ใจหาย ความนิยมของเกม PUBG กับฐานคนเล่นที่หายไป

pUBG 1782018 0

นักพัฒนาเกมต่างยกเครดิตให้ผู้สร้างเกม PlayerUnknown’s Battleground ได้จุดประกายระบบเกมที่เรียกว่า Battle Royale สร้างความท้าทายให้กับผู้เล่น 100 คนในการแข่งขันเพื่อเฟ้นหาผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว ซึ่งความนิยมของเกม PUBG ได้สร้างสถิติใหม่หลายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในโลกวีดีโอเกมจนกลายเป็นกระแสพับจีฟีเวอร์อยู่พักใหญ่ แต่เส้นทางก้าวไปข้างหน้าไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะต้องเผชิญกับปัญหาหลายด้าน และคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นในตลาดเกมแนวเดียวกันกำลังเขย่าบัลลังก์เกม PUBG กลายเป็นวิกฤตด้านฐานผู้เล่นเริ่มหดหายไปอย่างต่อเนื่อง

“อย่าลืม ถูกใจแฟนเพจ GameMonday ไว้ด้วยนะ”

PUBG 2872018 1

PlayerUnknown’s Battleground เปิดให้บริการเมื่อช่วงกลางปี 2017 อัตราการเติบโตของผู้เล่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ความนิยมเป็นพลุแตกได้ดึงดูดผู้เล่นจีนเข้ามาเป็นจำนวนมากจนทำลายสถิติยอดผู้เล่นออนไลน์พร้อมกันสูงสุดกว่า 3 ล้านคนบนแพลตฟอร์ม Steam ขณะเดียวกันได้นำมาซึ่งปัญหาผู้ใช้โปรแกรมช่วยเล่นภายในเกมกลายเป็นแรงกดดันให้ทีมพัฒนา PUBG Corp. เร่งแก้ไขและหาทางออกอย่างการจับมือกับค่าย Tencent เปิดเซิร์ฟเวอร์เฉพาะในประเทศจีน (หวังลดจำนวนผู้ใชโปรโกงฯบน Steam) รวมถึงให้สิทธิ์พัฒนาเกมมือถือ

Fortnite ถือกำเนิด

PUBG 1782018 4

แน่นอนว่าหลังจาก PUBG เซิร์ฟฯจีนเปิดให้บริการส่งผลต่อฐานผู้เล่นบน Steam เริ่มลดลงนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 อาจจะเกิดจากปัจจัยอื่นด้วยเช่นกันอย่างการเปิดตัว PUBG Mobile เวอร์ชั่นเกมมือถือประสบความสำเร็จไม่แพ้เวอร์ชั่นพีซี แต่ทั้งหมดยังส่งผลดีต่อทีมพัฒนา PUBG Corp. จนกระทั่งการถือกำเนิดของเกม Fortnite Battle Royale จากค่าย Epic Games ทำให้อะไรหลายอย่างเริ่มเปลี่ยนไป ด้านค่าย Tencent (พันธมิตรหลักของ PUBG และ Epic Games) เริ่มหันไปให้ความสนใจเกม Fortnite มากขึ้นด้วยการทุ่มงบเพื่อผลักดันเกมในจีน

PUBG 1782018 3

ต้องยอมรับว่าเกม Fortnite Battle Royale ได้ส่งผลกระทบต่อเกม PlayerUnknown’s Battleground อย่างเห็นได้ชัด ฐานคนเล่นฝั่งตะวันตกยุโรปเริ่มหดหาย เหล่าสตรีมเมอร์ชื่อดังหันไปเล่นเกม Fortnite เป็นหลักและนั้นย่อมส่งผลต่อฐานคนดูจนกลายเป็นเกมกระแสแรงของปี 2018 แต่นั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเพราะในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ เกม PUBG ยังต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งที่เป็นเกมซีรี่ย์ระดับโลกมีฐานแฟนเกมดั้งเดิมอยู่แล้วเป็นจำนวนมาก

การมาของเกม Battlefield 5 และ Black Ops 4

PUBG 1782018 2

คุณน่าจะเป็นหนึ่งในเกมเมอร์หลายคนหรือทั่วโลกที่กำลังรอคอยเกมซีรี่ย์ชื่อดังภาคใหม่อย่าง Battlefield 5 และ Call of Duty: Black Ops 4 นอกจากผู้เล่นจะได้สัมผัสเนื้อหาใหม่ ฉากต่อสู้สุดอลังการระเบิดภูเขา เผากระท่อม ดื่มด่ำกับบรรยากาศภาพกราฟฟิกสวยงามสมจริง แต่สิ่งที่เรียกเสียงฮือฮาได้มากกว่าทุกภาคนั้นก็คือ DICE ทีมพัฒนา Battlefield 5 และ Treyarch ทีมพัฒนา Black Ops 4 ยืนยันว่าตัวเกมจะมีโหมด Battle Royale ตามกระแสโลกโดยระบบเกมจะแตกต่างออกไปในแบบของตัวเอง แค่นี้ก็พอจะสั่นคลอนฐานคนเล่น PUBG ได้บ้างว่ามั้ย

PUBG 1782018

ครึ่งปีหลัง 2018 ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความท้าทายของเกม PlayerUnknown’s Battleground จะสามารถรักษาฐานคนเล่นไว้ได้มากแค่ไหน ผลของเกมออกแคมเปญ Fix PUBG จะช่วยยกระดับคุณภาพของเกมได้มากน้อยเพียงใด แม้เกมพับจียังครองบัลลังก์อันดับ 1 เกมยอดนิยมบนแพลตฟอร์ม Steam แต่คงไม่ใช่เบอร์หนึ่งของตลาดเกมประเภท Battle Royale อีกต่อไป หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเจอแรงกระแทกจากคู่แข่งทั้งเก่าและใหม่ แล้วเพื่อนๆมีความเห็นเป็นเช่นไรกับความนิยมของเกม PUBG จะอยู่รอดไปจนถึงปี 2019 หรือไม่?

อ่านข่าวเกม PUBG คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM