4 เหตุผลที่เกมแนว Free To Play แต่ต้อง Pay To win ค่อยๆ น้อยลง

News 2182018 5

ขอพูดก่อนว่าเกมเมอร์หลายๆ คนคงชอบกับเกมเปิดใหม่ที่บอกว่าจะเป็นแบบ Free to Play คือเกมที่เปิดให้เล่นฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายอะไรเพียงแค่มีคอมพิวเตอร์กับอินเตอร์เท่านั้นก็สามารถเล่นเกมได้แล้ว แต่หารู้ไม่ว่าภายในเกมมันต้อง Pay to win คือ การเติมเงินเพื่อให้ตัวละครมีความสามารถที่โหดเวอร์ ยิงดาวแตกอะไรประมาณนั้น แต่ในปัจจุบันเกมแนว Pay To win จะค่อยๆ น้อยลงซึ่งผมยก 4 เหตุผลนี้ขึ้นมา ถามตัวเองเลยว่าจริงหรือไม่

“อย่าลืม ถูกใจแฟนเพจ GameMonday ไว้ด้วยนะ”

1. เกมคุณภาพขายราคาเดียวจบไม่ต้องพูดเยอะเจ็บคอ

News 2182018 3

ทุกวันนี้เกมค่ายใหญ่ๆ มากมายพยายามผลิตเกมที่ ซื้อครั้งเดียวจบ เข้าถึงได้ทุกเนื้อหา Content แต่ถ้าอยากได้ชุดอะไรเพิ่มเติมสวยๆ หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกก็ซื้อพิเศษแยกไป แต่จะไม่มีไอเทมจำพวก บวกค่าสถานะ บวกดาเมจ แน่นอน ดังนั้นเกมสมัยใหม่ส่วนมากก็จะเป็นเกมที่ซื้อครั้งเดียวจบเล่นได้ตลอดชีวิต แต่ถึงอย่างนั้นเกมแนวที่ Free to play แต่ก็ Fair to play ก็มีอยู่ยกตัวอย่างเช่น fortnite , Dota2 , LOL เป็นต้นพวกนี้ต่อให้เติมเป็นล้านก็ไม่เก่งขึ้นถ้าไม่ฝึกฝนตัวเอง

2.กระแสของวงการเกมกำลังเปลี่ยนไป

News 2182018 2

ตอนนี้วงการเกมกำลังเติมโตอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะประเทศไทยของเราที่ eSports ถือว่ามาแรงที่ทุกวันนี้เงินรางวัลการแข่งขันขยับขึ้นทุกๆ ปีเทียบกับ 10 ปีที่แล้วไม่เห็นฝุ่นสมัยก่อนได้อันดับหนึ่งของประเทศงานรางวัลก็อยู่ที่ไม่เกินแสน แต่ทุกวันนี้แค่แชมป์ทัวเล็กๆ เงินรางวัลหลักแสนมีอยู่มากมายดังนั้น เกมเมอร์เลยหันมามองพวกเกม eSports กันมากขึ้น

3.เกมเมอร์หันไปมองทางเลือกใหม่ๆ 

News 2182018 4

เกมเมอร์หลายกลุ่มที่ชื่นชอบเกมแนว Pay To win ก็มีอยู่ แต่ทุกวันนี้คำว่า “เกม” มันมีอยู่มากมายหลายอย่างนักทั้ง Mobile Game , PC , PS4 ,Nintendo และอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นทางเลือกใหม่ๆ สำหรับเกมเมอร์ ดังนั้นเกมเมอร์มีตัวเลือกเล่นให้เยอะขนาดนี้ ทำให้เกมพวก Pay To win ก็เริ่มมีบทบาทน้อยลง แต่มุมกลับกันถ้าเกมนั้น เป็นเกมที่ผู้เล่นชื่นชอบจริงก็มีจำนวนคนไม่น้อยที่พร้อมจะ Pay จริงหรือไม่ ตอบ !!

4.เกมใช้ฝีมือมี impact กับเกมเมอร์มากขึ้น

News 2182018 1

เกมที่ใช้ฝีมือมีบทบาทและผลกระทบต่อเกมเมอร์มากขึ้น เพราะตัวเกมไม่ต้องใช้เวลาเล่นเยอะเหมือนกับพวกเกมแนว MMORPG ที่ต้องใช้เวลาในการเล่นสูง แต่ถ้าเป็นเกมจำพวกใช้ฝีมือก็จะใช้เวลาเล่นน้อยเพียงแต่ต้องฝึกฝน มันจึงทำให้เกมเมอร์รุ่นใหม่หันมามองทางนี้มากกว่าไปเล่นเกมที่ต้องเติมหนักๆ เพื่อให้เก่งแล้วไม่ได้อะไรกลับมา ทำให้เกมแนว MOBA, FPS, Battle Royale จึงได้รับความนิยมมากขึ้นนั่นเอง

Credit image : Kirito

FLOATING BOTTOM