ขาลง PUBG ฐานผู้เล่นลดลงกว่า 50% สาเหตุเกิดจากอะไร

PUBG 762018 04

ช่วงเวลานี้เมื่อปีก่อน PlayerUnknown’s Battlegrounds หรือ PUBG เปรียบดั่งม้ามืดแห่งวงการเกมพีซีกลายเป็นดาวรุ้งพุ่งแรงแบบฉุดไม่อยู่ปลุกกระแสเกม battle royale ให้โด่งดังเทียบชั้น MOBA ในขณะที่ทีมพัฒนา Bluehole Studio กำลังดีดลูกคิดนับเงินจากยอดขายมากกว่า 20 ล้านชุด พร้อมขึ้นแท่นอันดับ 1 เกมฮิตบน Steam ทว่าความสำเร็จเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็กๆ เมื่อการถือกำหนดของโหมดเกม Fortnite Battle Royale กลายเป็นคู่แข่งสำคัญจนกระทั่งเริ่มต้นปี 2018 หลายสถิติของเกม PUBG กำลังเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง!

โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ Steam Chart เจ้าเก่าเจ้าเดิมสำหรับการจัดเก็บสถิติของเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2018 สร้างประวัติศาสตร์ของจำนวนผู้เล่นออนไลน์พร้อมกันพีคสุด 3,236,027 คน และในวันปกติราว 1.8 ล้านคน แต่พอเข้าสู่เดือนกุมภาฯฐานผู้เล่นลดลงเรื่อยๆ จนล่าสุดมีผู้เล่นวางเมาส์เหลือประมาณ 8 แสนคน หายไปกว่าครึ่งหรือคิดเป็น 50% ของเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อะไรคือสาเหตุทำให้ฐานคนเล่น PUBG หายไปเยอะมากขนาดนี้ แต่เชื่อว่าบางคนคงพอจะรู้!

PUBG 762018 02

สำหรับสาเหตุที่ฐานผู้เล่น PlayerUnknown’s Battlegrounds ลดลงแบบเสียหายหนักนั้นมีหลายปัจจัย ที่พอจะสันนิษฐานได้คงเป็นอิทธิพลของเกม Fortnite Battle Royale มีส่วนสำคัญทำให้ผู้เล่นฝั่งยุโรปแห่ไปเล่นกันมากขึ้นในปีนี้ นอกจากจะเปิดให้เล่นฟรีแล้วการอัพเดทเนื้อหาใหม่เรียกกระแสอย่างต่อเนื่อง ผลักดันให้เกม Fortnite ชิงพื้นที่ข่าวบนสื่อออนไลน์แทบจะทั่วโลก ส่วนปัจจัยอื่นๆที่ผู้เล่นมองว่า PUBG กำลังมีปัญหาคือ โปรแกรมช่วยเล่นที่ยังคงพบเห็นได้บ่อย ยิ่งการออกมายอมรับความจริงของทีมพัฒนา PUBG ทำให้เกมเมอร์จำนวนไม่น้อยเริ่มมองเห็นอนาคตอันเลือนลาง

PUBG 762018 03

อย่างไรก็ตามความสำเร็จของเกม Fortnite ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds ที่ได้แรงบันดาลใจจนเปิดโหมด Battle Royale แม้จะมีข่าวกำลังฟ้องร้องกันฝุ่นตลบ แต่คงไม่ทำให้เกมใดเกมหนึ่งปิดตัวลงไป ตราบใดที่กระแส Battle Royale ยังร้อนแรงไม่ตก ส่วนแฟนๆ PUBG ไม่ต้องตื่นตระหนกจากตัวเลขคนหายไปกว่า 50% อาจไม่สะเทือนบัลลังก์เกมฮิตที่สุดบนแพลตฟอร์ม Steam แต่ถ้าวันนึง Epic Games ขยายฐานผู้เล่นมาบน Steam คงต้องกลับมาดูกันอีกรอบ หรือ PUBG Corp. จัดหนักด้วยการเปิดให้เล่นฟรีก็พอมีโอกาสเกิดขึ้นได้

อ่านข่าวเกม PUBG คลิกที่นี่

Credit : https://steamcharts.com/app/578080

FLOATING BOTTOM