5 ปัญหาที่ต้องเผชิญเมื่อเล่นเกมแบบ Early Access

DayZ Standalone 2662018 4

ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมมีวิวัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพื่อรองรับความต้องการของเกมเมอร์ทั่วโลก หลายแพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลอย่างเช่น Steam ได้ออกแบบฟีเจอร์ที่เรียกว่า Early Access การเล่นเกมระหว่างการพัฒนา เป้าหมายเพื่อให้นักพัฒนาสามารถปล่อยตัวเกมก่อนได้แม้ยังไม่สมบูรณ์ในรูปแบบวางขายหรือเปิดให้เล่นฟรี ซึ่งเกมที่อยู่ในสถานะ Early Access จะมีข้อความแจ้งเตือนหน้าสโตร์เพื่อให้ผู้เล่นพิจารณาก่อนติดตั้งเกม เพราะอาจจะนำมาซึ่งปัญหาต่างๆที่คนเล่นเกมระหว่างการพัฒนาต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

คอมแฮงก์

DayZ Standalone 2662018 56

สำหรับเกมเมอร์สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงก่อนเสมอในการเล่นเกมนั้นก็คือ รายละเอียดความต้องการของระบบหรือสเปคเกม เพื่อความมั่นใจว่าการเล่นจะเป็นไปด้วยความราบรื่นแบบไม่มีสะดุด แต่เกมส่วนใหญ่ที่สถานะ Early Access แม้จะมีการชี้แจงรายละเอียดความต้องการของระบบสำหรับเล่นเกม แต่เอาเข้าจริงไม่ใช่ข้อมูลที่เป็นทางการ เนื่องจากตัวเกมยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ประสิทธิภาพการ Optimize ตัวเกมยังไม่มั่นคง ทำให้คนเล่นเกมแบบ Early Access หากสเปคไม่สูงพอมักเจอปัญหาคอมแฮงก์หรือดับไปเลย อาการเหล่านี้เกิดจากฮาร์ดแวร์ทำงานอย่างหนักติดต่อกันนานจนรับการทำงานไม่ไหว

บั๊ก

DayZ Standalone 2662018 2

ปัญหาบั๊กหรือจุดบกพร่องในเกมเกิดขึ้นได้เสมอไม่มีเกมใดสมบูรณ์พร้อม 100% ตัวเกมอาจได้รับการทดสอบหลายครั้งแต่หลุดรอดสายตานักพัฒนามาจนถึงผู้เล่นพบเจอด้วยตัวเอง ซึ่งเกมที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาปัญหา Bug ถือเป็นเรื่องปกติ แต่บางกรณีอาจจะเป็นเรื่องใหญ่หากผู้เล่นตั้งใจนำจุดบกพร่องของเกมมาใช้ประโยชน์เพื่อเอาเปรียบผู้เล่นคนอื่นๆ แม้จะโชคดีที่มีชุมชนเกมคอยเป็นกระบอกเสียงแจ้งเตือนนักพัฒนา แต่หลายครั้งจำเป็นต้องใช้เวลารวบรวมปัญหาให้ได้มากที่สุดเพื่อปรับแก้รวดเดียวแล้วค่อยปล่อยแพทช์แก้ ถ้านักพัฒนามั่นเอาใจใส่ก็จะส่งแพทช์ใหม่อัพเดททุกสัปดาห์

แฮกเกอร์

DayZ Standalone 2662018 1

นอกจากปัญหาบั๊กภายในเกมที่เกิดขึ้นจากความบังเอิญหรือความตั้งใจของผู้เล่นเอง ผู้ใช้โปรแกรมช่วยเล่นหรือโปรโกงฯก็ถือเป็นอีกปัญหาโลกแตกที่พบเจอได้บ่อยในเกมที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา โดยเหล่าแฮกเกอร์อาศัยช่องโหว่ของเกมเป็นจุดอ่อนในการโจมตีสร้างความวุ่นวายแก่ผู้เล่นคนอื่นๆ รวมถึงส่งผลกระทบทำให้การพัฒนาปรับปรุงแก้ไขตัวเกมเกิดความล้าช้าเนื่องจากต้องมุ่งเป้าให้ความสำคัญกับการป้องกันโปรโกงฯมากเกินไป

บางสิ่งไม่เป็นดั่งที่หวัง

DayZ Standalone 2662018 3

การอัพเดทแพทช์ใหม่ทุกครั้งนอกจากจะแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ นักพัฒนาเกมยังต้องลองผิดลองถูกตามแผนงานที่วางไว้ล่วงหน้าทั้งการเพิ่มเนื้อหาใหม่หรือถอดฟีเจอร์บางอย่างภายในเกมออกชั่วคราว จุดประสงค์เพื่อดูผลตอบรับจากผู้เล่นในชุมชนเกม โดยเฉพาะเกมที่เล่นแล้วตอบโจทย์มอบความสนุกจนติดงอมแงมในช่วงแรก แต่การพัฒนาที่ไม่หยุดยิ่งทำให้ประสบการณ์ที่ได้รับจากเกมหลังการอัพเดททุกครั้งจะเปลี่ยนแปลงไป ผู้เล่นอย่างเราอาจนำเสนอแนวคิดใหม่ๆเพื่อหวังให้ระบบเกมมีความสนุกมากขึ้น แต่บางครั้งในความคิดของนักพัฒนาอาจมองว่าไม่ใช่ไอเดียที่ดีนัก

อนาคตไม่แน่นอน

DayZ Standalone 2662018 5

หลายสถิติที่มีการสำรวจก่อนหน้านี้สำหรับเกมที่เปิดให้เล่นในระหว่างการพัฒนามีเพียง 25% ที่พัฒนาจนเสร็จและออกเวอร์ชั่นเต็ม บางเกมอาจใช้เวลาแค่ปีเดียว หรือนานเกือบ 5 ปี ถ้าเป็นเกมเปิดให้เล่นฟรีคงไม่มีอะไรที่ต้องกังวล แต่ถ้าเป็นเกมที่ต้องซื้อก่อนเข้าเล่นเมื่อถึงเวลาเชื่อว่าผู้เล่นหลายคนเริ่มครุ่นคิดถึงอนาคตของเกมนั้น ยิ่งเกมใดไม่มีการวางแผนโร้ดแมปที่ชัดเจน ย่อมได้เห็นความเกรียวกราวของผู้เล่นที่แสดงออกบนกระดานสนทนาเพื่อทวงถามความคืบหน้าต่างๆ ส่วนใครที่คิดจะเล่นเกมแบบ Early Access ควรอ่านรายละเอียดแผนงานของนักพัฒนาเพื่อการันตีอนาคตของเกมจะพัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM