กระแสนิยมของเกมแนว Battle royale อยู่ได้อีกนานแค่ไหน

News 2662018 4

ในปัจจุบันเกมออนไลน์ทั้ง PC และ โทรศัพท์มือถือ ก็มีเกมออกสู่ตลาดให้เกมเมอร์อย่าเราๆ เลือกเล่นกันมากมายหลากหลายแนวทั้ง MMO RPG Shooting หรือ MOBA ก็มีให้เลือกแต่สำหรับเกมแนว Battle Royale ถือว่ามาแรงที่สุดในปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้พัฒนาหลายๆ เจ้าพยายามยัดเนื้อหา Content เกี่ยว Battle Royale ลงไปในเกมของพวกเขา เพื่อที่จะดึงดูดเหล่าเกมเมอร์ให้เข้ามาเล่นภายในเกม ซึ่งมันก็ได้ผล โดยวันนี้เราจะมาวิเคราะห์ดูว่า เกมแนว Battle royale จะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน

News 2662018 1

ก่อนหน้าที่เกมแนว Battle royale จะได้รับความนิยม เกมแนว MOBA ถือว่าเป็นแนวเกมอันดับหนึ่งที่ครองตลาดเกมแทบทั้งหมด เนื่องด้วยจากระบบ Gameplay ที่เน้นการเล่นแบบเป็นทีมมันจึงทำให้เกมแนว MOBA เล่นกับเพื่อนๆ แล้วสนุก แถมด้วยมันเป็นที่สืบเนื่องมาจากยุคของเกม Dota ที่ส่วนหนึ่งของเกม Warcraft แต่ตัวแมพนี้กลับโด่งดังเป็นพลุแตกทำให้เป็นจุดกำเนิดของเกมแนว MOBA ต่อมาเลื่อยๆ และได้รับความนิยมอยู่หลายปีเลยทีเดียว ในประเทศไทยที่รู้จักกันดีคือ HON LOL และ Dota2 ส่วนทางด้านมือถือก็คงหนีไม่พ้น ROV แน่นอน

News 2662018

แต่แล้วก็มีอีกหนึ่งแนวเกมที่ถือกำเนิดขึ้นแล้วโด่งดันแซงทันรุ่นพี่อย่างเกมแนว MOBA คือเกมแนว Battle royale ที่ผู้พัฒนาอย่าง Bluehole เปิดตัวเกม Playerunknown’s Battlegrounds หรือที่รู้จักกันในชื่อ PUBG สำหรับใครที่ยังไม่ทราบก่อนที่บริษัท Bluehole จะเปิดตัวเกม PUBG นั้น บริษัทกำลังจะปิดตัวลงอยู่แล้ว แต่หลังจากที่เปิดตัวเกม PUBG ออกท้องตลาดก็ทำให้บริษัทกลับมาพื้นตัวอีกครั้ง และบริษัท Tencent ยักษ์ใหญ่จากจีนก็มาซื้อหุ้นต่อมา

News 2662018 2

ซึ่งหลังจากที่เกม PUBG เป็นที่รู้จักของเหล่าเกมเมอร์ ยอดขาย ผู้เล่นก็เพิ่มไม่หยุดจน มีค่ายเกมหลายๆ ค่ายพยายามพัฒนาแนวเกม Battle royale ออกมาเพื่อตีตลาดเกมอย่างต่อเนื่อง แล้วเกมแนว Battle royale จะได้รับความนิยมไปอีกนานแค่ไหน เพราะอย่าง PUBG เองก็มียอดผู้เล่นตกลงไปจากแต่ก่อนมาด้วยกันที่มีเกมอย่าง Fortnite เป็นคู่แข่ง เกมอื่นก็ตามมาอย่างต่อเนื่อง จากที่ดูแล้วผมคาดการณ์ไว้ว่าเกมแนว Battle royale น่าได้รับความนิยมแบบนี้ต่อไปอีก 2-3 ปี แน่นอน จนกว่าจะมีผู้พัฒนาเกมไหนสามารถสร้างเกม มาซื้อใจเหล่าเกมเมอร์ได้

News 2662018 3

แต่สำหรับเกมเมอร์บางกลุ่มก็เริ่มที่จะเบื่อเกมแนว Battle royale บ้างแล้ว เพราะมันก็จะเหมือนเกมแนว MOBA เกมที่อยู่ได้ทุกวันนี้ก็เป็นเกมใหญ่ๆ ทั้งนั้นส่วนเกมเล็กๆ ก็ตกไปหลายเกมแล้วเช่นกัน เอาเป็นว่าผู้บริโภคอย่างเราๆ ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่ามี Developer เจ้าไหนสร้างเกมแหวกแนวเพิ่มให้เกมเมอร์อย่างเราเล่นกัน

อ่านข่าวเกม PUBG คลิกที่นี่

*image for PC Gamer*

FLOATING BOTTOM