ARK เกมซีรี่ย์ไดโนเสาร์ที่สุดแห่งการ Spin Off จะเยอะไปไหน

ARK 672018

ปัจจุบันเกมแนว Survival ไม่ได้มีแค่หนีตายเอาชีวิตรอดจากซอมบี้หิวกระหาย แต่ยังมีสิ่งมีชีวิตที่น่ากลัวยิ่งกว่าหลายเท่านั้นก็คือ ไดโนเสาร์ แนวคิดการสร้างเกมที่ได้รับความสนใจไม่น้อยเมื่อเทียบกับการนำซีรี่ส์ภาพยนตร์ Jurassic Park กลับมาทำใหม่ ตัวอย่างเช่นความสำเร็จของเกม ARK: Survival Evolved เกมเอาชีวิตรอดในยุคไดโนเสาร์ไม่ได้โด่งดังเทียบเท่าเกมซีรี่ย์ Final Fantasy หรือ Tekken แต่กลับถูกหยิบนำมาทำแยกแตกหน่อ Spin Off กลายเป็นเกมใหม่คงความเป็นต้นฉบับแตกต่างที่ภาพกราฟฟิกและระบบการเล่นจนต้องอุทานว่าจะเยอะไปไหน!

ARK: Survival Evolved

ARK Survival Evolved 672018

เกมอินดี้ที่ไม่ธรรมดาในระหว่างเปิดให้บริการแบบ Early Access สามารถทำเงินได้มากถึง $10 ล้านเหรียญ จากยอดขายมากกว่า 4 แสนชุดในสัปดาห์แรก และมีผู้เล่นออนไลน์พร้อมกันสูงสุด 66,000 คนบนแพลตฟอร์ม Steam นอกจากนี้ยังสามารถเล่นข้ามแพลตฟอร์มที่แตกต่างในโลกเดียวกันได้ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมเกมนี้ถึงครองอันดับหนึ่งใน 10 เกมฮิตบน Steam

ARK: Survival Evolved เป็นเกมแนว Survival MMO เรื่องราวของมนุษย์หรือผู้เล่นที่ตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองติดอยู่บนเกาะลึกลับในสภาพแวดล้อมที่แปลกตาและสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าไดโนเสาร์นั้นคือจุดเริ่มต้นของการผจญภัยเพื่อหาหนทางเอาชีวิตรอดด้วยตัวเองทั้งการเก็บรวบรวมทรัพยากรจากสภาพแวดล้อมรอบตัว โดยมีไดโนเสาร์มากมายหลายสายพันธ์ทั้งแบบดั้งเดิมที่เห็นได้ทั่วไปอย่างทีเร็กซ์, เวโลซิแรปเตอร์, สเตโกซอรัส หรือไทรเซอราทอป แต่ยังมีสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากการวิวัฒนาการไปสู่สัตว์ร้าย

Ark Park

ARK Park 672018

หลังจากค่าย Snail Games เข้าซื้อกิจการสตูดิโอ Wildcard จึงได้โอกาสนำความสำเร็จของเกม Ark: Survival Evolved พัฒนาแยกออกมาเป็นเกมใหม่ในชื่อ Ark Park เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมีนาคมปี 2017 และออกจาก Early Access วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 มีนาคมปีนี้ แม้ตัวเกมจะนำเสนอการเล่นด้วยแว่นจำลองสภาพแวดล้อมแบบ Virtual Reality ให้ประสบการณ์การเล่นที่สมจริง โดยคัดสรรส่วนที่ดีที่สุดของภาค Survival Evolved มายัดรวมไว้ แต่ดูเหมือนจะไม่ประสบความวสำเร็จอย่างที่หวัง ตัวเลขผู้เล่นบน Steam น้อยมากต่ำกว่า 100 คนตั้งแต่เปิดตัวเกม ปัจจัยสำคัญน่าจะเป็นราคาของเกมค่อนข้างแพง $39.99 หรือราว 1,300 บาท แถมนักพัฒนายังออก DLC ดูดเงินอีกเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

PixArk

PixArk 672018

ความพยายามยังไม่หยุดแค่เกม Ark Park ทางค่ายหอยทากก็ส่งผลงานเกมถัดไปในชื่อ PixArk โดยออกแบบภาพกราฟฟิกใหม่แบบ Voxel สไตล์เกม Minecraft เน้นความน่ารักสีสันสดใส โดยระบบเกมยังคงความเป็นต้นฉบับ ARK: Survival Evolve มีไดโนเสาร์หลากหลายสายพันธุ์ที่คุ้นเคย เพียงแต่เพื่อไม่ให้ซ้ำซากจำเจได้มีการเพิ่มเนื้อหาใหม่ อาทิ สิ่งมีชีวิตจากโลกเทพนิยาย สิ่งมหัศจรรย์หรือเวทย์มนต์ ทำให้ตัวเกมมีความเป็นแฟนตาซีอยู่เล็กน้อย ในขณะที่ผลตอบรับถือว่าไปได้สวยมีผู้เล่นออนไลน์พร้อมกันสูงสุด 14,000 คน แต่คะแนนบทวิจารณ์จากผู้เล่นแตกออกเป็น 2 ฝ่าย อาจไม่ใช่เกมที่ดีที่สุดเพราะยังเปิดแบบ Early Access บนแพลตฟอร์ม Steam

ARK: Survival Of The Fittest

Survival Of The Fittest 672018

นอกจากการดิ้นรนเอาชีวิตรอดจากไดโนเสาร์ดุร้าย ผู้เล่นยังหยิบอาวุธมาสู้กันเองจนทีมพัฒนา Wildcard ตัดสินใจเปิดตัว ARK: Survival Of The Fittest ระบบเกมออกแบบมาให้ผู้เล่นห้ำหั่นกันเองสไตล์ภาพยนตร์เรื่อง Hunger Games เฟ้นหาผู้รอดชีวิตเพียง 1 เดียว รองรับผู้เล่นในแผนที่ได้ทั้งหมด 72 คน โดยมีไดโนเสาร์เป็นองค์ประกอบสร้างบรรยากาศให้รับรู้นี้มันคือ ยุคไดโนเสาร์น่ะ หรืออาจมองได้ว่าเกมนี้เป็นเพียง Mod เสริมของเกม ARK: Survival Evolved ที่ทำออกมาดูดตังผู้เล่นและให้ความสนุกแค่ในระยะเวลาสั้นๆจนขอคืนเงินกันแทบไม่ทัน

การเข้าซื้อสตูดิโอ Wildcard ของค่าย Snail Games (ผู้ให้บริการเกม Age of Wushu) ค่อนข้างจะไม่ผิดหวังเมื่อนำความสำเร็จของเกม ARK: Survival Evolved มาต่อยอดสร้างเป็นเกมใหม่เพราะยังขายได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะในตลาดตะวันตกและยุโรป แต่ปัญหาคือเมื่อเกมมีเยอะการพัฒนาย่อมเกิดความล้าช้าเห็นได้ชัดเกมส่วนใหญ่ยังเปิดแบบ Early Access บางเกมยังไม่มีโรดแมปสุดท้ายจะพัฒนาสมบูรณ์หรือไม่ ซึ่งก็หาได้แคร์ทางค่ายหอยทากยังคงปล่อยเกมใหม่อย่าง Dark and Light ไม่ต่างจากเกม ARK ต้นฉบับ

อ่านข่าวเกม ARK คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM