เกม ยังคงเป็นสื่อบันเทิงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

News 1072018 3

เกมเป็นสื่อความบันเทิงประเภทหนึ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์โลกมาอย่างยาวนาน วิวัฒนาการของเกมเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยตั้งแต่อดีตที่เคยรุ่งเรืองของเกมคอนโซล อิทธิพลของเกมมือถือมีบทบาทมากขึ้นเหนือเกมพีซี หรือการถือกำเนิดของเครื่องเล่นเกมนินเทนโด สวิช แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงตลอดระยะเวลาหลายปีของการจัดเก็บสถิติด้านรายได้ภาพรวมของอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องกลายเป็นสื่อความบันเทิงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

News 1072018 1

สำนักข่าวรอยเตอร์เผยสถิติ ในช่วงปีที่ผ่านมาสื่อบันเทิงประเภท “เกมขยายตัวเพิ่มขึ้น 10.7% คิดเป็นมูลค่าประมาณ $116 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่สื่อทีวีมีแนวโน้มขยายตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง 8% คิดเป็นมูลค่าประมาณ $105 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้รายได้จากสื่อประเภทเพลงและสตรีมมิ่งคิดเป็นมูลค่าราว $17 พันล้านเหรียญ ส่วนรายได้ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์มีมูลค่ารวม $41 พันล้านเหรียญ เมื่อเทียบสถิติรายได้ของอุตสาหกรรมเกมมีมูลค่าสูงเกือบ 3 เท่าของรายได้อุตสาหกรรมภาพยนตร์

News 1072018 2

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมเกมไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเนื่องจากประเทศจีนเป็นตลาดใหญ่มียอดขายเกมเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 14% โดยเฉพาะกระแสความนิยมของเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds ได้เห็นปรากฏการของฐานผู้ใช้แพลตฟอร์ม Steam จากประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะเดียวกันเกม PUBG ได้กลายเป็นผู้นำเทิร์นแนวเกม Battle Royale จนมีหลายเกมประสบความสำเร็จด้วยการตามกระแสอย่าง Fortnite ที่ครองใจเกมเมอร์ฝั่งตะวันตกและยุโรปมีผู้ใช้เข้าสู่ระบบเล่นเกมกว่า 40 ล้านคนทุกเดือน และฐานผู้เล่นมากกว่า 125 ล้านคนทั่วโลก

News 1072018 4

ทุกวันนี้เม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่กำลังหมุนเวียนอยู่ในอุตสาหกรรมเกมได้ดึงดูดหลายบริษัทชั้นนำทั่วโลกเข้ามาลงทุนเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดทั้งในรูปแบบตั้งสตูดิโอพัฒนาเกมของตัวเองหรือการให้ความสนใจของวงการภาพยนตร์ด้วยการหยิบเกมดังมีคนรู้จักอย่าง Angry Birds, Assassin’s Creed หรือ World of Warcraft ดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์หวังโกยเงินจากเหล่าแฟนเกม แต่น่าเศร้าใจที่เกมส่วนใหญ่พอหยิบมาทำเป็นหนังไม่ค่อยประสบความสำเร็จแถมยังเสี่ยงขาดทุน อย่างไรก็ตามเกมและภาพยนตร์มีหลายสิ่งที่คล้ายกันเพียงแต่วิธีการนำเสนอนั้นแตกต่าง.
ที่มา – https://www.reuters.com/sponsored/article/popularity-of-gaming

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM