4 เหตุผลที่เกมแนว MMORPG กำลังจะหายไปอย่างช้าๆ

News 982018 5

ถ้าเราจะพูดถึงเกมแนว MMORPG มันจะเป็นรูปแบบเกมออนไลน์ยุคแรกๆ ที่เข้ามาในประเทศไทยแรกเลยก็ว่า เพราะถ้าใครเป็นคนยุค 90 จะเข้าใจดีเลยว่าสมัยก่อนเกม 90% จะเป็นเกมแนว MMORPG แทบทั้งสิ้น แต่เวลาเปลี่ยนไปอะไร ก็เปลี่ยนตามกับรูปแบบเกมที่เคยได้รับความนิยมสูงสุด แต่ตอนนี้รู้สึกว่าเกมแนวนี้กำลังจะหายไป ทำให้วันนี้เกม GameMonday จะยก 4 เหตุผลที่ทำให้เกมแนว MMORPG กำลังจะตายลงอย่างช้าๆ

“ถ้าชอบก็อย่าลืมกด ถูกใจแฟนเพจ GameMonday ไว้ด้วยนะ”

1.จำนวนผู้เล่นที่ชื่นชอบมีจำนวนน้อยลง

News 982018 3

อย่างที่กล่าวไปว่าเกมแนว MMORPG ถือว่าเป็นรูปแบบเกมยุคแรกๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ด้วยตัวเกมจะให้ผู้เล่นได้ผจญภัยในโลกของนั้นๆ และก็ฟาร์มหาไอเทมเก็บเลเวลไปพร้อมกับเพื่อนๆ ซึ่งเกมแนวนี้เป็นเกมที่มีฐาน Community  แน่นหนามาก แต่แล้วในปัจจุบันคนที่ชื่นชอบเกมแนวนี้ก็เริ่มจะเปลี่ยนไปเล่นเกมแนวใหม่ๆ กันมากขึ้นทำให้ปริมาณของจำนวนผู้เล่นที่ชื่นชอบเกมแนว MMORPG ลดน้อยลง

2. เป็นแนวเกมที่ต้องใช้เวลาในการเล่นมาก

News 982018 1

เกมแนว MMORPG เป็นเกมแนวเก็บเลเวลที่ต้องใช้เวลาในการเล่นพอสมควร ทั้งการเก็บเลเวลของตัวละคร การฟาร์มหาไอเทมระดับเทพ รวมถึงการล่าบอส การทำสงครามและอื่นๆ อีกมากมายที่มีให้ทำกัน ซึ่งแต่ละกิจกรรมมันต้องใช้เวลาในการเล่นที่สูง โดยเกมเมอร์ในปัจจุบันชอบเกมแนวที่จบเป็นตาๆ มากกว่าเพราะไม่ต้องมานั่งตามใครให้ทัน แต่ถ้าต้องการที่จะเป็นอันดับต้นๆ ของเกมแนว MMORPG ของเกมนั้นมันต้องเล่นแทบตลอดเวลาไม่นั้น จะโดนแซงหน้าแน่นอนดังนั้นเกมที่ใช้เวลาเล่นนาน เกมเมอร์ก็เริ่มที่จะมองข้ามมากขึ้น

3.ระบบที่จำเจ ซ้ำซาก

News 982018 2

เหตุผลที่สามโดยที่เกมแนว MMORPG ส่วนใหญ่มีระบบ Content หรือเนื้อหาต่างๆ ในภายเกมที่จำเจ ซ้ำซาก อาจจะมีข้อแตกต่างเพียงเล็กน้อยคือเรื่องเนื้อเรื่องของเกมเท่านั้นที่จะมีความแตกต่างกันออกไป และระบบที่จำเจ มันก็ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเบื่อได้ง่าย ยกเว้นแต่เกมนั้นๆ จะมีเนื้อหาหรือระบบที่เป็นจุดเด่น สามารถดึงผู้เล่นไว้กับตัวเกมได้แบบนั้นก็อีกเรื่อง แต่เกมในปัจจุบันน้อยมากที่จะสามารถทำแบบนั้นได้

4.เกมส่วนใหญ่ต้องเปย์ถึงเทพขิงๆ

News 982018 4

หัวข้อสุดท้ายนี้ เป็นหัวข้อที่พูดลำบากสักหน่อย ในมุมมองของผู้พัฒนาเกมเพราะถ้าเขาไม่ทำแบบนั้นก็จะไม่มีรายที่จะเข้ามาในเกมของพวก ยิ่งเป็นจำพวกเกมมือถือเพื่อนๆ ก็น่าจะเข้าใจสิ่งที่ผมกำลังสื่อแน่นอน ดังนั้นการที่มีระบบแบบนี้เข้ามาอยู่ในเกม MMORPG ทำให้มีช่องว่างระหว่างผู้เล่นที่เติมเงินหนักสายเปย์ กับผู้เล่นสายฟรีเน้นสนุก มีช่องว่างมากเกินไปจนทำให้การเล่นเกมนั้นๆ ความสนุกน้อยลงนั่นเอง

ปล. ภาพตัวอย่างเป็นเพียงภาพประกอบเนื้อหาเท่านั้น

Credit image : Square Enix , Ini3 Webboard , RPGVale

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM