ปิดฉาก 13 เกมออนไลน์ยุติให้บริการช่วงครึ่งปีแรก 2018

News 1762018

ต้องบอกเลยว่าในปีนี้อุตสาหกรรมเกมเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันส่งผลกระทบต่อค่ายเกมน้อยใหญ่ แค่ศักราชใหม่ของปี 2018 มีเกมดังเข้าแถวปิดให้บริการกันอย่างต่อเนื่องทั้งแนวเกม MMORPG, MOBA หรือ FPS บางเกมมีแนวโน้มจะยุติให้บริการตั้งแต่ปีก่อนจนยื้อไม่ไหวต้องยอมรับชะตากรรมเพื่อก้าวต่อไป อย่างไรก็ตามเมื่อนับรวมเกมที่ปิดตัวลงช่วงครึ่งปีแรก 2018 มีมากถึง 13 รายชื่อ หลายๆเกมปิดไปก็ดีไม่มีใครว่า แต่บางเกมโคตรเสียดาย

Battle of the Immortals และ War of the Immortals

Battle of the Immortals 962018

ประเดิมเดือนแรกของปี Battle of the Immortals และ War of the Immortals เกมแนว MMORPG พัฒนาและเปิดให้บริการโดยค่าย Perfect World ประกาศยุติให้บริการในวัน 9 มกราคม 2018 การปิดตัวลงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเพราะเกมทั้งสองเก่ามากแล้วจนแทบไม่มีคนเล่น ส่วนสิ่งที่น่าตกใจคงเป็นการยุบทีมพัฒนา Runic Games ผู้สร้างเกมซีรี่ย์ Torchlight, Torchlight II และ Hob

Perpetuum Online

Perpetuum Online 962018 011

ในบรรดาเกมสงครามหุ่นรบบางคนคงเคยได้ยินชื่อเกม Perpetuum Online แม้จะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในกลุ่มเกมเมอร์ชาวไทย แต่ต่างประเทศเกมนี้ได้รับความนิยมไม่น้อย นับเป็นเกมที่เปิดให้บริการมานานพอจะเป็นตำนาน จนกระทั่งปี 2018 ทีมผู้สร้างออกมาประกาศยุติการพัฒนาเกม แต่ตัวเซิร์ฟเวอร์ยังคงออนไลน์เพื่อหาคนมารับไม้ต่อ แต่น่าเสียเดียที่ช่วงกลางเดือนมกราคมปีเดียวกัน ผู้พัฒนาไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายของเซิร์ฟเวอร์ที่หนักเกินไปจนต้องยุติให้บริการเกมลงอย่างถาวร

Master X Master

Master X Master 962018

Master X Master เป็นเกมแนว MOBA ที่ได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อปีก่อนกับการเรียกกระแสรวมดาวเด่นจากเกมออนไลน์ชื่อดังในเครือของ NCSoft ทีมพัฒนาเกม โดยได้ไอเดียมาจากเกมแนวเดียวกันอย่าง Heroes of the Storm แต่ดันมาตกม้าตายสำหรับการเปิดให้บริการผิดที่ผิดเวลาท่ามกลางกระแสเกม BR กำลังมาแรง สุดท้าย NCSoft ตัดสินใจยุติให้บริการเกมลงอย่างรวดเร็วส่งท้ายเดือนแรกของศักราชใหม่

Paragon 

paragon 962018

ตั้งแต่คาดหวังกับตลาดเกม MOBA ด้วยการส่งเกม Paragon จากขุมพลัง Unreal Engine 4 ความพยายามในการผลักดันเกมช่วงปีที่ผ่านมาได้ผลตอบรับที่ไม่ค่อยดีนักทำให้อนาคตของเกมดูมืดมน ท่ามกลางกระแสข่าวเตรียมปิดให้บริการ ในขณะที่แฟนๆต่างคาดหวังถึงค่ายเกมที่จะมารับไม้ต่อ แต่ท้ายที่สุดในเดือนมีนาคมปีนี้ Epic Games ตัดสินใจยุติให้บริการเกมลงทันที โดยได้ทิ้งผลงานของเกมไว้ในรูปแบบ assets แจกฟรีมูลค่ารวมกว่า 300 ล้านบาท เพื่อให้นักพัฒนาสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเกมของตัวเอง

LawBreakers

LawBreakers 962018 01

LawBreakers เกมแนว FPS สุดคาดหวังของสตูดิโอ Boss Key Productions เปิดตัวครั้งแรกได้อย่างเปรี้ยงปังพร้อมคำวิจารณ์ในแง่บวก แต่พอวางขายอย่างเป็นทางการกลับสวนทางกันเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ คงไม่มีเกมฟอร์มยักษ์เกมใดที่จำนวนผู้เล่นออนไลน์เหลือเพียง 25 คน/วัน เมื่อคนเล่นน้อยหรือแทบจะไม่มีคนเล่นเลย ทีมพัฒนาเกมจึงตัดสินใจปิดให้บริการเกมลงในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

Cabal 2

Cabal 2 962018

อาถรรพ์เกมออนไลน์ภาคต่อที่ไม่สามารถสานตำนานความยิ่งใหญ่จากภาคแรกได้ สำหรับ Cabal 2 เกมแนว MMORPG ผลงานจากสตูดิโอ ESTSoft ประเทศเกาหลี หลังจากเปิดให้บริการมาเกือบ 3 ปี รองรับหลายภาษาทั่วโลกรวมถึงเซิร์ฟฯไทย แต่ไม่ทำให้ฐานคนเล่นเพิ่มขึ้นอย่างที่หวัง ทีมพัฒนาจึงประกาศปิดให้บริการในวันที่ 18 เมษายน 2018 เนื่องจากการตัดสินใจยุติการพัฒนาเกมส่งผลให้ต้องหยุดการอัพเดทเนื้อหาทั้งหมด

Echo of Soul

Echo of Soul 962018

Echo of Soul หรือ EOS เกมออนไลน์กระแสแรงที่เคยรั้งตำแหน่งอันดับ 1 เกมแนว MMORPG ยอดนิยมในประเทศเกาหลี ความหลากหลายของเนื้อเรื่องและระบบการเล่นทำให้เกมนี้ได้รับความสนใจไม่น้อยในประเทศไทย แต่ผลกระทบจากการที่เซิร์ฟฯหลักอย่างเกาหลีปิดให้บริการไปแล้ว ส่งผลให้เซิร์ฟเวอร์ในต่างประเทศได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตามการเข้ามารับช่วงต่อของ Mr. Blue ทำให้ตัวเกมกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในชื่อใหม่ Echo of Soul: Phoenix แต่กระแสเกมคงไม่แรงเท่าเปิดตัวครั้งแรก

Devilian

Devilian 962018

การปิดให้บริการเกมออนไลน์เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ น่าเสียดายที่เกม Devilian เจ้าของรางวัล Korea Best Performance MMORPG ที่ได้รับความสนใจอย่างมากจนค่ายเกมในหลายประเทศนำไปเปิดให้บริการ ช่วงแรกๆดูท่าจะไปได้ดี แต่ไม่กี่เดือนถัดมาการอัพเดทเนื้อหาใหม่เริ่มติดขัด จนกระทั่งสตูดิโอ Bluehole เปิดตัวเกม PUBG เป็นอีกสาเหตุที่ถูกมองว่าทีมพัฒนากำลังถอดทิ้งเกม Devilian ท้ายที่สุดผู้ให้บริการอย่าง Trion Worlds ต้องยุติให้บริการในเดือนมีนาคมปีนี้

Swordsman Online และ Jade Dynasty

Swordsman Online 962018

หากใครกำลังมองหาเกมแนว Martial Arts จีนกำลังภายในคงต้องนึกถึง Perfect World เป็นค่ายแรก โดยเฉพาะเซิร์ฟฯอินเตอร์มีหลายเกมให้เลือกเล่นมีทั้งที่ประสบความสำเร็จ แต่ส่วนใหญ่ไปไม่รอด อาทิเช่น Swordsman Online และ Jade Dynasty ที่ประกาศปิดให้บริการพร้อมกันเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา สาเหตุก็พอเดากันได้เพราะจำนวนผู้เล่นลดน้อยลงตามกาลเวลา

Linkrealms

Linkrealms screenshots 962018

Linkrealms เกมแนว MMORPG ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Ultima Online เกมระดับตำนานที่ผ่านกาลเวลาเกือบ 2 ทศวรรษ ความโดดเด่นของระบบ Class ที่ไม่ยึดติดอยู่กับสายอาชีพเฉพาะ ทำให้การอัพสกิลที่มีความหลากหลายในการพัฒนาตัวละคร แม้ทีมพัฒนาจะพยายามนำเสนอเกมเพลย์แบบดั้งเดิมตามฉบับเกมแนว MMORPG หลังจากเปิดให้เล่นฟรีตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2016 น่าเศร้าที่ตัวเกมปิดให้บริการอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่มีเงินทุนในการพัฒนาอีกต่อไป

Battleline: Steel Warfare

battleline steel warfare 962018

เกมสงครามรถังออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคงต้องยกให้เกม World of Tanks กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดเกมใหม่ๆอย่าง Battleline: Steel Warfare สงครามรถถังสมรภูมิใหม่จาก Bandai Namco พัฒนาต่อยอดมาจากเกม Blitz 2: Battle Line สไตล์เกมแนววางแผนรบ RTS เสมือนอยู่ในสงคราม แต่น่าเสียดายที่ตัวเกมประกาศยุติให้บริการในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

Paragon assets 0962018

เห็นได้ชัดว่าแค่ช่วงครึ่งปีแรก 2018 มีเกมออนไลน์ที่ได้รับความสนใจทยอยปิดให้บริการกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะค่าย Perfect World Entertainment แค่ปีนี้ก็ปิดเกมไปแล้วถึง 4 เกมด้วยกัน ส่วนใหญ่เป็นเกมแนว MMORPG รองลงมาก็แนว MOBA แต่โดยภาพรวมดูเหมือนว่าไม่ส่งผลกระทบต่อวงการเกมมากเท่าไหร่ เพราะปีนี้ต้องยกให้แนวเกม Battle Royale กำลังมาแรงทำให้เกมเมอร์รู้สึกมีเกมใหม่ถูกป้อนเข้าสู่ตลาดเยอะขึ้น

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM