโดยมองที่คุณภาพก่อนเสมอ”

Steam 24520188 02

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อสตูดิโอพัฒนาเกมหลายรายหลังได้รับการแจ้งเตือนจาก Valve อย่าง Lupiesoft ผู้สร้างเกม Mutiny และ HunieDev ผู้สร้างเกม HuniePop เริ่มมองหาช่องทางอื่นเพื่อนำเกมออกไปวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มที่เปิดรับมากกว่า โดยนักพัฒนา HunieDev กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า “ฉันพยายามหลีกเลี่ยงเว็บไซต์ที่ให้บริการด้านเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ คุณจะไม่มีทางเห็นเกมของฉันไปโผล่ในเว็บไซต์เหล่านั้น เพราะอยากให้มองมันเป็น เกมจริงๆ แต่ด้วยความไม่แน่นอนในการปรับเปลี่ยนนโนบายของ Steam ทำให้ฉันต้องหาหนทางอื่นแทน

Steam 20 5 20182 1

ปัจจุบันมีเกมแนวอนิเมะบนแพลตฟอร์ม Steam มีมากกว่า 700 เกมทั้งวางขายและเปิดให้เล่นฟรี แต่แท็กจากผู้เล่นส่วนใหญ่จะชอบเกมแนว Visual Novel โดยเฉพาะสายอนิเมะ และยังเป็นแท็กอันดับที่ 19 จากทั้งหมด 680 แท็ก บนหน้าร้าน Steam ลองจินตาการดูว่าคนเล่นจะเยอะขนาดไหน ถึงแม้หลายๆเกมจะไม่ได้รับการแจ้งเตือนจาก Valve แต่การปรับเปลี่ยนนโนบายแบบกระทันหันอาจทำให้นักพัฒนาเกมหรือผู้จัดจำหน่ายต้องมองหาแพลตฟอร์มผู้ให้บริการรายอื่นๆเพื่อแผนสำรองในอนาคต

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM