Valve แบนบอทเทรดไอเทมจากภายนอก PUBG เสียหายหลายล้าน

PUBG 2862018 3

ปั่นป่วนไปทั้งตลาดซื้อขายไอเทมเกม Steam หลังจากเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Valve ประกาศปิดระบบเทรดไอเทมจากภายเกมอย่าง OPSkins แหล่งแลกเปลี่ยนซื้อขายไอเทมเกม Counter-Strike: Global Offensive ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เว็บไซต์ดังกล่าวเสี่ยงสูญเงินหลายล้านบาท ล่าสุดถึงคราวของเกมดัง Playerunknown’s Battleground กำลังเผชิญชะตากรรมแบบเดียวกันบนเครือข่ายเว็บไซต์ที่เปิดซื้อขายไอเทมเกม PUBG สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้เล่นบางรายรวมถึงนักพนันไอเทม หวั่นอาจจะไม่ได้รับไอเทมคืนคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า $1 ล้านเหรียญฯ

อ้างอิงข้อมูลจากผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งเผยว่า จำนวนไอเทม Skin ของเกม PUBG ที่ฝากไว้บนเว็บไซต์ซื้อขายต่างๆมีมากถึง 964,243 ชิ้น คิดเป็นเงินตัวเลขกลมๆก็ประมาณ $1,018,486.58 หรือราว 30 ล้านบาท (อาจเสี่ยงถูกลบออกจากระบบ) โดยเฉพาะในรายชื่อไอเทมทั้งหมดมีของหายากวางขายอยู่ 2 ชิ้น คือ สกิน Olive Branch Pan มูลค่ารวมเกือบ 1 แสนบาท อย่างไรก็ตามเราลองมาย้อนดู Timeline ของเหตุการณ์ดังกล่าว 3 พฤษภาคม PUBG Corp ประกาศปิดระบบแลกเปลี่ยนไอเทมชั่วคราว หลังมีผู้เล่นนำไอเทมออกไปวางขายบนเว็บไซต์ภายนอก 9 มิถุนายน Valve ประกาศแบน Bot ทั้งหมดจากเว็บไซต์ OPSkins แหล่งซื้อขายไอเทม CS:GO ชื่อดัง ในวันเดียวกันทาง OPSkins แจ้งเตือนผู้ใช้รีบนำไอเทมบนเว็บไซต์ออกจากระบบก่อนถึงเส้นตายวันที่ 21 มิถุนายนนี้ 21 มิถุนายน Valve แบนบอททั้งหมดจากเว็บไซต์ OPSkins รวมถึงเครือข่ายอื่นๆ ส่งผลให้ไอเทมที่ตกข้างอยู่ในระบบโดนแบนไปด้วย

PUBG 2862018 1

ส่วนสาเหตุที่ผู้เล่น PUBG บางรายไม่พอใจนั้นน่าจะเกิดจากระหว่างที่ Valve ประกาศเตรียมแบนเว็บไซต์ OPSkins แต่ทางทีมพัฒนา PUBG Corp ไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าหรือเสนอหนทางแก้ปัญหาให้กับผู้เล่น บางทีอาจคิดว่าโดนแค่ไอเทมเกม CS:GO เลยนึกไม่ถึงเรื่องไอเทมของเกม PUBG จะได้รับผลกระทบตามไปด้วย

PUBG 2862018 2

การแบนเว็บไซต์ OPSkins เป็นการปิดตลาดซื้อขายไอเทมเกม Steam ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดย Valve อ้างว่าการพัฒนาระบบที่ให้บริการของเว็บไซต์ดังกล่าว ละเมิดนโยบายของแพลตฟอร์ม Steam ตัวอย่างการแลกเปลี่ยนไอเทมบางชนิดที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้ใน Steam Market แต่กลับนำไปซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ภายนอก รวมถึงการหาผลโยชน์จากการขายไอเทมด้วยวิธีเก็บค่าคอมมิชชั่นหรือค่าใช้บริการ แน่นอนว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เหล่าแม่ค้าพ่อค้าสูญเสียช่องทางทำมาหากินไปเลยก็ว่าได้

อ่านข่าวเกม PUBG คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM